Nỗi niềm của những “gái ế” Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Đến năm 2020, số đàn ông Trung Quốc trong độ tuổi 20-44 sẽ nhiều hơn phụ nữ 24 triệu người, nhưng con số phụ nữ “ở vậy” cũng ngày càng gia tăng.

Ngày càng có nhiều phụ nữ Trung Quốc nói rằng họ không thể tìm thấy một người đàn ông thành công như họ. 
Ngày càng có nhiều phụ nữ Trung Quốc có công việc ổn định nói rằng họ không thể tìm thấy một người đàn ông thành công như họ. Những người khác nói rằng, sau nhiều năm học hành, họ muốn được tận hưởng cuộc sống tự do sau tuổi 27, cái tuổi mà nhiều người coi là độ tuổi chín muồi để lập gia đình.
Bị gắn mác là “gái ế” (hay gọi bóng bẩy là “thừa nữ”- sheng nu), rất nhiều phụ nữ Trung Quốc – có học vấn cao, độc thân, sống tại thành phố - đang phải chịu áp lực kết hôn cực kỳ lớn. Các bậc cha mẹ lo sợ con gái của họ phải chịu cảnh cô độc.
Và không chỉ có những bà mẹ ông bố muốn con gái đã trưởng thành của họ tìm lấy được một bến đỗ. Các cơ quan chính phủ và thậm chí những đơn vị kinh doanh coi những người phụ nữ thừa là những người tạo ra những vấn đề xã hội nghiêm trọng có thể trong tương lai. Họ cảnh báo rằng nếu tầng lớp những “thừa nữ” tiếp tục phình to thì sẽ làm cho mất cân bằng dân số trở nên trầm trọng thêm: có thêm đàn ông ngoại tình và làm doanh số của lĩnh vực bất động sản trở nên ảm đạm.
Trong suốt hai năm liền, cô Karen Xie, 32 tuổi, kiếm được một công việc lương cao ở một công ty truyền thông và đã gặp gỡ rất nhiều đối tượng, trung bình một người một tháng. Nhưng thật không may, họ đều không phải là người cô đang tìm kiếm.
Đối với những phụ nữ độc thân như cô Xie, chuyện hàng ngày ra ngoài bị nhắc nhở chuyện kết hôn đã xảy ra như cơm bữa. Nếu không phải là cuộc gọi từ bố mẹ, thì cũng là một tờ bướm, email quảng cáo cho cuộc triển lãm hôn nhân hay các sự kiện mai mối khác. Trên tivi xuất hiện hàng loạt các chương trình truyền hình xoay quanh chuyện những phụ nữ thông minh, xinh đẹp, thành công cố gắng mọi cách để kiếm tìm cho mình một người đàn ông.
Không chỉ dừng tại đó, ngay cả chuyện đi mua sắm cũng thử thách tinh thần của “gái ế”. Một quảng cáo gần đây cho một cửa hàng bán đồ gia dụng đã quảng cáo 12 sản phẩm để giúp những phận “gái ế” quên đi nỗi cô đơn.
Không chỉ ở Trung Quốc mới có chuyện những người phụ nữ đến tuổi lập gia đình những vẫn chưa kết hôn phải chịu mang tiếng xấu. “Left-over women”, “sheng nu” hay “gái ế” là cụm từ phổ biến ở Đài Loan ngày nay để mô tả những người phụ nữ độc thân, vì một lý do nào đó mà chọn việc không lập gia đình.
Sabrina, một phụ nữ gốc Đài Loan 39 tuổi chưa kết hôn, đã phủ nhận những lời đồn xoay quanh chuyện “gái ế”. Cô nói rằng có rất nhiều người phụ nữ học vấn cao hiện nay vẫn còn độc thân bởi vì ngày càng có nhiều đàn ông Đài Loan học vấn thấp chọn kết hôn với người nước ngoài.
Cô còn chia sẻ: “Tôi không thích từ ‘thừa nữ’ bởi vì chúng tôi không phải là người thừa. Chúng tôi vẫn hẹn hò, vẫn ra ngoài tận hưởng cuộc sống. Chúng tôi có khả năng nuôi sống bản thân. Chúng tôi có công việc đàng hoàng, ổn định. Từ ‘thừa nữ’ mang ý nghĩa rất tiêu cực. Lý do chỉ vì càng ngày càng có nhiều phụ nữ có học thức coi trọng sự nghiệp và đặt chúng làm ưu tiên trước khi lập gia đình. Vì thế mà chúng tôi trì hoãn thời gian kết hôn hoặc thậm chí không kết hôn. Mọi người thường chỉ nghĩ đơn giản là chúng tôi không thể kết hôn, không thể tìm được người đàn ông thích hợp. Tôi nghĩ là điều đó hoàn toàn không đúng”.
Là một cư dân sống ở trung tâm thành phố San Francisco, cô Sabrina chia sẻ rằng cuộc sống của cô ở Mỹ dễ thở hơn nhiều khi không phải chịu áp lực chuyện lập gia đình như ở Đài Loan. Cô nói rằng thực ra ở Đài Loan, rất nhiều đàn ông cũng gặp khó khăn trong việc tìm vợ: “Có rất nhiều đàn ông cũng không thể tìm được bạn đời cho mình. Họ không tìm được một cô vợ người Đài Loan vì thế mà cuối cùng họ phải tới Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Philippines hay Trung Quốc để tìm vợ qua các dịch vụ mai mối.Nhưng có một điều về những người đàn ông này là họ hoàn toàn trái ngược với phụ nữ. Nghĩa là họ không có tình trạng kinh tế ổn định, không có sự nghiệp vững chắc, cũng không có được nền tảng giáo dục tốt, so với những người phụ nữ có học thức cao. Và đây là một hiện tượng ở Đài Loan đã bắt đầu từ khoảng 20 năm trước đổ lại đây. Đàn ông tới Việt Nam, Trung Quốc để tìm vợ, có thể họ cũng chẳng cần tới tình yêu thật sự. Họ cưới vợ, sinh con ngay lập tức, và sinh sống ở Đài Loan. Cho nên đây là một điều rất thú vị bởi vì những người phụ nữ có học vấn cao như chúng tôi thì chúng tôi sẽ không muốn lấy một người đàn ông mà không có trình độ tương đương với chúng tôi. Tôi không biết chuyện này ở Trung Quốc ra sao, nhưng đây là chuyện đã diễn ra ở Đài Loan nhiều năm rồi”.
Những quan niệm truyền thống đòi hỏi người đàn ông phải kiếm nhiều tiền hơn phụ nữ và điều này có nghĩa là vì hiện nay, nhiều phụ nữ kiếm nhiều hơn đàn ông, do đó họ đã và đang trở nên cao giá hơn nhiều. Và để đáp lại việc bị coi là “gái ế”, những phụ nữ này nói rằng đúng chúng tôi là những “sheng nu” nhưng từ “sheng” này có nghĩa là “thành” trong thành đạt, thành công, chứ không có nghĩa là “thừa”.
Văn Bình (sưu tầm)

Bình luận(0)