Tàu điện bánh hơi chạy trên đường phố Hà Nội năm 1990. Cùng với tàu điện chạy trên ray, tàu điện bánh hơi từng là một loại hình phương tiện giao thông công cộng độc đáo ở Hà Nội những năm cuối thập niên 1980, đầu 1990. Ảnh: Ian Lynas Flickr.Một chiếc tàu điện bánh hơi ở khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm. Vào những năm 1984-1985, Công ty Xe điện Hà Nội sản xuất thử tàu điện bánh hơi. Loại tàu điện này trông như một chiếc ô tô khách, chạy trên lốp ô tô, hệ thống lái bằng vô lăng và hãm bằng chân gần giống như ô tô.Tàu điện bánh hơi ở quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, bên bờ hồ Hoàn Kiếm. Trên nóc tàu điện bánh hơi được lắp hai cần điện song song, nối vào hai đường dây điện một chiều qua trục lăn có rãnh bằng đồng.Tàu điện bánh hơi trên phố Đinh Tiên Hoàng, đoạn gần đền Ngọc Sơn. Khác với tàu điện bánh sắt, tàu điện bánh hơi không chạy trên đường ray mà có thể chạy trên bất cứ tuyến phố nào nếu có giăng hai đường điện một chiều.Phương tiện này có ba cửa nằm ở cùng một phía phải xe như ô tô buýt, để hành khách tiện lên xuống. Dư luận ở Hà Nội thời đó có nhiều ý kiến khác nhau về loại phương tiện giao thông mới, cả khen và chê đều có.Do thiếu vốn đầu tư nâng cấp và nhân rộng nên việc thử nghiệm tàu điện bánh hơi không thành công lắm. Đến đầu thập niên 1990, cả tàu điện thông thường lẫn tàu điện bánh hơi đều dừng hoạt động.Những chiếc tàu điện bánh hơi ở phía sau cổng Công ty Xe điện Hà Nội trên đường Thụy Khuê. Đây là nhà tập kết, bến chính, nơi sửa chữa các toa tàu điện ở Hà Nội một thời.Mời quý độc giả xem video: Kem Tràng Tiền trong ký ức người Hà Nội/ VTV24.
Tàu điện bánh hơi chạy trên đường phố Hà Nội năm 1990. Cùng với tàu điện chạy trên ray, tàu điện bánh hơi từng là một loại hình phương tiện giao thông công cộng độc đáo ở Hà Nội những năm cuối thập niên 1980, đầu 1990. Ảnh: Ian Lynas Flickr.
Một chiếc tàu điện bánh hơi ở khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm. Vào những năm 1984-1985, Công ty Xe điện Hà Nội sản xuất thử tàu điện bánh hơi. Loại tàu điện này trông như một chiếc ô tô khách, chạy trên lốp ô tô, hệ thống lái bằng vô lăng và hãm bằng chân gần giống như ô tô.
Tàu điện bánh hơi ở quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, bên bờ hồ Hoàn Kiếm. Trên nóc tàu điện bánh hơi được lắp hai cần điện song song, nối vào hai đường dây điện một chiều qua trục lăn có rãnh bằng đồng.
Tàu điện bánh hơi trên phố Đinh Tiên Hoàng, đoạn gần đền Ngọc Sơn. Khác với tàu điện bánh sắt, tàu điện bánh hơi không chạy trên đường ray mà có thể chạy trên bất cứ tuyến phố nào nếu có giăng hai đường điện một chiều.
Phương tiện này có ba cửa nằm ở cùng một phía phải xe như ô tô buýt, để hành khách tiện lên xuống. Dư luận ở Hà Nội thời đó có nhiều ý kiến khác nhau về loại phương tiện giao thông mới, cả khen và chê đều có.
Do thiếu vốn đầu tư nâng cấp và nhân rộng nên việc thử nghiệm tàu điện bánh hơi không thành công lắm. Đến đầu thập niên 1990, cả tàu điện thông thường lẫn tàu điện bánh hơi đều dừng hoạt động.
Những chiếc tàu điện bánh hơi ở phía sau cổng Công ty Xe điện Hà Nội trên đường Thụy Khuê. Đây là nhà tập kết, bến chính, nơi sửa chữa các toa tàu điện ở Hà Nội một thời.
Mời quý độc giả xem video: Kem Tràng Tiền trong ký ức người Hà Nội/ VTV24.