Vì sao chất độc VX khiến thế giới khiếp sợ?

Google News

(Kiến Thức) - Chất độc VX là một trong những vũ khí hóa học nguy hiểm nhất thế giới và được coi là vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Chất độc VX hay còn gọi S-2 Diisoprophylaminoethyl methylphosphonothiolate là một chất độc thần kinh cực mạnh được Liên Hợp Quốc coi là vũ khí hủy diệt hàng loạt. Vì vậy, nó bị cấm theo Công ước Vũ khí Hóa học năm 1997 và 2005.
Theo Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, chất độc VX mạnh hơn khí độc thần kinh sarin. VX là một chất lỏng nhớt có màu hổ phách, không mùi và không vị. Chỉ 10 mg là đủ gây tử vong khi tiếp xúc qua da. Nếu tiếp xúc qua da thì nạn nhân sẽ tử vong chỉ với liều lượng 10 mg.
Vi sao chat doc VX khien the gioi khiep so?
VX là chất độc cực mạnh và có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu tiếp xúc với liều lượng lớn. Ảnh: EPA. 
VX được một nhà hóa học phát triển ở Anh trong những năm 1950 như một chất dùng trong chiến tranh hóa học. Nó tồn tại ở 2 dạng: lỏng và khí. Khi tồn tại ở dạng khí, VX có khả năng giết người nhanh nhất. Trong trường hợp VX tồn tại ở thể lỏng, nó có thể được cho vào nguồn nước hoặc sử dụng để đầu độc thức ăn.
Tùy thuộc vào liều lượng VX mà một người tiếp xúc sẽ khiến nạn nhân có những triệu chứng đầu tiên xuất hiện ngay lập tức, vài phút cho đến 18 giờ sau. Nếu tiếp xúc với liều lượng lớn thì có thể khiến nạn nhân co giật, mất ý thức, tê liệt và chết vì suy hô hấp.
Nếu như tiếp xúc với liều lượng nhỏ VX thì nạn nhân có thể có một số triệu chứng như: tăng nhịp tim, mờ mắt, buồn nôn, tiêu chảy, chảy nước dãi, đau đớn và suy kiệt sức lực. Liều lượng nhỏ VX sẽ không khiến người tiếp xúc tử vong.
Lịch sử từng ghi nhận chất độc nguy hiểm VX từng được sử dụng. Đáng chú ý nhất là trường hợp VX được giáo phái Aum Shinrikyo của Nhật Bản sử dụng. Cụ thể, cuối năm 1995, giáo phái cực đoan Aum Supreme Truth được cho là đã tiêm VX trong nỗ lực ám sát một số thành viên bất đồng ý kiến và các đối thủ lớn. Một người đã tử vong sau 10 ngày hôn mê.
Các chuyên gia có trong tay thuốc giải độc VX. Tuy nhiên, người nhiễm VX phải được tiêm thuốc giải độc nhanh chóng thì mới có cơ hội sống sót.
Mỹ và một số quốc gia trên thế giới từng sở hữu lượng lớn VX nhưng đã phá hủy một phần nhỏ trong kho dự trữ của mình theo một chương trình tiêu hủy vũ khí hóa học năm 1969.
Tâm Anh (theo Livescience)

>> xem thêm

Bình luận(0)