Thú vị pháo sáng lớn trên một sao lùn nâu trẻ

Google News

(Kiến Thức) - Bằng cách sử dụng Kính Kepler, các nhà thiên văn học phát hiện hai pháo sáng xuất hiện trên một sao lùn nâu nhỏ được gọi là CFHT-BD-Tau 4. Hai pháo sáng được cho là mạnh nhất, từng được quan sát thấy trên sao lùn nâu từ trước đến nay. 

Với ước tính khoảng 1 triệu năm tuổi, CFHT-BD-Tau 4 (còn được gọi là 2MASS J04394748 + 2601407) được phân loại là sao lùn nâu trẻ thuộc loại phổ M7, ở khoảng cách 480 năm ánh sáng tính từ Trái đất.
Sao lùn nâu trẻ này có bán kính khoảng 0,65 bán kính mặt trời, khối lượng bằng khoảng 0,064 khối lượng mặt trời và nhiệt độ hiệu dụng trên bề mặt là 2,900 K.
Nhóm nghiên cứu của Paudel đã phân tích hai luồng pháo sáng trên CFHT-BD-Tau 4, nhằm tìm ra những hiểu biết quan trọng về hoạt động bùng phát của sao lùn nâu này.
Nguồn ảnh: phys. 
“Chúng tôi thực hiện các phép đo quang phổ hai luồng pháo sáng này trên một sao lùn nâu rất trẻ CFHT-BD-Tau 4, được quan sát trong Chiến dịch thăm dò 13 của sứ mệnh Kepler K2”, các nhà nghiên cứu viết trong bài báo.

Mời quý vị xem video: 10 Hành tinh bí ẩn và kỳ lạ nhất trong vũ trụ

Theo nghiên cứu, hai pháo sáng hoạt động mạnh mẽ, kéo dài gần hai ngày, có tổng cộng 48 lần phát sáng nổ liên tục, tổng năng lượng bolometric ước tính lên đến 190 undecillion erg.
Nhưng ở 10 giờ cuối cùng, hai ngọn pháo sáng đã yếu hơn và đạt được tổng năng lượng bolometric ước tính còn chỉ 4,7 undecillion erg.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)