“Hóa đơn” vượt ngục gây sốc của trùm ma túy El Chapo

Google News

Trùm ma túy El Chapo không ngần ngại rải tiền khắp nơi để có thể thoát khỏi nhà tù được đánh giá là chặt chẽ bậc nhất tại Mexico.

“Hoa don” vuot nguc gay soc cua trum ma tuy El Chapo
 Tổng chưởng lý Arely Gomez xem xét lối vào đường hầm nối với nhà tù Altiplano đã giúp “El Chapo” vượt ngục thành công. (Ảnh: Getty)
Được biết, năm 2001, Guzman từng bỏ ra 3 triệu đô la Mỹ để trốn trại. Và lần vượt ngục mới đây của tên tội phạm nguy hiểm này được dự đoán cũng làm hắn tốn không ít tiền.
Theo nhận định của Jhon Jairo Velasquez Vasquez, một tay chân thân tín của trùm băng đảng ma túy khét tiếng Colombia Pablo Escobar, vụ xây đường hầm đào thoát hồi tháng 7 vừa qua có thể khiến trùm ma túy “El Chapo” tốn khoảng 50 triệu đô la Mỹ để hối lộ các quản giáo cũng như quan chức chính phủ.
Điều đó lý giải cho việc đường hầm bí mật được xây dựng ngay dưới chân nhà tù với đầy đủ hệ thống thông gió, chiếu sáng, kèm theo một chiếc xe máy gắn trên đường ray và xây một ngôi nhà ngụy trang... nhưng lại không bị bất kỳ ai phát hiện.
“Hoa don” vuot nguc gay soc cua trum ma tuy El Chapo-Hinh-2
Bức ảnh gần đây nhất của Guzman. (Ảnh: Getty) 
“Có hẳn một chợ đen chuyên thực hiện những việc này. Nhưng không thể biết chính xác mức giá của nó” – Walter Lopez, chủ tịch trường Cao đẳng Kỹ thuật Dân dụng tại Sinaloa trả lời phỏng vấn của New York Times về vấn đề chi phí xây dựng đường hầm. Theo Excelsior, văn phòng tổng chưởng lý Mexico dự tính cần khoảng 123.800 đô la Mỹ để xây đường hầm.
Trong khi đó, các chuyên gia điều tra liên bang cung cấp cho quan chức Mexico những con số cụ thể sau (theo Excelsior):
24.320 đô la Mỹ: dành cho việc xây dựng ngôi nhà ngụy trang.
91.200 đô la Mỹ: chi phí mua lô đất để xây ngôi nhà đó.
10.340 đô la Mỹ: là số tiền phải trả cho người phi công đã lái máy bay tới đón sau khi Guzman thoát ra ngoài từ đường hầm. (số tiền thuê một phi công khác lái máy bay đánh lạc hướng các nhân viên an ninh vẫn chưa được làm rõ)
“Hoa don” vuot nguc gay soc cua trum ma tuy El Chapo-Hinh-3
Chiếc xe máy gắn trên đường ray bên trong đường hầm vượt ngục của Guzman. (Ảnh: Reuters) 
El Economista cũng đưa ra những con số tương tự như Escelsior, và bổ sung thêm 10.340 đô la Mỹ tiền trả cho chủ sở hữu đường băng ở San Juan del Rio ở Queretaro, nơi máy bay giải cứu Guzman cất cánh trước khi bay tới Sinaloa.
Như vậy, theo tính toán của El Economista, tổng chi phí hỗ trợ cuộc đào thoát của El Chapo là khoảng 133.900 đô la Mỹ.
Tuy nhiên, mức giá thuê máy móc và nhân công để đào đường hầm vẫn chưa được xác định trong danh mục chi phí của cả Excelsior và El Economista.
Ngày 19/8, chính quyền Mexico đã bắt giữ Manuel Trillo Hernández tại Puebla, miền trung Mexico vì nghi doanh nhân này đã cung cấp nguồn tài chính hỗ trợ vụ vượt ngục của “El Chapo”.
Manuel là chủ sở hữu của các nhà hàng cùng nhiều bất động sản và bị tình nghi là bạn cũ của Guzman.
Các nhân viên điều tra cho biết Manuel “có lẽ đã hỗ trợ tài chính cho cuộc đào thoát” của tên trùm ma túy khét tiếng và ông cũng bị cáo buộc sử dụng tên giả và mượn danh nghĩa nhiều công ty để mua hàng cho “El Chapo” từ năm 2012 – 2015.
Ngoài ra, cuối tháng 10 vừa qua cảnh sát cũng bắt giam Oscar Manuel Gomez, kẻ bị tình nghi là “chủ mưu” trong vụ đào thoát của “El Chapo” cũng như quản lý các khoản chi tiêu nêu trên.
“Hoa don” vuot nguc gay soc cua trum ma tuy El Chapo-Hinh-4
Gomez dùng ảnh của Gunzman để che mặt trong một buổi họp báo. (Ảnh: Getty) 
Các điều tra viên cho rằng Manuel Gomez có liên quan với một số nhân vật trùm sò trong giới buôn bán ma túy.
Theo Excelsior, Manuel Gomez đã hợp tác với Vicente Zambada Niebla – người thân của Adelmo Niebla González, hay còn được gọi là El G-3, người đã đào đường hầm vượt ngục trước khi Guzman thực hiện điều tương tự 14 tháng sau đó.
“Hoa don” vuot nguc gay soc cua trum ma tuy El Chapo-Hinh-5
Adelmo Niebla González đã đào đường hầm vượt ngục trước Guzman 14 tháng. (Ảnh: Reuters) 
Manuel Gomez từng làm việc cho Eduardo Arellano Félix, ông trùm ở Tijuana từng giao chiến với nhóm Sinaloa trước khi bị bắt và dẫn độ tới Mỹ năm 2008. Ngoài ra tên này cũng từng làm việc cho các tay trùm ở Sinaloa có liên quan tới Ismael "El Mayo" Zambada – kẻ đã cùng với Guzman đưa băng nhóm Sinaloa trở thành thế lực mạnh nhất khu vực tây bán cầu.
“El Mayo” chịu trách nhiệm điều hành mọi hoạt động của Sinaloa tại Colombia, và được xem là “một trong những tên trùm khét tiếng nhất của Mexico”.
Theo VnTinnhanh

Bình luận(0)