Độc đáo cây măng cụt gần 100 tuổi ở Quảng Nam

Google News

Về xã Tiên Mỹ (huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam), nơi được mệnh danh là xứ Tiên ở dải đất miền Trung, hỏi nhà cụ Võ Thị Nghi, ai cũng trầm trồ bởi đây là gia đình nổi tiếng với cây măng cụt gần 100 tuổi.


Doc dao cay mang cut gan 100 tuoi o Quang Nam
 
Về xã Tiên Mỹ (huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam), nơi được mệnh danh là xứ Tiên ở dải đất miền Trung, hỏi nhà cụ Võ Thị Nghi, ai cũng trầm trồ bởi đây là gia đình nổi tiếng với cây măng cụt gần 100 tuổi.
Doc dao cay mang cut gan 100 tuoi o Quang Nam-Hinh-2
 
Ở tuổi 90, cụ Nghi vẫn minh mẫn kể lại câu chuyện về cây măng cụt ngay trước sân nhà, gắn bó với cụ từ thuở thơ bé.
Doc dao cay mang cut gan 100 tuoi o Quang Nam-Hinh-3
 
Từ nhỏ, cụ đã thấy bóng dáng của cây măng cụt được bố đưa về trồng: “Tôi lớn lên đã gắn liền với cây này, trải qua bao nhiêu thăng trầm, nó vẫn đứng vững. Quả thực, tôi cũng bất ngờ. Hiện tại, cây măng cụt chắc cũng đặng gần 100 tuổi. Trong làng, vẫn có một số ‘cụ’ măng cụt như này, nhưng để vẹn nguyên, ít đứt gãy tìm khá khó”.
Doc dao cay mang cut gan 100 tuoi o Quang Nam-Hinh-4
 
Cây măng cụt nằm cạnh cổng ra vào của gia đình cụ Nghi. Thân cây một người ôm không xuể. Tán cây bao phủ diện tích hơn 100m2, cao khoảng 20m với mấy chục cành mọc ra từ dưới lên đến ngọn.
Doc dao cay mang cut gan 100 tuoi o Quang Nam-Hinh-5
 
Cụ Nghi chia sẻ, nhà cụ là nơi đón gió, mỗi mùa mưa bão quật ngã không biết bao cây cối nhưng riêng cây măng cụt này vẫn đứng sừng sững. Một số nhánh gãy, nhưng rồi cành khác lại mọc ra.
Doc dao cay mang cut gan 100 tuoi o Quang Nam-Hinh-6
 
“Cây ôm trọn một khoảng đất rộng, tán cây sà xuống tận mắt đất. Để giữ được cây luôn đứng vững, không đổ gãy, gia đình tôi dùng cọc chống các cành nặng”, cụ Võ Thị Nghi kể.
Doc dao cay mang cut gan 100 tuoi o Quang Nam-Hinh-7
 
Điều đặc biệt ở cây măng cụt này là dù đã sống gần một thế kỷ nhưng luôn ra trái đều. Trung bình mỗi năm, cây ra chừng 50kg trái, quả măng cụt to, ngọt, thanh. Gia đình cụ Nghi không bơm bất kỳ loại thuốc nào nhằm kích trái hay trị sâu bệnh.
Cụ Nghi tâm sự: “Cây măng cụt này như nhân chứng sống của gia đình vậy. Trải qua nhiều cuộc bể dâu nhưng vẫn hiên ngang, chống chọi với thời gian, thời tiết và song hành cùng gia đình đến hiện tại”.
Theo Công Sáng/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)