Bật mí sự hình thành sao dữ dội của thiên hà MACS0416_Y1

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà nghiên cứu phát hiện tín hiệu vô tuyến từ bụi liên sao dồi dào trong thiên hà MACS0416_Y1, một thiên hà cách xa 13,2 tỷ năm ánh sáng trong chòm sao Eridanus chứa đựng nhiều thông tin thú vị. 

Các nhà nghiên cứu cho rằng, thiên hà MACS0416_Y1 đã trải qua quá trình hình thành sao dữ dội với hai giai đoạn phát sáng cực mạnh vào khoảng 300 triệu và 600 triệu năm sau vụ nổ Big Bang.

Sử dụng Đài Quan sát ALMA, Tamura và nhóm của ông đã quan sát thiên hà xa xôi MACS0416_Y1 cách 13,2 tỷ năm ánh sáng.

Các nhà thiên văn học đã phát hiện một tín hiệu vô tuyến phát ra từ các hạt bụi vũ trụ trong thiên hà MACS0416_Y1.

Các lớp bụi năng lượng này còn khá trẻ, hình thành mới chỉ 4 triệu năm trong hệ thống thiên hà. Trong đó, những ngôi sao già hơn có thể đang ẩn náu trong thiên hà, hoặc chúng có thể đã chết và biến mất.

Bat mi su hinh thanh sao du doi cua thien ha MACS0416_Y1
Nguồn ảnh: Phys. 

Phân tích đặc điểm các lớp bụi năng lượng trong thiên hà MACS0416_Y1, các chuyên gia nhận định, đợt hình thành sao đầu tiên bắt đầu từ 300 triệu năm sau vụ nổ Big Bang và kéo dài 100 triệu năm. Và quá trình tương tự này lặp lại vào khoảng 600 triệu năm sau đó.

Các nhà nghiên cứu nhận định, lớp bụi năng lượng này còn phát ra tín hiệu vô tuyến, bởi chúng có thể là tàn tích từ các ngôi sao già cỗi phát nổ, chết đi. Và lớp bụi này lại làm nền vật chất để hạ sinh các ngôi sao mới và liên tục được làm mới qua các thế hệ sao già cỗi mất đi.

Thế hệ sao già cỗi mất đi gần đây nhất là khoảng 4 triệu năm trước, tương đương với độ tuổi của những lớp bụi này.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)