Nam sinh miền núi nghiên cứu khoa học gắn bảo tồn văn hóa quê hương

Google News

Vi Dương Phong, học sinh Trường THPT DTNT tỉnh nghệ An đã giành HCV cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học quốc tế 2023 tại Hàn Quốc.

Nam sinh mien nui nghien cuu khoa hoc gan bao ton van hoa que huong
 Vi Dương Phong, học sinh Trường THPT DTNT tỉnh nghệ An đã giành HCV cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học quốc tế 2023 tại Hàn Quốc.
 
Vi Dương Phong xem đây là bước đệm đến gần hơn với ước mơ trở thành bác sĩ, chữa bệnh cho đồng bào miền biên viễn.
Nghiên cứu khoa học gắn liền bảo tồn văn hóa quê hương
Sinh ra ở xã miền núi Tam Quang (Tương Dương, Nghệ An), từ nhỏ cậu học trò dân tộc Thái Vi Dương Phong đã chứng kiến những khó khăn, thiếu thốn của đồng bào các dân tộc trên quê hương mình. Bởi vậy, em luôn chăm chỉ nỗ lực học tập, theo đuổi ước mơ, khao khát được góp phần xây dựng bản làng, giúp đỡ bà con dân bản có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Trân trọng những giá trị văn hóa bản địa và có niềm đam mê khám phá, nghiên cứu khoa học, ứng dụng lý thuyết STEM vào giải quyết các vấn đề học tập và thực tiễn, Dương Phong cùng nhóm bạn học đã suy nghĩ và nảy sinh một sáng kiến thiết thực. Cả nhóm cùng nhau mày mò, sử dụng nguồn nguyên liệu gần gũi, dễ kiếm như thân cây chuối và các loại thực vật quen thuộc khác để tái chế, làm ra những sản phẩm phục vụ đời sống. Đây cũng là ý tưởng có tính khởi nguồn cho hoạt động nghiên cứu của Dương Phong và cộng sự.
Nung nấu ý tưởng thú vị này, sáng đi học, chiều Phong và các bạn lại lên thư viện tìm kiếm tài liệu, tra cứu, thu thập rồi xử lý thông tin. Các cô cậu học trò phát hiện ra một điều tuyệt vời, đó là bẹ chuối hay lá dứa đều có bản chất thấm hút và độ bền rất cao.
Không những vậy, nguồn nguyên liệu này khi được sử dụng rộng rãi còn có giá trị bảo vệ môi trường rất tốt. Tuy nhiên, kết quả thực nghiệm mới là bước quyết định để chứng minh cho tính đúng đắn, thuyết phục của ý tưởng ban đầu. Có những thao tác, công đoạn cả nhóm phải kiên trì làm đi làm lại cả trăm lần mới cho kết quả mong muốn.
“Trong quãng thời gian đi đến kết quả đó, em rất áp lực, thậm chí đôi lúc còn cảm thấy nản lòng… Nhưng rất may là, bên cạnh em luôn có các thầy, cô giáo tận tình hướng dẫn, khích lệ và đặc biệt là những chia sẻ, hỗ trợ của Lê Du Pa, một ‘chiến hữu’ đắc lực của em”, Dương Phong tâm sự.
Sau hơn 1 năm miệt mài nghiên cứu, giữa năm Phong học lớp 11 thì sản phẩm túi, khăn thổ cẩm từ chất liệu bẹ chuối và các nguyên liệu từ các cây công nghiệp khác ra đời. Sản phẩm này đã đoạt giải Nhất Cuộc thi Khoa học kĩ thuật dành cho học sinh THPT tỉnh Nghệ An năm 2023, một kết quả xứng đáng với những nỗ lực của Dương Phong, Du Pa.
Với sự khích lệ của các thầy, cô giáo và người bạn thân thiết, Dương Phong tiếp tục phát triển đề tài, nâng tầm dự án để mang sản phẩm của mình đến với cuộc thi phát minh và sáng chế khoa học quốc tế tổ chức tại Hàn Quốc và xuất sắc giành được Huy chương Vàng.
Nam sinh mien nui nghien cuu khoa hoc gan bao ton van hoa que huong-Hinh-2
 Vi Dương Phong học tập trong thời gian ở trường. Ảnh NVCC

Ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi
Khi được hỏi về ước mơ của mình, Dương Phong đã tự tin nói em mong ước trở thành một bác sĩ giỏi. Phong chia sẻ: “Lớn lên ở huyện miền núi Nghệ An, trong điều kiện khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, không ít lần em đã chứng kiến người bị bệnh không có tiền chạy chữa, không được hưởng các dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng cao, dẫn đến tình trạng bệnh chuyển biến nặng hơn hoặc mất đi sinh mạng. Những điều in sâu trong tâm trí luôn thôi thúc em phấn đấu học tập. Em muốn chinh phục bằng được ước mơ trở thành một thầy thuốc của bản làng vùng cao Tương Dương”.
Trở thành học sinh Trường THPT DTNT tỉnh Nghệ An có thể xem là khởi đầu thuận lợi cho hành trình vươn tới ước mơ của Dương Phong. “Thời gian đầu học trong môi trường nội trú, em rất nhớ nhà. Thế nhưng, để nuôi dưỡng ước mơ, em đã chủ động xây dựng kế hoạch học tập, không lãng phí thời gian trống cho nỗi buồn nhớ gia đình”, Phong chia sẻ. Nhờ vậy, chàng trai có khuôn mặt tươi tắn này luôn học đều và đạt kết quả tốt tất cả các môn, luôn có mặt trong đội tuyển thi học sinh giỏi Toán cấp tỉnh.
Nói về Dương Phong, cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Kiều Hoa không giấu được niềm tự hào: “Dương Phong là một học sinh ngoan hiền và học giỏi. Trong quá trình học tập, em luôn xác định được đích đến rõ ràng và xây dựng được kế hoạch chi tiết để thực hiện bằng được mục tiêu đó của mình.
Ngoài học tốt các môn học theo chương trình, điều vô cùng đáng quý là Phong còn có niềm đam mê khám phá, sáng tạo. Ban giám hiệu, các thầy, cô giáo luôn sẵn lòng hỗ trợ, khích lệ, tạo điều kiện để không chỉ Phong mà tất cả các học sinh khác đều có cơ hội được phát triển năng lực cá nhân, khai thác tiềm năng trí tuệ và theo đuổi ước vọng chính đáng của bản thân mình”.
Những năm qua, Trường THPT DTNT tỉnh Nghệ An đã tạo ra được không gian học tập mở, năng động và hội nhập quốc tế, trở thành một địa chỉ giáo dục chất lượng, nâng cánh ước mơ cho học sinh các dân tộc vùng cao của địa phương.

Vi Dương Phong, học sinh lớp 12A1, Trường THPT DTNT tỉnh Nghệ An là một trong 143 gương mặt được vinh danh trong Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ X năm 2023. Sự kiện vừa được Ủy ban Dân tộc chủ trì và phối hợp với Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức.


Theo Đức Văn – Phan Oanh/Giáo dục thời đại

>> xem thêm

Bình luận(0)