Những điều thú ở tiệc công nghệ của Apple WWDC 2019 sắp tới

Google News

WWDC 2019: iOS 13, watchOS 6, tvOS 13, dự án Marzipan... đây là tất cả những gì bạn có thể chờ đợi.

Tuần tới, sự kiện WWDC 2019 của Apple sẽ chính thức khai màn. Mặc dù là một sự kiện dành cho giới lập trình viên, những thông tin xuất hiện trong sự kiện này có thể mang lại những hình dung cho người dùng đại trà về trải nghiệm sắp tới trên các thiết bị Apple.
iOS 13 cho iPhone và iPad
Nhung dieu thu o tiec cong nghe cua Apple WWDC 2019 sap toi
 
Nghe thì có vẻ kì lạ nhưng thứ “thú vị” nhất có thể đến với người dùng iPhone trên iOS 13 là Dark Mode (chế độ ban đêm). Phần mềm cũng như thời trang: nó đi theo xu hướng, và xu hướng rõ rệt nhất hiện nay chính là việc các nhà phát triển phần mềm cho ra những ứng dụng có nền đen. Dark Mode theo đó có thể giúp cải thiện dung lượng pin trên màn hình OLED trong khi đó giúp người dùng dễ ngủ hơn vào buổi tối do ít phải tiếp xúc với ánh sáng xanh độc hại từ màn hình điện thoại.
Trang 9to5Mac cách đây ít lâu đã có trong tay một số ảnh chụp màn hình cho thấy chế độ Dark Mode trên iPhone sẽ trông như thế nào. Về cơ bản, người dùng sẽ có các ứng dụng và giao diện iOS như truyền thống, tuy nhiên thay vì có hình nền trắng, chúng có hình nền đen, tối màu.
Sau đó, thay đổi lớn tiếp theo nằm ở việc người dùng sẽ có một màn hình Home được thiết kế lại. Dù vậy, những thông tin về thay đổi này đến nay lại khá nhiễu loạn và The Verge nhận định không ngoại trừ khả năng tất cả những gì người dùng có lại là một số thay đổi rất nhỏ.
Đổi lại, iOS 13 sẽ mang đến nhiều cập nhật về ứng dụng. Vì nhiều lý do, Apple chỉ cập nhật các ứng dụng của mình mỗi năm hoặc thậm chí là hai năm một lần trong khi đó Google thường xuyên cập nhật ứng dụng của mình nhiều alanf trong một năm. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều ứng dụng lõi của Apple khá cổ điển. Bạn có thể kì vọng những cập nhật cho ứng dụng Mail, Messages, Health và Reminders trong bản iOS 13 sắp tới.
Một ứng dụng khác cũng có thể xuất hiện với cái tên khá lạ là: Find My. Theo đó, ứng dụng này sẽ cho phép người tìm kiếm bạn bè và các thiết bị Apple của mình trogn cùng một ứng dụng. Trước đó, hai chức năng này được tách ra với hai ứng dụng riêng.
Thực tế, The Verge nói thêm rằng những thay đổi lớn nhất trên iOS 13 sẽ là dành cho chiếc iPad. Cùng một ứng dụng Files tiện ích hơn, người dùng sẽ có khả năng đa nhiệm trên thiết bị của mình. Không loại trừ khả năng người dùng thậm chí còn có thể dùng chuột trên iPad. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể có thao tác “undo” (làm lại thao tác trước) mới, Siri có thể hỗ trợ nhiều ứng dụng bên thứ ba hơn trong khi đó màn hình 3D Touch thì biến mất.
MacOS 10.15
Nhung dieu thu o tiec cong nghe cua Apple WWDC 2019 sap toi-Hinh-2
 
Thay đổi lớn mà Apple giới thiệu từ năm ngoái có thể sẽ được ra mắt trong sự kiện WWDC năm nay: một cách đơn giản hơn để đưa ứng dụng iPad lên máy tính Mac. Dự án này có tên mã “Marzipan,” thế nhưng Apple vẫn chưa dùng tên gọi này một cách công khai và hiện cũng chưa rõ các dạng ứng dụng nào sẽ được áp dụng.
Ý tưởng xoay quanh dự án này là các nhà phát triển sẽ có những công cụ đơn giản để đưa các ứng dụng họ đã phát triển cho iPad lên Mac. Ở thời điểm hiện tại, bốn ứng dụng iPad đã được đưa lên Mac theo dự án “Marzipan,” tuy nhiên, thành thực mà nói thì những trải nghiệm mà chúng mang lại là không quá xuất sắc. Thực tế, những ứng dụng dạng này thường không mang lại cảm giác thú vị như ứng dụng được viết dành riêng cho máy tính Mac. Apple cần thực sự khiến chúng thân thiện hơn với chuột, bàn phím hay giao diện thực đơn.
Bên cạnh đó, Apple cũng có thể sẽ chia nhỏ ứng dụng iTunes của mình. Vì thế, người dùng sẽ có ứng dụng Music, Podcasts, TV và Books mới. iMessages cũng có thể sẽ được xây dựng dưới dự án “Marzipan” để tất cả các hiệu ứng, tính năng của nó hiện có trên iPhone và iPad sẽ được đưa lên Mac.
Đáng chú ý, với iOS 13 và MacOS 10.15, người dùng nhiều khả năng có thể sử dụng iPad như một màn hình thứ hai cho máy tính Mac. Bên cạnh đó, Apple cũng sẽ đưa tính năng lối tắt Siri lên Mac giúp người dùng tiết kiệm thời gian hơn bằng cách tự động hoá nhiều tác vụ trên Mac. ScreenTime và Family Sharing cũng có thể góp mặt.
Mac Pro và màn hình Pro 6K
Nhung dieu thu o tiec cong nghe cua Apple WWDC 2019 sap toi-Hinh-3
 
Mac Pro là một sản phẩm phần cứng có thể sẽ được Apple giới thiệu trong sự kiện sắp tới của mình. Đây là dòng máy tính vốn vẫn được dùng cho giới người dùng chuyên nghiệp và yêu cầu cao. Năm 2017, Apple thừa nhận chiếc Mac Pro của mình là một sản phẩm không ấn tượng và hãng này hứa sẽ ra mắt một chiếc Mac Pro mới. Cùng thời điểm này, những người dùng chuyên nghiệp sẽ chọn iMac Pro hoặc chuyển sang dùng Windows.
Apple cũng có thể sẽ ra mắt màn hình Pro 31,6 inch 6K. Dù vậy, khả năng hãng này liệu có khôi phục thương hiệu “Cinema Display” hay không tới nay vẫn là một ẩn số.
watchOS 6 và tvOS 13
Nhung dieu thu o tiec cong nghe cua Apple WWDC 2019 sap toi-Hinh-4
 
Apple đã có một sự kiện lớn tập trung vào TV trong năm nay và đã công bố ứng dụng TV mới, bạn không nên kì vọng nhiều vào những sự thay đổi sẽ có trên tvOS 13. Đổi lại, WWDC 2019 có thể là nơi Apple tiếp tục giới thiệu thêm nhiều chi tiết về dịch vụ Apple TV Plus mà hãng này sắp ra mắt.
watchOS 6 trong khi đó vẫn chưa có nhiều tin đồn rò rỉ. Thế nhưng, Apple được cho là sẽ tiếp tục cải thiện các tính năng liên quan đến sức khoẻ trong hệ điều hành mới. Một số tính năng sẽ được bổ sung có thể kể đến như Dose (giúp người dùng theo dõi uống thuốc), Cycles (theo dõi hoạt động đạp xe), ứng dụng Voice Memo mới, ứng dụng Calculator mới và nhiều mặt đồng hồ mới (có thể đến cả từ bên thứ ba.)
*) Title do Kiến Thức biên tập lại
 
Theo Lê Nam Khánh/Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)