Nền văn minh "vượt thời gian" 8.000 năm trước hiện ra giữa sa mạc

Google News

Một tác phẩm điêu khắc lạc đà ở Ả Rập Saudi bấy lâu bị cho là mới 2.000 năm tuổi đã được giám định niên đại lại, mở đường vào một nền văn minh "không thể tin nổi" ẩn giấu giữa sa mạc.

Nghiên cứu quốc tế từ Bộ Văn hóa Ả Rập Saudi, Viện Max Planck về Khoa học lịch sử nhân loại, Trung tâm Nghiên cứu khoa học Quốc gia Pháp và Đại học King Saud đã giúp hé mở sự thật về một nền văn minh từng ngự trị khi vùng sa mạc khô căn Bắc Ả Rập Saudi ngày nay còn là "một thảo nguyên rải rác các hồ nước và cây cối".

Nen van minh

Theo Daily Mail, manh mối đến từ một phù điêu lạc đà kích cỡ bằng con người đã khá nổi tiếng ở đây, từng được cho là có từ thời đại đồ sắt khoảng 2.000 năm trước. Nhưng kết quả giám định đẩy đẩy ngược mốc thời gian thêm 6.000 năm.

Nen van minh

Đó là một chi tiết gây sốc bởi phù điêu lạc đà và một số bức phù điêu trên đá khác quanh đó đã được tạo nên bằng một kỹ thuật vô cùng tinh tế, cho thấy những người tạo ra nó đến từ một nền văn minh phát triển "vượt thời gian" so với phần còn lại của thế giới.

Các nhà khoa học đã đánh giá các dấu vết công cụ, dấu ẩn thời tiết tren các tác phẩm điêu khắc, các mảnh vỡ và mật độ của các lớp trên cùng tảng đá để tìm ra dữ liệu về thời gian và khí hậu khi các tác phẩm được tạo ra.

Nen van minh

Đó có thể là một nền văn minh sơ khai của các bộ lạc sống bằng cách chăn thả gia súc, cừu và dê, săn bắt lạc đà và ngựa hoang.

Cách họ tạo ra những phù điêu gây kinh ngạc là bằng chứng sống động cho sự phát triển vượt bậc của các nền văn minh trong khu vực. Trước đó, các nhà khoa ọc cũng tìm thấy dấu vết của các công trình đá lớn được tạo ra bởi những bộ lạc du mục ở Bắc Ả Rập Saudi.

Theo Anh Thư/ Nguoilaodong

>> xem thêm

Bình luận(0)