6 cạm bẫy bảo vệ lăng mộ Tần Thủy Hoàng: Thứ nào đáng sợ nhất?

Google News

Nhờ những chiếc bẫy kinh hoàng này mà đến tận ngày nay, lăng mộ Tần Thủy Hoàng vẫn là bí ẩn.

Tần Thủy Hoàng là vị hoàng đế nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc đã chấm dứt thời kỳ Chiến Quốc loạn lạc, lập lên một đế chế mới thống nhất. Công lao này đối với đất nước Trung Quốc mà nói là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, Tần Thủy Hoàng cũng có những hành động ngang ngược khiến nhiều người phẫn nộ như áp bức dân đen, hủy hoại Nho giáo…
Chính vì vậy, để lăng mộ có thể yên ổn sau khi chết, ông đã cho xây dựng nhiều cơ quan bí mật bảo vệ, đảm bảo những kẻ trộm mộ một khi đã bước chân vào thì không thể trở lại. Hãy cùng xem 6 chiếc bẫy đáng sợ mà Tần Thủy Hoàng lắp đặt trong lăng mộ của mình là gì?
6 cam bay bao ve lang mo Tan Thuy Hoang: Thu nao dang so nhat?
 Ảnh: KKNews
Tấm lật liên hoàn
Loại tấm lật này có cơ chế hoạt động tương tự nhưng trong những bộ phim truyền hình thường thấy hiện nay. Mặt trên những tấm phản gỗ được rải một lớp cát, bên dưới đào một chiếc hố lớn chứa đầy những thanh đao sắc nhọn dựng đứng. Không chỉ vậy, trên mỗi lưỡi đao đều tẩm chất kịch độc. Một khi đã rơi xuống hố sẽ bị dao kiếm đâm xuyên qua da thịt, chất độc thấm vào xương tủy mà chết đi. Hơn nữa sau khi tấm gỗ lật xuống sẽ lập tức trở lại trạng thái ban đầu, chờ đợi những người tiếp theo rơi xuống.
Cường cung ám nỏ
Theo “Sử ký” ghi chép lại, Tần Thủy Hoàng từng sai người chế tạo ra những chiếc nỏ có thể bắn liên hoàn gắn quanh lăng mộ. Một khi có kẻ đột nhập, một cơ chế tự động sẽ được kích hoạt, những mũi tên có độc ẩn mình từ mọi ngóc ngách phóng ra như gai nhím. Dựa theo hiện trạng những binh mã đất nung cùng nỏ đã được khai quật, ước tính tầm bắn của những mũi tên này là khoảng 800 cước bộ với lực cung rất mạnh. Đừng nói con người, ngay cả voi cũng có thể bắn xuyên qua.
6 cam bay bao ve lang mo Tan Thuy Hoang: Thu nao dang so nhat?-Hinh-2
 Ảnh: KKNews
Cát lún
Cát lún là một trong những phương thức sớm nhất mà người xưa dùng để đề phòng trộm cắp. Tương truyền, để duy trì độ lún và dòng chảy của cát, những người thợ thủ công cổ đại đã phải nung những loại cát này ở nhiệt độ cực lớn để bất cứ lúc nào chúng cũng có thể dễ dàng lún xuống. Khi tên trộm lún đến tầng sa lưu (cát lún) thì hắn chỉ có thể bị nhấn chìm càng sâu. Cát sẽ tự động lấp đầy chỗ tên trộm vừa bị lún x
6 cam bay bao ve lang mo Tan Thuy Hoang: Thu nao dang so nhat?-Hinh-3
Ảnh: KKNews
Phục hỏa
Chiếc bẫy này giống với hóa học hiện đại. Người xưa sử dụng khí và những hóa chất dễ cháy để thiêu sống những kẻ trộm mộ. Một phòng sẽ được lấp đầy bởi khí Marsh, một phòng khác Phosphor. Khi mở cửa lăng mộ, một cơ chế bí mật sẽ được kích hoạt trộn 2 chất này lại với nhau sẽ lập tức gây cháy, thậm chí là phát nổ. Phản ứng xảy ra nhanh chóng kiến kẻ trộm không kịp bỏ chạy.
Lời nguyền
Giống như Kim Tự Tháp Ai Cập, trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng cũng đã lập ra những lời nguyền rủa đầy ngoan độc đối với những kẻ to gan lớn mật dám trộm mộ. Dù những lời nguyền này không trực tiếp có tác dụng về mặt vật lý nhưng cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý những kẻ đạo mộ.
6 cam bay bao ve lang mo Tan Thuy Hoang: Thu nao dang so nhat?-Hinh-4
Ảnh minh họa.
Sông Thủy ngân
Tần Thủy Hoàng khi còn sống là người có công lập ra nước Tần hùng cường, sau khi chết cũng muốn làm chủ các linh hồn dưới lòng đất. Chính vì lý do này, Tần Thủy Hoàng đã sai người xây dựng đủ loại địa hình địa mạo, không khác gì ở trên mặt đất. Để tạo ra những con sông lớn, cổ nhân đã đổ một lượng lớn thủy ngân vào trong lăng. Không chỉ để tạo thành sông mà chúng còn ngăn chặn những kẻ có ý định trộm mộ. Bởi ngay khi bước chân vào lăng tiên đế, chúng sẽ lập tức hít phải hơi thủy ngân lẫn trong không khí. Chỉ cần 0,3 gram thủy ngân là đủ nhiễm độc mà chết.
Trong những năm gần đây, các chuyên gia đã tiến hành đo đạc bằng máy móc, quả nhiên phát hiện hàm lượng thủy ngân khu vực gần lăng mộ Tần Thủy Hoàng vượt xa những nơi khác. Do đó, họ càng chắc chắn khẳng định trong lăng mộ tiên đế có sông Thủy ngân.
Theo Phạm Trang/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)