Bài học bảo mật ai cũng cần biết sau vụ hoa hậu bị hack tài khoản

Google News

Qua sự việc của Hoa hậu Hải Dương lần này, chúng ta có thể thấy, nếu lòng tin đặt không đúng chỗ, những điều tệ hại nhất cũng có thể xảy ra.

Thời gian qua, trường hợp người sử dụng Facebook bị kẻ xấu đánh cắp tài khoản, sau đó giả danh để thực hiện hành vi lừa đảo, thậm chí là tống tiền, xảy ra liên tục. Mới đây, Hoa hậu doanh nhân Hải Dương đã chia sẻ về việc mình là một trong những nạn nhân mới nhất của việc mất cắp tài khoản Facebook.
Liên lạc với Hoa hậu Nguyễn Trần Hải Dương, SAOStar đã được cô chia sẻ như sau:
“Sự việc này đã xảy ra từ trước Tết, Dương có làm việc cùng trợ lý của mình với mong muốn nhận được biểu tượng dấu tick xanh trên Facebook, nhằm xác thực tài khoản chính chủ của chính Dương.
Để nhận được biểu tượng dấu tick xác thực này, ngoài việc bạn là người có sức ảnh hưởng cộng đồng, chủ tài khoản còn cần phải xác minh giấy tờ tùy thân của mình với Facebook. Do đó, Dương đã giao hết giấy tờ tùy thân gồm passport, CMND, kể cả giấy tờ công ty cho bạn trợ lý của mình, cùng một số tiền lớn làm chi phí thực hiện.
 
Khoảng một thời gian ngắn sau đó, tài khoản Facebook của Dương đã bị hack, thậm chí là đến 2 lần. Điều đáng buồn là Dương cũng không thể làm gì hơn bởi kẻ xấu đã nắm trong tay mọi giấy tờ của bản thân Dương. Điều này gây hoang mang cực độ cho Dương và làm ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống cũng như công việc kinh doanh mình. Ở thời điểm hiện tại, Dương đã mất hoàn toàn tài khoản Facebook cũ của mình, cũng như số tiền đó.”
Qua sự việc của Hoa hậu Hải Dương, chúng ta có thể thấy, nếu lòng tin đặt không đúng chỗ, những điều tệ hại nhất cũng có thể xảy ra. Bên cạnh đó, để bảo mật những thông tin cá nhân quan trọng của mình, chúng ta cần thực hiện ngay những lưu ý sau:
1. Không trao giấy tờ tùy thân của mình cho bất kỳ ai, kể cả khi đó là người chúng ta tin tưởng.
2. Không chia sẻ email và số điện thoại cá nhân trên mạng. Cũng đừng nên sử dụng chúng để đăng kí các tài khoản quan trọng cho mục đích công việc và giao dịch thường ngày.
3. Không chia sẻ bất kì thông tin gì nếu nhận được những thông báo yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản.
4. Luôn bật bảo mật 2 lớp cho tất cả tài khoản. Thường xuyên kiểm tra xem có thiết bị nào khác lạ đã đăng nhập vào tài khoản hay không.
5. Luôn đề cao cảnh giác với những email, tin nhắn có địa chỉ gửi lạ. Đặc biệt đừng nên truy cập vào những đường dẫn được gửi kèm theo chúng.
6. Nhanh chóng báo tổng đài để họ thực hiện khóa SIM ngay sau khi bạn mất điện thoại. Bên cạnh đó, hãy bật tính năng khóa pin cho SIM, để trong trường máy được kẻ gian khởi động lại hay cắm SIM vào máy khác, nó sẽ đòi hỏi passcode, nhập sai 3 lần sẽ bị khóa.
Theo Duy Huỳnh/ Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)