IS quản lý vùng đất chiếm được thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Đào hào xung quanh thành phố Mosul, thiết lập bộ máy chính quyền là cách IS quản lý thành phố này.

“Theo yêu cầu trong tài liệu của Nhà nước Hồi giáo, 1 hào sâu 2m và rộng 2m cần phải được đào quanh Mosul”, 1 nguồn tin cho hay.
Con hào biểu thị cho sự quyết tâm của Nhà nước Hồi giáo về việc bảo vệ thành phố mà tổ chức này chinh phục được vào tháng 6/2014 khi những kẻ cực đoan xâm chiếm 1 vùng lãnh thổ rộng lớn của thủ đô Baghdad, Iraq. Mosul là 1 thành phố với lịch sử Hồi giáo lâu đời, hiện nó đang đứng ở trung tâm mục tiêu của tổ chức IS về việc thiết lập 1 mô hình nhà nước Hồi giáo hiện đại gọi là “caliphate” từ các phần lãnh thổ rộng lớn của Syria và Iraq.
IS quan ly vung dat chiem duoc the nao?
Những binh lính người Kurd trong cuộc chiến với các chiến binh thánh chiến IS ở vùng ngoại ô thành phố ngày 21/1/2015.
Trong cuộc phỏng vấn với 11 cư dân Mosul, vài người trong số này hiện đã bỏ trốn, về việc làm thế nào Nhà nước Hồi giáo có thể thiết lập cơ quan cảnh sát đủ mạnh để kiềm chế sự bất mãn sâu sắc ngập tràn trong thành phố và sự thay đổi về quân đội, bao gồm cả cái chết của các nhà lãnh đạo cấp cao.
Cùng với con hào, IS đã bịt con đường phía tây của Mosul với những bức tường xi măng khổng lồ.
Chúng cũng đã phá hủy 1 chiếc cầu mà những binh lính người Kurd có thể sử dụng để tấn công Mosul.
“Chúng sẽ chiến đấu đến giọt máu cuối cùng để bảo vệ Mosul, và với chúng trận chiến này có thể tuyên bố sự tồn tại của mình. Mất Mosul nghĩa là hy vọng cuối cùng của IS ở Iraq sẽ tiêu tan”, 1 tướng lĩnh quân đội đã nghỉ hưu sống ở Mosul phát biểu.
Cuộc sống dưới luật Sharia
Trong thành phố trung tâm của Mosul, trong tòa nhà cũ của hội đồng tỉnh, là nơi hoạt động của tòa án tôn giáo IS. Những lời tuyên án tại đây có thể là những hình phạt cực kì tàn ác.
Tuần trước, tổ chức IS ở Mosul đã đăng tải lên mạng sự việc: kết án 1 phụ nữ bị ném đá đến chết vì tội ngoại tình; 2 người đàn ông bị trói vào giá hình chữ T vì tội trộm cắp; và 2 người đàn ông bị quăng xuống đất từ nóc 1 tòa nhà cao tầng vì bị cho là thuộc giới tính thứ 3.
Cảnh sát và kẻ trộm
IS điều hành ít nhất 4 tổ chức an ninh ở Mosul, bao gồm cảnh sát giao thông và lực lượng thu thuế để thu tiền từ các doanh nghiệp và cá nhân.
Các nhóm đáng sợ nhất là: Ủy ban an ninh ưu tú, ủy ban này có thể thực hiện các vụ bắt người đặc biệt và tập hợp tin tức tình báo; và Cảnh sát đạo đức Hồi giáo hay còn gọi là Hisba chuyên thi hành các luật lệ tôn giáo của chiến binh thánh chiến.
Hisba và các đơn vị tình báo đã vây bắt hàng chục quan chức cũ nhằm ngăn chặn việc họ có thể nổi dậy và tìm cách khai thác kiến thức quân sự của họ.
“Chúng tôi điều tra họ để xem tại sao họ không gia nhập Nhà nước Hồi giáo”, 1 lãnh đạo IS trả lời Reuters qua điện thoại.
Các bộ luật tôn giáo được thi hành bởi Hisba bao gồm cấm hút thuốc và cấm mặc áo phông in chữ tiếng anh.
Các doanh nghiệp buộc phải đóng cửa vào thời gian cầu nguyện, phụ nữ phải mang mạng che mặt và các trường học bị chia tách.
1 người cha ở Mosul đã cho cô con gái 13 tuổi nghỉ học bởi vì cô bé phải mang mạng che mặt. “Con bé nói với tôi: Bố ơi, con cảm thấy không thể thở nổi”, người cha kể. “Có lẽ tốt hơn khi con bé cảm thấy thoải mái ở trong nhà hơn là làm 1 tù nhân ở trường”.
Làm việc để sống
Các chiến binh thánh chiến buộc những công chức còn lại của Mosul làm việc trong cơ quan chính phủ mới của IS trong các lĩnh vực: dịch vụ, năng lượng, giáo dục, tôn giáo và sức khỏe.
Baghdad dành ít nhất 130 triệu USD mỗi tháng để trả cho các quan chức chính quyền Mosul, dù họ còn ở thành phố hay đã rời đi, ông Anwar Matti Hadaya, người đứng đầu Ủy ban tài chính của hội đồng quận Nineveh hiện đã bị đi đày cho hay.
Baghdad cho hay tiền lương hàng tháng sẽ nhắc nhở mọi người rằng chính phủ không quên họ. Không rõ bao nhiêu tiền đã tới tay những công chức ở Mosul, nhưng tiền đã giúp thành phố thịnh vượng. 
Thức ăn có sẵn. Giá thịt, rau, bánh mì và hoa quả vẫn như cũ, 1 số thứ giá còn rẻ hơn cả Baghdad.
Chỉ có giá dầu là cao, và điện được cung cấp bởi máy phát điện bị cắt 6 tiếng/ngày. Các xe tải sẽ cung cấp nước uống.
IS trích thu nhập của các cư dân mỗi ngày để duy trì căn cứ. Người bán thịt phải đóng thuế khoảng 4 USD/ngày để vào lò mổ mua gia súc và cừu.
Những người thuê nhà trong các tòa nhà bị tịch thu bởi IS giờ phải trả tiền thuê nhà cho chúng.
Khi các cuộc không kích khiến công việc buôn lậu dầu ở Syria gặp khó khăn, hàng chục nhà máy luyện kim nằm xung quanh Mosul sẽ hoạt động hết công suất.
Sự giàu có của tổ chức bắt nguồn từ việc buôn lậu dầu và cướp bóc.
1 luật sư, đã bỏ trốn trong tháng này với 2 cô con gái còn ẵm ngửa cho biết “Tôi không thể chịu đựng thêm nữa, tôi quá sợ hãi”.
Hải Yến

Bình luận(0)