Chân dung hai nhà khoa học Việt được Pháp vinh danh

Google News

Hai nhà khoa học Việt Nam là Trần Quang Hóa và Hoàng Thị Giang mới được Viện Hàn lâm khoa học (trực thuộc Viện Pháp), Bộ Giáo dục Đại học và Nghiên cứu Pháp vinh danh với giải thưởng hợp tác quốc tế về nghiên cứu năm 2022.

Vào ngày 13/6, Viện Hàn lâm khoa học và Bộ Giáo dục Đại học và Nghiên cứu Pháp đã trao giải thưởng hợp tác quốc tế năm 2022 cho 8 đề tài khoa học xuất sắc hợp tác với Ba Lan, Đài Loan (Trung Quốc) và một số nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó Việt Nam. Buổi lễ được tổ chức trang trọng tại Viện Pháp ở thủ đô Paris. Trong khuôn khổ sự kiện, 2 nhà nghiên cứu khoa học Việt Nam gồm: Trần Quang Hóa (giảng viên Trường đại học Sư phạm - Đại học Huế) và Hoàng Thị Giang (cán bộ Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam) được vinh danh với giải thưởng ở hạng mục “Bàn đạp hợp tác song phương trong nghiên cứu với các nước ASEAN".
Mặc dù 2 nhà khoa học Việt Nam không thể đến dự buổi lễ diễn ra vào ngày 13/6 nhưng các cộng sự của họ tại Pháp đã giới thiệu các công trình nghiên cứu tại buổi lễ vinh danh. Lễ trao giải chính thức sẽ diễn ra vào tháng 10 tới.
Nhà khoa học Trần Quang Hóa thực hiện dự án hợp tác cùng Giáo sư Marc Chardin, chuyên gia Viện Nghiên cứu Khoa học Pháp - giảng viên Đại học Sorbonne (Pháp), với đề tài nghiên cứu là lý thuyết toán hình học và những ứng dụng trong không gian 3 chiều.
Theo báo Nhân dân, giáo sư Marc Chardin cho rằng, nền toán học của Việt Nam trong thời gian qua có nhiều bước tiến đáng ghi nhận, điều này được thể hiện rõ nét ở những thành tựu nghiên cứu của các nhà toán học Việt Nam, đặc biệt là các cộng sự của ông khi triển khai dự án hợp tác tại Đại học Sư phạm Huế.
Chan dung hai nha khoa hoc Viet duoc Phap vinh danh
Công trình nghiên cứu nguồn gene của các giống lúa tại Việt Nam của của Giáo sư Stéphane Jouannic và nhà khoa học Hoàng Thị Giang được giới thiệu trong buổi lễ vinh danh. Ảnh: Nhân dân.
Trong khi đó, đề tài của Giáo sư Stéphane Jouannic (thuộc Viện Nghiên cứu Phát triển Pháp) và Hoàng Thị Giang (cán bộ Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam) về tìm kiếm gene và đặc tính gene của các giống lúa chất lượng cao, thích ứng với quá trình biến đổi khí hậu.
Giáo sư Stéphane Jouannic và nhà khoa học Việt Nam là Hoàng Thị Giang đã dành 13 năm nghiên cứu để phân tích chuyên sâu về các giống lúa có mặt tại Việt Nam, xác định mã gene chất lượng cao nhằm tìm ra giống lúa có khả năng chống chọi và thích nghi phù hợp nhất trong các điều kiện tự nhiên nhiều biến động như hiện nay.
Giải thưởng quốc tế được Viện Hàn lâm khoa học (Viện Pháp) tổ chức hàng năm nhằm vinh danh các công trình hợp tác nghiên cứu khoa học giữa Pháp và các nước cũng như các tổ chức quốc tế.
Việc 2 nhà khoa học gồm: Trần Quang Hòa và Hoàng Thị Giang được Viện Hàn lâm khoa học (trực thuộc Viện Pháp) và Bộ Giáo dục Đại học và Nghiên cứu Pháp vinh danh mới đây là sự ghi nhận đối với các hoạt động chặt chẽ và hiệu quả của họ trong các dự án hợp tác với Pháp.

Mời độc giả xem video: PGS.TS Trần Thành Nam chia sẻ về "ba chân kiềng" của một nhà khoa học. Nguồn: Mai Loan/Tri thức & Cuộc sống.


Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)