Ba kỷ lục hiếm có khó tin do Càn Long xác lập

Google News

(Kiến Thức) - Có lẽ Càn Long là vị hoàng đế hiếm có trong lịch sử cổ đại Trung Quốc khi một mình lập ba kỉ lục đáng nể khiến hậu nhân vô cùng ngưỡng mộ.

Mời xem clip: " Sự trùng hợp kỳ lạ giữa vua chúa Việt Nam và thế giới" tại đây:
Theo thông tin đăng tải trên trang mạng Sina (Trung Quốc), Càn Long chính là vị hoàng đế tại vị lâu nhất trong lịch sử cổ đại Trung Quốc.
Càn Long bắt đầu kế vị ngai vàng từ năm 25 tuổi. Ông tại vị suốt 60 năm trên ngai vị hoàng đế. Sau đó tiếp tục làm thái thượng hoàng 4 năm. Nhưng trên thực tế ông đã chấp chính suốt 64 năm. Trong khi đó ông nội Khang Hi trên thực tế chỉ chấp chính 61 năm. Nữ hoàng đế nổi tiếng Võ Tắc Thiên cũng chỉ cầm quyền có 50 năm.
Ba ky luc hiem co kho tin do Can Long xac lap
Ảnh minh họa chân dung hoàng đế Càn Long, nguồn ảnh: Baidu. 
Càn Long còn là vị hoàng đế trường thọ nhất với tuổi thọ lên đến 89 tuổi. Trong lịch sử cổ đại Trung Quốc tổng cộng có gần 500 quân chủ nhưng chỉ có 9 người sống đến ngoài 70 tuổi đó là: Hán Vũ Đế, Lương Vũ Đế, Võ Tắc Thiên, Đường Minh Hoàng, Lý Uyên, Tống Cao Tông, Nguyên Thế Tổ Hốt Tất Liệt, Chu Nguyên Chương, Càn Long. Trong đó cũng chỉ có Lương Vũ Đế, Võ Tắc Thiên, Tống Cao Tông, Càn Long sống trên 80 tuổi.
Nhưng không ai may mắn được như Thanh Cao Tông Càn Long. Lương Vũ Đế bị chết đói, Võ Tắc Thiên bị ép thoái vị, Tống Cao Tông cũng bị ép phải thoái vị sớm hơn 20 năm để nhường ngôi cho Tống Hiếu Tông chỉ có Càn Long được hưởng an nhàn đến tận cuối đời.
Càn Long còn là vị hoàng đế sáng tác rất nhiều thơ. Trước khi đăng cơ ông đã có được "Lạc sơn đường toàn tập". Sau khi đăng cơ lại có tiếp "Ngự chế thơ dư tập", cộng thêm những bài thơ không nằm trong hai tuyển tập này tổng cộng ông đã sáng tác 41.863 bài. Trong khi trong "Toàn đường thơ" của hơn 2200 thi nhân thời đường mới có hơn 48000 bài. Những kỉ lục này thật đáng khiến hậu nhân ngã mũ.
Tuyết Mai (Theo Sina)

>> xem thêm

Bình luận(0)