Tiết lộ ngỡ ngàng về vị Tổng thống "dị" nhất thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống José Mujica, 78 tuổi giải thích lý do tại sao ông từ chối cái tên ''Tổng thống nghèo nhất thế giới''.

Nếu có ai yêu cầu một ví dụ về tiết kiệm trong thời đại hiện nay, đó chính là José Mujica, Tổng thống Uruguay, người đã từ chối một dinh tổng thống để chọn một trang trại, tặng phần lớn tiền lương của mình cho các dự án xã hội, mua vé máy bay hạng phổ thông và lái một chiếc Volkswagen Beetle cũ.
 
"Tôi không phải là Tổng thống nghèo nhất. Những người nghèo nhất là người cần rất nhiều để sống. Lối sống của tôi là một hệ quả của những vết thương. Tôi là con trai của lịch sử, đã có những lúc tôi sẽ rất hạnh phúc nếu có được một tấm nệm. Nếu tôi yêu cầu mọi người sống như tôi sống, họ sẽ giết tôi", ông Mujica cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại nhà riêng trên cánh đồng hoa cúc ở ngoại vi Montevideo. 
 
Ông Mujica là một cựu thành viên của nhóm du kích Tupamaros, nổi tiếng trong những năm 1970 về các vụ cướp ngân hàng, bắt cóc và chia thực phẩm, tiền bạc cho người nghèo. Ông đã bị cảnh sát bắn sáu lần và ở trong một nhà tù quân sự 14 năm, phần lớn là những nhà tù tồi tệ.
Từ khi trở thành lãnh đạo của Uruguay trong năm 2010, ông đã giành được sự ủng hộ trên toàn thế giới về lối sống giản dị, chỉ trích việc lãng phí quá mức, đẩy mạnh các chính sách về hôn nhân đồng tính, phá thai và hợp pháp hoá cần sa đã tái khẳng định Uruguay là quốc gia xã hội tự do nhất trong Mỹ Latinh.
 
Ông Mujica có thể là nhà lãnh đạo cánh tả duy nhất trên hành tinh giành thắng lợi. Tờ Daily Mail ca ngợi ông như một tổng thống đáng tin cậy và có uy tín trong một bài viết với tựa đề: "Một chính trị gia KHÔNG tư lợi cá nhân". 
Ông sống chung với vợ, Lucía Topolansky, một thành viên cấp cao của quốc hội, từng giữ chức tổng thống. 
 
Khi phóng viên đến gần ngôi nhà của cặp vợ chồng quyền lực nhất Uruguay, tất cả an ninh chỉ là hai vệ sĩ ngoài cổng và con chó ba chân Manuela. Ông Mujica mặc quần áo ở nhà và mang giày dép cũ như người nông dân bình thường.
Trong cuộc trò chuyện, ông thể hiện một sự ấm áp kết hợp với tính kiên quyết, chủ nghĩa lý tưởng về tiềm năng của con người và sự mệt mỏi với thế giới hiện đại. Ông tự hào về quê hương của mình - một trong những nơi an toàn và ít tham nhũng nhất trong khu vực và mô tả Uruguay là "một hòn đảo của những người tị nạn".
Nguyễn Tuấn (theo guardian)

Bình luận(0)