Tàu vũ trụ đầu tiên vào quỹ đạo sao Hỏa thành công nhất

Google News

(Kiến Thức) - Thêm nhiều thông tin thú vị liên quan tới tàu sứ mệnh Mariner 9 được tiết lộ. Mariner 9 là con tàu dài hơi nhất, hoàn thành sứ mệnh khám phá sao Hỏa trọn vẹn nhất không như các con tàu khác trước đó.

Theo đó, Mariner 9 là tàu vũ trụ thực hiện sứ mệnh đầu tiên vòng quanh sao Hỏa thành công nhất so với những con tàu trước đó.
Sau khi đến hành tinh Đỏ vào tháng 11/ 1971, nhiều hình ảnh chụp từ Mariner 9 đã làm thay đổi nhận thức của chúng ta về sao Hỏa, từ một hành tinh đầy lạnh, đầy hố lửa đến một thế giới có nhiều cấu trúc lạ và là một hành tinh từng có nước.
Tau vu tru dau tien vao quy dao sao Hoa thanh cong nhat
Nguồn ảnh: Phys 
Camera của tàu Mariner 9 là thiết bị đầu tiên chụp ảnh địa chất sao Hỏa ngay các vùng cực sao Hỏa, hẻm núi Valles Marineris rộng lớn và các mặt trăng sao Hỏa (Phobos và Deimos). Tàu Marine 9 cũng phát hiện bằng chứng cho thấy rằng, nước đã chảy trên hành tinh này trong quá khứ cổ đại.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ

Trước đó, tàu Mariner 4 là phi thuyền đầu tiên được đẩy lên sao Hỏa vào năm 1965, tuy nhiên chỉ tiếp cận được ở xa. Tàu vũ trụ đôi Mariner 3 đã bị thất bại khi phóng lên bầu trời.
Bốn năm sau, tàu Mariners 6 và 7 kết hợp để bay lên sao Hỏa một lượt và tàu Mariner 7 chụp một bức ảnh đầu tiên về Phobos, một trong những mặt trăng vệ tinh sao Hỏa.
Mariner 8 cất cánh vào ngày 9/5/1971, từ Cape Canaveral, Florida, với nhiệm vụ kéo dài chỉ 6 phút. Tàu vũ trụ đã bay qua Đại Tây Dương và rơi xuống nước cách Puerto Rico 350 km về phía bắc, theo NASA.
Sau vụ tai nạn của Mariner 8, NASA đã quyết định gửi phi thuyền Mariner 9 trên một tên lửa Atlas-Centaur vào ngày 30/5/1971. Mariner 9 là con tàu dài hơi nhất, hoàn thành sứ mệnh khám phá sao Hỏa trọn vẹn nhất không như các con tàu khác trước đó.

Huỳnh Dũng (theo Space)

>> xem thêm

Bình luận(0)