Giải mã bí mật kinh thiên ẩn giấu trong xác ướp cổ

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia đã phát hiện một số xác ướp cổ xưa và từng bước vén màn nhiều bí mật chưa được biết đến.

Xác ướp Lạt Ma Dashi-Dorzho Itigilov
Giai ma bi mat kinh thien an giau trong xac uop co
 Ảnh: MessageToEagle.com.
Năm 2015, xác ướp Lạt Ma Dashi-Dorzho Itigilov được phát hiện tại tỉnh Songino Khairkhan, Mông Cổ. Xác ướp của Lạt Ma Itigilov nằm sâu trong một tu viện, ngồi thiền theo tư thế hoa sen (lotus position) và gần như hoàn toàn nguyên vẹn. Bọc bên ngoài xác ướp cổ xưa này là một lớp da bò.
Sinh năm 1842, Lạt Ma Dashi-Dorzho Itigilov là nhà sư tại trường Phật giáo Tây Tạng. Năm 1927, Lạt Ma Itigilov, 75 tuổi, tập trung tất cả các học trò lại và tuyên bố ông đã chuẩn bị sẵn sàng cho cái chết và muốn ướp xác. Từ đó cho đến lúc qua đời, ông ngồi thiền trong tư thế hoa sen và tụng kinh cầu nguyện cho người chết. 30 năm sau khi qua đời, người ta khai quật thi hài của vị Lạt Ma này và phát hiện xác ướp còn nguyên vẹn. Tuy nhiên, sau đó, xác ướp Lạt Ma Dashi-Dorzho Itigilov được chôn cất trong một ngôi mộ bí mật để tránh bị đánh cắp. Hiện xác ướp Lạt Ma Itigilov được trưng bày tại tu viện Ivolginsk, Nga.
Xác ướp tại Lemon Grove
Giai ma bi mat kinh thien an giau trong xac uop co-Hinh-2
 Ảnh: Ancient Origins.
Năm 1980, một bà nội trợ phát hiện xác ướp của cô gái trẻ và trẻ sơ sinh trong khi đang dọn dẹp nhà để xe tại Lemon Grove, California, Mỹ. Ngay lập tức, người phụ nữ gọi điện thông báo tới nhà chức trách để tiến hành điều tra vụ việc.
Ban đầu, cảnh sát tiến hành điều tra vụ việc như một vụ án giết người. Tuy nhiên, cảnh sát nhanh chóng phát hiện hai xác ướp trên qua đời cách đây hàng thế kỷ.
Bản phúc âm bên trong mặt nạ xác ướp
Giai ma bi mat kinh thien an giau trong xac uop co-Hinh-3
 Ảnh: Christian Today.
Theo các chuyên gia, bản phúc âm cổ nhất từng được biết đến được tìm thấy bên trong mặt nạ của một xác ướp. Bản phúc âm được làm từ vật liệu giấy cói, có niên đại trước năm 90 sau Công nguyên. Đây có thể là một phần của bản Phúc âm Mark.
Để đưa ra kết luận nó là bản phúc âm cổ nhất thế giới, các chuyên gia đã tiến hành kiểm tra, giám định niên đại bằng phân tích carbon, điều tra chữ viết tay và so sánh với các tài liệu viết tay cùng thời.
Xác ướp "người muối"
Giai ma bi mat kinh thien an giau trong xac uop co-Hinh-4
 Ảnh: Nasser Sadeghi.
Một mỏ muối ở Tây Bắc Iran là nơi có 6 xác ướp được bảo quản một cách tự nhiên. Cụ thể, người ta phát hiện 6 xác ướp tự nhiên được bảo quản tại mỏ muối khổng lồ Chehrabad ở phía tây thành phố Zanjan, Iran.
Những xác ướp này được mệnh danh là "người muối" với niên đại từ năm 539 TCN đến năm 640 sau Công nguyên. Râu, tóc, cơ quan nội tạng, quần áo của các xác ướp này hầu như còn nguyên vẹn do được bảo quản trong môi trường khô và mặn. Một số xác ướp có dạ dày, ruột kết và bữa ăn cuối cùng cũng còn vẹn nguyên.
Video vườn thú dải Gaza ướp xác những con thú chết đói (nguồn: VTV8):
Tâm Anh (theo Listverse)

>> xem thêm

Bình luận(0)