Những mối tình “ngoài luồng” của các Sa hoàng Nga

Google News

Nhiều vị hoàng đế Nga lẫy lừng trên chính trường và chiến trường, song cũng là những người đàn ông lãng mạn với những mối tình say đắm.

1. Hoàng đế Nicholas II và Mathilde Kschessinska

*Nikolas II (1868-1918) là Sa hoàng cuối cùng trong lịch sử Nga, cũng là Đại Công tước Phần Lan và Vua Ba Lan trên danh nghĩa. Tên đầy đủ của Nikolas II là Nikolai Aleksandrovich Romanov.

Mối duyên tình xảy ra khi Phụ vương của Hoàng thái tử Nicholas, Hoàng đế Alexander III, đã vô tình để một vũ nữ xinh đẹp ngồi cạnh con trai mình trong một buổi dạ tiệc. Hoàng thái tử Nicholas khi ấy 22 tuổi, chưa từng có “mối tình vắt vai”, đã đem lòng si mê ngay người đẹp Mathilde Kschessinska.

Nhung moi tinh “ngoai luong” cua cac Sa hoang Nga

Hoàng đế Nicholas II và Mathilde Kschessinska
 

"Đó là một mối tình “sét đánh”, Hoàng thái tử viết trong nhật ký của mình. Nữ diễn viên ballet 18 tuổi đã đáp lại tình cảm của hoàng thái tử: "Tôi đã yêu người kế vị [kế vị ngai vàng-ND] ngay trong lần gặp gỡ đầu tiên... Tình cảm choán ngập tâm hồn tôi, tôi chỉ có thể nghĩ về anh ấy", cô nói.

Hoàng thái tử Nicholas mua cho Kschessinska một ngôi nhà nhỏ ở St. Petersburg, nơi họ có thể gặp gỡ thường xuyên mà không bị dòm ngó. Mối tình của họ kéo dài 4 năm, cho đến khi Nicholas kết hôn vào năm 1894.

Sau khi chia tay, số phận của họ rẽ theo những hướng khác nhau: Các biến động và sóng gió cuộc đời đã rình rập vị vua cuối cùng của nước Nga. Trong khi đó Mathilde đã trở thành một nữ diễn viên ballet rực rỡ và có mối giao thiệp rộng trong xã hội. Bà đã kết hôn với Đại Công tước Nga Andrei Vladimirovich, và chuyến đến sống ở Paris. Bà qua đời tại Paris năm 1971, 9 tháng trước sinh nhật lần thứ 100 của mình.

2. Hoàng đế Paul I và Anna Lopukhina

*Paul I hay Pavel Petrovich I (1754-1801) là con trai nữ hoàng Ekaterina II, ông là Hoàng đế Nga từ năm 1796 đến năm 1801.

Hoàng đế Paul I và Anna Lopukhina

Paul I là con trai của Nữ hoàng Catherine II, là một Đại Hiệp sĩ của Dòng Maltese. Ông luôn tự coi mình là một hiệp sĩ thực thụ và ở thời của ông mỗi hiệp sĩ cần có một tình nhân. Năm 1798 Hoàng đế đã chọn cô gái 20 tuổi Anna Lopukhina làm tình nhân của mình. Người thời ấy tả về bà như sau: "Lopukhina có cái đầu nhỏ nhắn xinh xắn, nhưng cô ấy hơi thấp và thân hình xấu xí, ngực lép và cách ứng xử không có gì nổi trội".

Hoàng đế Paul tôn sùng Anna Lopukhina. Ông lấy tên bà đặt cho con tàu của mình và lệnh cho toàn bộ đội vệ binh mặc quân phục màu quả mâm xôi- màu mà Anna Lopukhina yêu thích. Lopukhina yêu thích điệu nhảy waltz và Hoàng đế Paul đã hủy bỏ lệnh cấm khiêu vũ mà tòa án đương thời ban hành trước đó. Thậm chí ông còn ra lệnh sơn cung điện của mình, lâu đài Mikhailovsky màu gạch non, để “tông xẹc tông” với màu găng tay khiêu vũ của bà.

Và khi Anna Lopukhina nói với Hoàng đế rằng bà đã yêu người đàn ông khác, Paul thể hiện thái độ hiệp sĩ của ông: Ông đã sắp xếp cuộc hôn nhân cho Anna với người yêu của mình, Hoàng tử Gagarin.

Cho đến khi Paul bị sát hại vào tháng 3/1801 Lopukhina vẫn có căn hộ riêng của bà trong lâu đài Mikhailovsky, căn hộ có cầu thang bí mật dẫn đến phòng riêng của Hoàng đế.

3. Hoàng đế Alexander I và Maria Naryshkina

* Alexander I (1777-1825) còn gọi là Aleksandr Pavlovich, là con trai của Hoàng đế Paul I. Alexander I là Nga hoàng từ năm 1801 đến năm 1825, vua Ba Lan từ năm 1815 đến 1825, Đại công tước xứ Phần Lan và Litva. Ông chính là vị Nga hoàng đã đối đầu và đánh bại Napoleon Bonaparte.

Hoàng đế Alexander I và Maria Naryshkina

Trái tim của Alexander I, người cai trị nước Nga trong 1/4 thế kỷ 19, thuộc về Maria Naryshkina, con gái một gia đình Ba Lan quyền quý.

"Vẻ đẹp của bà hoàn hảo đến mức dường như không có thật", nhà văn viết hồi ký nổi tiếng Phillip Vigel viết. "Khuôn mặt bà với các nét đẹp lý tưởng, hình thức hoàn hảo, tất cả lại được tôn lên nhờ các trang phục giản dị của bà".

Naryshkina không đeo đồ trang sức và thường xuất hiện trong phòng khiêu vũ với bộ váy trắng đơn giản. Bà không bao giờ muốn trở thành vợ của Hoàng đế Alexander, không can thiệp vào chính trị và không bao giờ sử dụng vị thế của mình để gom góp của cải. Hoàng đế Alexander trên thực tế không bao giờ giấu giếm mối tình của họ và thường tổ chức các buổi khiêu vũ có điệu nhảy polonaise [điệu nhảy đặc trưng Ba Lan-ND] dành cho Maria.

Mối tình kéo dài 13 năm của họ cuối cùng đã kết thúc vào năm 1814. Không ai biết do ai mà câu chuyện tình kết thúc. Cũng như không ai nói ra rằng ai là cha thực sự của 5 đứa con của Maris Naryshkina. Nhưng người ta đồn rằng, có một lần, khi Hoàng đế hỏi chồng của Maria, ông Dmitry Naryshkin, về sức khỏe của con cái trong nhà, ông Naryshkin đã trả lời: "Thưa Hoàng đế, Ngài muốn hỏi về con cái nào? Con Ngài hay con tôi?".

4. Hoàng đế Alexander II và Yekaterina Dolgorukova

*Alexander II Nikolaevich (1818-1881), cũng được biết như Aleksandr Osvoboditel, là một trong những vị Hoàng đế cuối cùng của đế quốc Nga, trị vì từ 3/3/1855 đến khi ông bị ám sát vào năm 1881. Ông cũng kiêm nhiệm chức Đại công tước xứ Phần Lan và Vua Ba Lan.

Hoàng đế Alexander II và Yekaterina Dolgorukova

Hoàng đế Alexander II nhiều hơn tình nhân của mình tới 28 tuổi. Ông biết Dolgorukova từ khi bà vẫn còn là một cô bé, khi bà đến thăm trang trại của cha mình. Sau này Hoàng đế gặp lại bà trong Khu vườn mùa Hè (Summer Garden) năm bà 18 tuổi và trúng ngay “tiếng sét ái tình”. Họ bắt đầu các cuộc dạo chơi, tận hưởng các cuộc hẹn hò bí mật. Và đến năm 1878, Hoàng đế đã sắp xếp cho tình nhân của mình chuyển vào sống ở một căn nhà riêng tại Cung điện Mùa Đông. Từ đó, họ không bao giờ rời xa nhau. Và họ đã viết cho nhau 6.000 bức thư trong 15 năm yêu đương nhau.

Năm 1880 Hoàng hậu của Alexander II qua đời và một tháng sau đó, khi đoạn tang, Hoàng đế đã đưa Dolgorukova đến bàn thờ. Bà được công nhận danh phận là Vương phi Yurievskaya. Ba đứa con của bà được Hoàng đế Alexander chính thức công nhận là con và được mang họ cha.

Tuy nhiên, hạnh phúc của gia đình này kéo dài không lâu. Ngày 01/3/1881 Hoàng đế bị mưu sát, đã qua đời ở cung điện trong vòng tay của người vợ trẻ. Bà Dogorukova trở thành góa phụ ở tuổi 33. Sau này bà Dolgorukova không tái hôn, và sống thọ thêm 40 năm. Năm 1959 Pháp từng làm bộ phim tên là Magnificent Sinner, kể về câu chuyện tình lãng mạn của hai người. Nhân vật Dolgorukova trong phim do diễn viên người Áo Romy Schneider thủ vai.

 
Theo Bích Đào/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)