Người cổ đại tránh được cái lạnh khắc nghiệt mùa đông như nào?

Google News

Trong điều kiện khí hậu như vậy, người cổ đại sống cuộc sống mục vụ đơn giản nhất với phương pháp làm việc nguyên thủy nhất.

Tuy nhiên, trong các xã hội cổ đại không có khái niệm "sự nóng lên toàn cầu", mùa đông không những lạnh không chịu nổi mà còn kéo rất dài.

Mặc dù có thể thấy vào tháng tám ở thời cổ đại, khung cảnh hùng vĩ. Tuy nhiên, mùa đông kéo dài ở thời cổ đại sẽ gây ra những khó khăn và thảm họa khôn lường đối với sản xuất, đời sống và đi lại của con người.

Nguoi co dai tranh duoc cai lanh khac nghiet mua dong nhu nao?

Người phương Bắc sống trong xã hội hiện đại không chỉ có thể sử dụng địa nhiệt và bộ tản nhiệt để sưởi ấm mà còn có thể sử dụng nhiều phương tiện giao thông khác nhau khi ra ngoài. Điều này không chỉ làm giảm đáng kể tác hại đối với cơ thể trong thời tiết lạnh giá khắc nghiệt, ngay cả khi bạn cần phải ra ngoài thường xuyên, bạn cũng không phải sợ khó khăn trong việc đi lại.

Nhưng đối với những người sống trong xã hội cổ đại, họ không những không có những thiết bị sưởi ấm tiên tiến hơn mà những ngôi nhà họ ở cũng khó chống lại sự tàn phá của cái lạnh khắc nghiệt chứ đừng nói đến việc đi lại trong mùa đông. Trên thực tế, người xưa đã giải quyết vấn đề này một cách hoàn hảo nhờ trí tuệ của chính họ.

Bí quyết tránh rét mùa đông của người xưa:

1. Hệ thống "sưởi sàn" cổ xưa

Trong xã hội phong kiến xưa, chế độ thứ bậc được thể hiện ở hầu hết mọi mặt, mọi ngóc ngách của xã hội. Cả hai triều đại nhà Minh và nhà Thanh đều từng đặt thủ đô ở Bắc Kinh.

Bất kể là người của triều đại nhà Minh hay nhà Thanh, có một số cách chính để giữ ấm trong mùa đông. Vào thời nhà Minh, để có thể chống lại cái lạnh khắc nghiệt, ngoài việc bố trí "lò sưởi" trong cung, còn thiết kế hệ thống "sưởi sàn" trong cung. Trên thực tế, cái gọi là "sưởi ấm sàn nhà" trong thời cổ đại là một loại "Kang" có thể tản nhiệt.

Nguoi co dai tranh duoc cai lanh khac nghiet mua dong nhu nao?-Hinh-2

Hầu như tất cả các đường ngầm trong Tử Cấm Thành đều được lát bằng các "ống dẫn khói" nối trái phải và nối bắc nam. Gần chân tường của Tử Cấm Thành không chỉ được lắp đặt nhiều "cổng nạp than" mà còn được thiết kế hệ thống hút khói rất khoa học.

Trước khi mùa đông đến, trong cung điện sẽ có một người đặc biệt để đặt than vào những "lỗ" phức tạp. Chỉ đợi mùa đông là bắt đầu đốt than củi.

Sau khi than được đốt trong hố, nó không chỉ dẫn nhiệt cho gạch lát nền. Đồng thời, nó cũng sẽ khiến những căn phòng có hệ thống "sưởi sàn" trong cung điện ấm áp như mùa xuân. Vào thời nhà Minh, một số cơ quan đặc biệt đã được thành lập để quản lý than và sưởi ấm, các quan lại trong các cơ quan này chịu trách nhiệm chính về việc sưởi ấm mùa đông cho hoàng cung.

Đừng nhìn những quan viên này chỉ là người mua than củi, hoặc phụ trách việc sưởi ấm trong cung, những người này có rất nhiều quyền lực vào thời nhà Minh. Tục ngữ có câu “quan huyện không bằng người đương thời”, họ có thể trực tiếp ra tay trước mặt hoàng đế nên rất nhiều quan lại nhà Minh sẽ chủ động lấy lòng họ.

Nguoi co dai tranh duoc cai lanh khac nghiet mua dong nhu nao?-Hinh-3

Theo Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)