Diện mạo thật “trại trẻ tử thần” dưới chế độ độc tài Pinochet

Google News

Được thành lập tại Chile năm 1961, trong suốt 40 năm, Colonia Dignidad là nơi diễn ra những hoạt động mờ ám như hãm hiếp và tra tấn tù nhân dưới sự bao bọc của chế độ độc tài Pinochet.  

Với diện tích 17.000 ha, nằm ngay sát thành phố nhỏ Parral của Chile, cách Santiago 350 km về hướng nam và giáp biên giới Argentina, Colonia Dignidad ngày nay được đổi tên thành Villa Baviera.
Được thành lập năm 1961, Colonia Dignidad là nơi đón nhận và giúp đỡ trẻ em mồ côi sau cuộc động đất xảy ra trong vùng không lâu trước đó. Nhân lực phụ trách hoạt động của trại này gồm 300 người đến từ Đức, chính xác là từ một giáo hội do Paul Schafer thành lập tại Siegburg sau Chiến tranh thế giới lần thứ 2.
Trước đó, nhân vật mờ ám này đã từng bị kiện vì tội hãm hiếp trẻ vị thành niên. Mặc dù vậy, chính quyền Chile và những người nông dân chân chất tại vùng xa xôi hẻo lánh nơi Colonia Dignidad được xây dựng vẫn rộng cửa đón chào y. Hơn thế nữa, trong trại trẻ, Paul Schafer còn cho xây dựng trường học, bệnh viện, và đây là bệnh viện duy nhất trong vùng thời kỳ đó. Cả hai cơ sở trên đều mở cửa tự do và miễn phí cho người dân trong vùng (vì được chính phủ trợ cấp).
Dien mao that “trai tre tu than” duoi che do doc tai Pinochet
Paul Schafer khi hầu tòa. 
Tuy nhiên, ẩn đằng sau sự hào hiệp trên là một thực tế hoàn toàn khác. Những đứa trẻ một khi đã được đưa tới đây hầu như không còn cơ hội bước ra ngoài vì ở đây được bao bằng bức tường cao vút, phía trên có gắn dây thép gai nhiễm điện và tất cả đều được máy quay camera theo dõi ngày đêm.
Từ năm 1999, sau khi Paul Schafer trốn khỏi trại Colonia Dignidad để tránh cảnh sát Chile truy đuổi, trại trẻ này hiện nay đã phát triển và khác xưa nhiều. Tuy nhiên trong vòng 4 năm trước đó, do được sự bảo vệ của một số quan chức chính trị cao cấp, của luật pháp và cảnh sát Chile, Colonia Dignidad giống như là một "nhà nước thu nhỏ" trong một nhà nước.
Tất cả trẻ em tại đây đều bị cô lập với thế giới bên ngoài và chịu sự sai khiến của Paul Schafer. Tất cả đều phải nói tiếng Đức, sáng nào cũng vậy, y tập hợp và giao việc cho mọi người. "Lúc bé, tôi đã phải làm việc quần quật từ sáng tinh mơ tới khuya, ngày nào cũng vậy, không được trả công, cũng chẳng được học hành gì” - Martin, một người Đức sinh ra tại trại trẻ mồ côi Colonia Dignidad hiện vẫn đang tiếp tục làm việc tại đây với tư cách là trưởng nhóm sản xuất của xưởng bán bánh mì, kể lại.
"Sau 4 tháng lưu lạc bằng thuyền, tôi đến được trại này lúc mới 9 tuổi cùng với người anh trai. Trong suốt quãng thời gian sau đó, chúng tôi bị chia cắt ra các khu vực khác nhau và không bao giờ còn được gặp mặt vì mọi tiếp xúc ở đây đều bị cấm. Tôi cũng không thể trở lại nước Đức. Tôi không còn sự lựa chọn nào khác là làm việc cho họ. Ở đây, nếu cãi lệnh thì sẽ bị trừng phạt rất nặng” - Sieglinde Zeitner Bohnau, năm nay 66 tuổi cay đắng kể lại.
Theo Hernan Fernandez, một trong những luật sư chính bảo vệ cho các nạn nhân vị thành niên bị Paul Schafer hãm hiếp, tất cả các hoạt động tổ chức của Colonia Dignidad, ngoài mục đích làm giàu cho những người quản lý Colonia Dignidad thuộc giáo hội của Paul Schafer, còn nhằm mục đích thỏa mãn nhục dục của "con quỷ râu xanh" Paul Schafer.
“Thậm chí khi đã ở tuổi 76, mỗi ngày Paul Schafer vẫn bắt từ 3 đến 4 trẻ vị thành niên trong trại đến để y thực hiện hành vi đồi bại. Khi có nhu cầu, kẻ bệnh hoạn kia thường đánh thức những đứa trẻ dậy để phục vụ cho hắn. Theo lời các nhân chứng, có khoảng 200 nạn nhân là trẻ em đã bị Paul Schafer hãm hiếp” - Hernan cho biết thêm.
Do bị cúm, bé trai José Efrain Morales (sống cạnh trại Colonia Dignidad) được cha mẹ đưa tới bệnh viện của Colonia Dignidad khi em mới được 2 tháng tuổi. Các bác sĩ tại đây nói với gia đình bệnh nhân rằng con của họ bị bệnh nặng và phải nằm viện điều trị trong thời gian dài, và nếu để bệnh nhân về nhà khi bệnh chưa khỏi hẳn rất có thể sẽ lây bệnh sang người khác. Tuy nhiên, họ cũng không quên đề nghị rằng nên để José ở hẳn tại trại. Cũng kể từ đó, cha mẹ của José không thể tiếp xúc được với con họ, chứ đừng nói tới việc đưa em trở về gia đình.
Mãi đến năm 2002, José mới trốn thoát được và lưu lạc đến Santiago để kiện lãnh đạo trại Colonia Dignidad. Năm nay 37 tuổi, José Efrain cho tuần báo "La Nacion Domingo" (số ra ngày 13/3/2005) biết: “Tôi là một trong những người bị "con quỷ râu xanh" Paul Schafer hãm hiếp nhiều nhất. Ngay từ khi tôi mới lên 8 tuổi, y đã bắt tôi phải giao cấu với y. Hắn đã làm vậy cho tới khi tôi 25 tuổi. Hắn là một con cáo già khôn ngoan, lọc lõi. Ai nghe theo hắn thì sẽ được hắn chiều chuộng, không bị bắt làm việc, được hút thuốc và đi mua sắm, bằng không thì không những chẳng có gì mà còn sẽ bị bắt làm những công việc cực nhọc nhất. Tất cả những phụ nữ dưới 50 tuổi từng sống tại Colonia Dignidad đều đã từng bị Paul Schafer hãm hiếp ít nhất một lần”.
Trong những năm 90 của thế kỷ trước, những ngày cuối tuần nào cũng vậy, một chiếc xe buýt của Colonia Dignidad đều đi khắp nơi trong vùng để tìm kiếm những đứa trẻ con nhà nghèo rồi dẫn chúng về trại với cớ là sẽ tổ chức các hoạt động vui chơi cho các em. Nhưng theo luật sư Hernan, khi về đến trại, Paul Schafer sẽ lựa chọn ra một em trong số đó để y hãm hiếp trong những ngày cuối tuần.
Ngay cả khi những bằng chứng kết tội Paul Schafer đã tiến hành các hoạt động tra tấn tù nhân chưa được thu thập đầy đủ, nhưng người ta vẫn tin chắc rằng Paul Schafer đã hợp tác rất chặt chẽ với chế độ độc tài của Augusto Pinochet (1973 - 1990).
Báo chí Chile cho hay, Colonia Dignidad không chỉ là nơi giam cầm và hãm hiếp trẻ em mà còn là một trong những trung tâm tra tấn tù nhân lớn nhất Chile. Adriana Borquez, một cô giáo dạy tiếng Pháp sống tại Talca, cách Colonia Dignidad 2 giờ xe chạy cho biết, cô từng bị Paul Schafer nhốt 24 ngày trong một căn phòng bí mật bên trong trại trẻ vào năm 1975.
Năm 2004, Adriana đã đệ đơn kiện lãnh đạo Colonia Dignidad. “Trong thời gian bị giam giữ, tôi liên tục bị những kẻ bịt mặt tra tấn và hãm hiếp. Những công cụ tra tấn của bọn chúng rất ác độc: lúc thì chúng dùng điện đề tra tấn, lúc thì chúng xua chó dữ tấn công”.
Khi phát ngôn viên của trại trẻ Colonia Dignidad Micheal Maller lên tiếng xin lỗi về những gì Adriana đã phải chịu đựng trong thời gian bị giam tại Colonia Dignidad, báo chí Chile bắt đầu lên tiếng cho rằng tại sao những kẻ thân cận của Paul Schafer vẫn sống đường hoàng tại trại trẻ.
Năm 1997, Paul Schafer đã chạy trốn khỏi Chile khi bị tố cáo lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên. Sau 8 năm sống chui lủi, kẻ thủ ác 83 tuổi này đã bị bắt tại Achentina hôm 10/3/2005. Từng là nhân viên khiêng cáng thương trong quân đội Hitler, Paul Schafer đã thoát khỏi bản án tội phạm chiến tranh. Theo hồ sơ truy tố của Cảnh sát Chile, Paul Schafer bị nghi ngờ dính líu tới 2 vụ bắt cóc và một vụ hãm hiếp 26 trẻ vị thành niên.
Trong vụ hãm hiếp trẻ vị thành niên, luật pháp Chile đã xử sơ thẩm 22 tên là tòng phạm của Paul Schafer tại trại Colonia Dignidad vào tháng 11/2004. Liên quan tới vụ án tra tấn tù nhân dưới thời Pinochet, một cựu luật sư thuộc Tổ chức ân xá quốc tế cho biết, số nạn nhân từng bị tra tấn tại Colonia Dignidad có thể lên đến 132 người...
Theo Quốc Hùng/ANTG

>> xem thêm

Bình luận(0)