Nhờ công nghệ biến khí biomethane thành điện để sạc pin và điều khiển động cơ, tàu BioUltra hứa hẹn có thể thay thế các loại tàu chạy bằng động cơ diesel gây ô nhiễm, ồn ào và kém hiệu quả.Đoàn tàu có tên gọi BioUltra và là sản phẩm do một nhóm kỹ sư tại Công ty Ultra Light Rail Partners có trụ sở tại Worcester chế tạo. Đoàn tàu dài 20 mét có thể chở tới 120 hành khách với tốc độ tối đa 80,5 km/h.BioUltra sẽ có khả năng di chuyển trong phạm vi tối đa khoảng 3.200 km giữa các trạm tiếp nhiên liệu. Nhóm nghiên cứu dự kiến những đoàn tàu BioUltra sẽ cung cấp dịch vụ đưa đón “từ đầu đến cuối” trên các tuyến hiện có.Sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, đoàn tàu mới cũng được trang bị thêm các tính năng sức khoẻ như chiếu sáng tia cực tím, bề mặt có thể diệt virus, tấm chắn nhựa và hệ thống thông gió hoạt động mạnh mẽ.Được biết, để cho ra đời đoàn tàu BioUltra, Innovate UK (Cơ quan tài trợ nghiên cứu của Chính phủ Anh), thực hiện dự án với khoản tài trợ 60.000 bảng Anh. Đây cũng là khoản hỗ trợ thứ hai mà nhóm nghiên cứu tàu BioUltra đã nhận được.Trước đó, vào đầu năm 2020, họ cũng đã nhận được 350.000 bảng Anh để chế tạo một đoàn tàu nhỏ hơn, có thể chở 60 người.Trước đó, đoàn tàu chạy từ Hydrogen, năng lượng tái tạo đưa vào vận hành đã nhận được nhiều tín hiệu khả quan về việc sử dụng nhiên liệu phi hoá thạch cho ngành vận tải.Chính phủ Anh đã công bố kế hoạch loại bỏ dần các đoàn tàu chạy bằng động cơ diesel khỏi hệ thống đường sắt của nước này vào năm 2040. Họ đang dần chuyển từ động cơ diesel sang những nguồn nhiên liệu thay thế, như biogas, hydro và các đoàn tàu chạy bằng pin.BioUltra sẽ chạy trên đường ray khổ thông thường. Song, tàu chỉ nặng khoảng 20 tấn, chưa bằng một nửa tàu diesel thông thường, nên sẽ giúp hạn chế bào mòn đường ray, giúp giảm chi phí bảo trì mạng lưới đường sắt.
Nhờ công nghệ biến khí biomethane thành điện để sạc pin và điều khiển động cơ, tàu BioUltra hứa hẹn có thể thay thế các loại tàu chạy bằng động cơ diesel gây ô nhiễm, ồn ào và kém hiệu quả.
Đoàn tàu có tên gọi BioUltra và là sản phẩm do một nhóm kỹ sư tại Công ty Ultra Light Rail Partners có trụ sở tại Worcester chế tạo. Đoàn tàu dài 20 mét có thể chở tới 120 hành khách với tốc độ tối đa 80,5 km/h.
BioUltra sẽ có khả năng di chuyển trong phạm vi tối đa khoảng 3.200 km giữa các trạm tiếp nhiên liệu. Nhóm nghiên cứu dự kiến những đoàn tàu BioUltra sẽ cung cấp dịch vụ đưa đón “từ đầu đến cuối” trên các tuyến hiện có.
Sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, đoàn tàu mới cũng được trang bị thêm các tính năng sức khoẻ như chiếu sáng tia cực tím, bề mặt có thể diệt virus, tấm chắn nhựa và hệ thống thông gió hoạt động mạnh mẽ.
Được biết, để cho ra đời đoàn tàu BioUltra, Innovate UK (Cơ quan tài trợ nghiên cứu của Chính phủ Anh), thực hiện dự án với khoản tài trợ 60.000 bảng Anh. Đây cũng là khoản hỗ trợ thứ hai mà nhóm nghiên cứu tàu BioUltra đã nhận được.
Trước đó, vào đầu năm 2020, họ cũng đã nhận được 350.000 bảng Anh để chế tạo một đoàn tàu nhỏ hơn, có thể chở 60 người.
Trước đó, đoàn tàu chạy từ Hydrogen, năng lượng tái tạo đưa vào vận hành đã nhận được nhiều tín hiệu khả quan về việc sử dụng nhiên liệu phi hoá thạch cho ngành vận tải.
Chính phủ Anh đã công bố kế hoạch loại bỏ dần các đoàn tàu chạy bằng động cơ diesel khỏi hệ thống đường sắt của nước này vào năm 2040. Họ đang dần chuyển từ động cơ diesel sang những nguồn nhiên liệu thay thế, như biogas, hydro và các đoàn tàu chạy bằng pin.
BioUltra sẽ chạy trên đường ray khổ thông thường. Song, tàu chỉ nặng khoảng 20 tấn, chưa bằng một nửa tàu diesel thông thường, nên sẽ giúp hạn chế bào mòn đường ray, giúp giảm chi phí bảo trì mạng lưới đường sắt.