Tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ thông tin khi đổ xô dùng FaceApp

Google News

Người Việt đang đua nhau sử dụng ứng dụng FaceApp với khả năng cho phép người dùng "thấy trước" hình ảnh già đi của mình. Tuy nhiên, ứng dụng này đang tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm không tưởng.

Hiện tại, trên mạng Facebook đang tràn ngập hình ảnh người dùng sau khi "chuyển giới" qua FaceApp. Chỉ cần tìm kiếm hashtag #FaceApp trên Instagram, bạn sẽ nhận được hơn 1 triệu kết quả với những hình ảnh khác biệt đến khó tin trước và sau khi xử lý qua FaceApp.
Đây không phải là ứng dụng xa lạ với người dùng. Phát hành vào tháng 1/2017, ứng dụng FaceApp từng gây sốt trên toàn thế giới khi cho phép người dùng "thấy trước" hình ảnh già đi của mình. Vào năm ngoái, các trang mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, tràn ngập những hình ảnh chia sẻ từ FaceApp. Từ những ngôi sao, nghệ sĩ nổi tiếng cho tới những bà nội trợ, học sinh... đều có chung một thú vui là nhìn thấy mình già đi qua ứng dụng FaceApp.
Tiem an nguy co ro ri thong tin khi do xo dung FaceApp
Ông chủ Facebook qua ứng dụng FaceApp. 
Theo nhà phát hành, ứng dụng này sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra các phiên bản khuôn mặt khác của người sử dụng thậm chí là thay đổi giới tính. Ở lần trở lại này, FaceApp tập trung nâng cấp tính năng chuyển đổi giới tính trên hình ảnh của người dùng. Ngoài chỉnh sửa khuôn mặt, FaceApp còn có thể ghép tóc, râu vào ảnh gốc một cách chi tiết nhất bằng công nghệ máy học.
Chỉ sau một ngày ra mắt tính năng mới, hình ảnh kết quả chỉnh sửa từ FaceApp được người dùng Việt Nam chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. Tuy vậy, FaceApp lại được rất nhiều chuyên gia bảo mật và các tổ chức lớn cảnh báo về rủi ro lộ lọt thông tin.
Theo đó, phần cài đặt của FaceApp yêu cầu quyền khởi chạy cùng hệ thống, truy cập bộ nhớ, chạy nền, toàn quyền sử dụng Internet...
"Có nghĩa sau khi cài đặt, FaceApp có quyền tự động khởi chạy, truy cập bộ nhớ và truyền dữ liệu về máy chủ. Với hơn 100 triệu lượt tải xuống, đây là kho dữ liệu rất lớn. Một số quyền truy cập vượt quá giới hạn của ứng dụng chỉnh sửa ảnh", Trí Đức, chuyên gia bảo mật đang làm việc tại New York, Mỹ cho biết.
Bên cạnh đó, FaceApp yêu cầu người dùng tải các bức hình lên đám mây để xử lý thay vì thực hiện chúng ngay trên smartphone. Đáp lại những lo ngại về quyền riêng tư, FaceApp cho biết công ty không bán hay chia sẻ bất kỳ dữ liệu của người dùng với bên thứ ba.
Cũng theo ông Đức, chuyện ứng dụng gửi dữ liệu về máy chủ khá phổ biến chứ không phải bất thường. "Tuy vậy, dù những nghi ngại này là thật hay giả, người dùng cũng cần có ý thức trước những rủi ro về dữ liệu cá nhân", ông Đức nói thêm.
Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia lo ngại, các thông tin sinh trắc học thu được từ khuôn mặt của người dùng có thể bị sử dụng để mở các tài khoản nhằm đánh cắp các thông tin nhạy cảm như dữ liệu tài chính, danh tính, xâm nhập ứng dụng thanh toán, mở khóa thiết bị di động hoặc tạo tài khoản ảo trên mạng xã hội.’
Theo The Verge, David Shipley của hãng bảo mật Beaurceron Security nói rằng FaceApp có thể được quảng bá là “miễn phí”, nhưng thông tin của bạn, chính thông tin của bạn là cái giá khi bạn dùng FaceApp. Ông lưu ý ngay cả bức ảnh khuôn mặt bạn cũng có thể gây ra nhiều tai hại.
“Bức ảnh của bạn có thể được dùng để nhận diện bạn và mở khóa những thứ như smartphone và nhiều thứ khác, và bạn muốn đảm bảo danh tính của mình được bảo vệ an toàn chứ?”
Không ít vụ tấn công đã xảy ra trong vài năm qua, đặc biệt trên điện thoại Android, sử dụng ID khuôn mặt. Theo chuyên gia bảo mật, cách tốt nhất để bảo vệ dữ liệu của mình là hãy kiểm tra các điều khoản sử dụng trước khi tải những loại ứng dụng này.
Nhiều hoạt động nguy hiểm mà hacker có thể làm bằng cách lợi dụng thông tin, hình ảnh của bạn. Chúng có thể bán lịch sử tìm kiếm của bạn, vị trí của bạn cho các công ty. Và nhìn chung, những vấn đề như này có thể mang lại nhiều rắc rối tiềm ẩn cho bạn trong tương lai.
Đáp lại các cáo buộc này, nhà phát hành ứng dụng cho biết họ cam kết xóa toàn bộ dữ liệu sau 48h. Đồng thời người dùng có thể xóa dữ liệu thủ công bất cứ lúc nào.
Theo Gia Hân/ Gia đình Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)