Bí mật xuyên thế kỷ về xác ướp lâu đời nhất châu Âu

Google News

(Kiến Thức) - 25 năm trước, xác ướp lâu đời nhất châu Âu được người leo núi phát hiện gần biên giới Áo - Italy.

Khi nhận được tin báo về một xác chết đông cứng trên dãy núi Alps hồi tháng 9/1991, cảnh sát đã mở một cuộc điều tra hình sự. Đó quả thực là một vụ án mạng. Tuy nhiên, tội ác này đã xảy ra cách đây vài nghìn năm.
Thi hài của người đàn ông được những người leo núi phát hiện cách đây 25 năm ở gần biên giới Áo-Italy thực chất đã trút hơi thở cuối cùng từ hơn 5.000 năm trước. Thực chất, đây là xác ướp lâu đời nhất châu Âu.
Xác ướp lâu đời nhất châu Âu này được đặt tên là Otzi, qua đời vào khoảng năm 3350 - 3100 TCN. Tên xác ướp được đặt như vậy bởi vì thi hài người đàn ông đó được phát hiện tại thung lũng Ötztal thuộc dãy núi Alps.
Bi mat xuyen the ky ve xac uop lau doi nhat chau Au
 Xác ướp Otzi được phát hiện 25 năm trước. Ảnh: Reuters.
Otzi qua đời cách đây hơn 5.000 năm khi di tích Stonehenge ở Anh và những kim tự tháp đầu tiên của Ai Cập vẫn còn vài trăm năm nữa mới xuất hiện.
25 năm kể từ khi phát hiện, các chuyên gia, nhà khoa học đã giải mã được nhiều hơn bí mật về xác ướp người băng Otzi nhờ những công nghệ tiên tiến.
"Việc phát hiện xác ướp Otzi là một trong những phát hiện xác ướp nổi bật nhất trong lịch sử nhân loại. Xác ướp này là cánh cửa độc đáo mở ra thời kỳ tiền sử và cung cấp cho chúng tôi rất nhiều thông tin", Angelika Fleckinger - Giám đốc bảo tàng Bolzano ở Italy - nơi xác ướp đang được trưng bày cho biết.
Kết quả nghiên cứu cho thấy Otzi đã sống ở cuối thời đồ đá mới hoặc thời đồ đồng - thời kỳ mà các hoạt động khai mỏ và luyện đồng từ vùng Cận Đông phổ biến đến châu Âu đã thay đổi cơ bản xã hội loài người.
Năm 2001, các nhà khoa học tìm thấy một đầu mũi tên găm vào vai Otzi cho thấy người đàn ông này bị bắn từ phía sau. Nhiều khả năng cho thấy người đàn ông đó đã chết vì mất máu sau vài phút và có thể đã nhận một cú đánh chí mạng vào đầu.
Kết quả khám nghiệm dạ dày cho thấy Otzi đã có ít nhất một bữa ăn thịnh soạn với món dê rừng nướng khoảng 12 tiếng trước khi bị giết.
Thêm vào đó, Otzi bị giết trên đỉnh núi tuyết đã cho phép thi thể ông được bảo quản tốt và giúp các nhà khoa học rất nhiều trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu về cuộc sống của người chết.
Bi mat xuyen the ky ve xac uop lau doi nhat chau Au-Hinh-2
Otzi đã qua đời cách đây hơn 5.000 năm. Ảnh: AP.
Không giống các xác ướp cổ đại khác, Otzi vẫn còn "ướt" bởi các tế bào của thi thể vẫn còn giữ nước và cơ thể chưa bị tác động bởi các nghi lễ mai táng.
Các nhà nghiên cứu còn phát hiện xác ướp Otzi bị chứng không dung nạp lactose và có khuynh hướng bị bệnh tim di truyền căn cứ vào các động mạch bị cứng của thi thể - một căn bệnh trước đây từng được cho là thuộc về thời hiện đại.
Giới khoa học còn tìm thấy 30 loại phấn hoa trong ruột và thành phần đồng vị của men răng cho thấy Otzi sống ở phía nam dãy Alps.
Otzi qua đời khi khoảng 46 tuổi. Cơ thể của ông cũng không có mỡ thừa, chứng tỏ ông khá khỏe mạnh. Ông có đôi mắt màu nâu, râu quai nón và tóc dài và 61 hình xăm.
Tuy nhiên, những hình xăm này không phải để làm đẹp mà là để chữa bệnh. Chúng có vị trí tương ứng với những điểm áp lực được sử dụng trong châm cứu ngày nay.
Trước khi xác ướp Otzi được phát hiện, kỹ thuật châm cứu này được cho là đã bắt nguồn từ châu Á khoảng 2.000 năm sau thời đại của xác ướp này.
Những đồ vật tùy thân mà Otzi mang theo là một cây rìu và một lưỡi kiếm bằng đồng. Đây là những món đồ mà ở thời đại đó có giá trị tương đương iPhone 7 ngày nay. Bên cạnh đó, các chuyên gia còn tìm thấy nhiều dụng cụ khác như: một ống tên, một con dao găm, hai loại nấm mọc trên cây, một để nhóm lửa và một để chữa bệnh và một dụng cụ hình bút chì để vót tên.
Quần áo của Otzi cũng được bảo quản khá tốt bao gồm: một chiếc quần bó và áo khoác làm từ da dê, một chiếc mũ lông gấu, đôi giày làm từ vỏ cây, cỏ khô và da hươu, ba lô và áo choàng.
Video động vật hóa xác ướp ở vườn thú dải Gaza (nguồn: VTV8):
Tâm Anh (theo Daily Mail)

>> xem thêm

Bình luận(0)