Vượt sóng cao 3m, ngư dân "đánh đổi mạng sống" kiếm 500.000 đồng

Google News

Mùa này biển động, những con sóng cao 2-3m liên tục ập vào bờ. Thế nhưng, hàng trăm ngư dân bãi ngang ở Quảng Ngãi bất chấp nguy hiểm ra khơi mưu sinh.

Tháng 10 hàng năm, thời tiết biển bắt đầu diễn biến xấu. Biển động, gió mạnh, sóng biển cao 2-3m ầm ầm lao vào bờ. Thế nhưng, đây chính là mùa mà lượng cá gần bờ nhiều nhất trong năm. Ngư dân các xã bãi ngang ven biển Quảng Ngãi bất chấp nguy hiểm ra khơi.
Vuot song cao 3m, ngu dan
Chiếc thuyền nan như bị sóng nhấn chìm (Ảnh: Quốc Triều) 
Sau 7 giờ ra khơi, ngư dân Nguyễn Thanh Bình (xã Đức Minh, huyện Mộ Đức) cùng 3 ngư dân khác đưa thuyền vào bờ. Gần đến bờ là thời điểm nguy hiểm nhất, lúc này, sóng biển cuộn lên dữ dội. Sóng cao 2-3m ầm ầm lao vào bờ khiến chiếc thuyền nan như bị nhấn chìm trong sóng dữ.
Rất chật vật, ngư dân Bình mới đưa thuyền về bờ an toàn. Những người phụ nữ gần đó thấy vậy liền chạy đến hỗ trợ đưa cá vào bờ. Những loại cá đánh bắt gần bờ tươi rói được phân loại, bán cho bạn hàng ngay trên bãi biển.
"Cái nghề này nó tréo ngoe lắm. Mùa biển động cá tôm nhiều hơn hẳn các tháng còn lại. Biển động, cá tôm dạt vào trú ngụ ở những bãi "chà", vậy nên chuyến ra khơi nào cũng đánh bắt được rất nhiều", ngư dân Bình cho biết.
Vuot song cao 3m, ngu dan
Mùa biển động, tôm cá đến "chà" trú ngụ nhiều hơn nên ngư dân thường trúng đậm (Ảnh: Quốc Triều). 
"Chà" mà ngư dân Bình nói được tạo thành từ lá dừa, cành tre. Ngư dân mang lá dừa, cành tre ra cách bờ 2-3 hải lý rồi kết thành mảng thả xuống biển. "Chà" được neo cố định trên biển. Biển động, cá thấy "chà" là nơi trú ngụ an toàn nên tập trung vào đó. Hàng ngày, ngư dân đến nơi đặt "chà" đánh bắt.
Ra khơi đánh bắt mùa này cực nhọc, nguy hiểm nhưng bù lại cho thu nhập cao. Ra khơi từ mờ sáng, đến trưa ngư dân về bờ bán cá. Ngư dân có thể kiếm được 500.000 đồng đến 1 triệu đồng sau mỗi chuyến ra khơi.
Vuot song cao 3m, ngu dan
 Tôm cá đánh bắt gần bờ tươi ngon được thương lái mua ngay trên bãi biển giúp ngư dân kiếm được 500.000 đồng đến 1 triệu đồng mỗi ngày (Ảnh: Quốc Triều).
Dù thu nhập của những chuyến ra khơi trong mùa biển động cao hơn rất nhiều những ngày trời yên biển lặng, nhưng không phải ngư dân nào cũng dám ra khơi mùa này. Tai nạn thường xuyên xảy ra, nhẹ thì lật thuyền, trôi ngư lưới cụ. Nhiều trường hợp ngư dân đã phải đánh đổi cả mạng sống.
Ngư dân Đinh Nho (xã Đức Minh) cho biết, ra khơi mùa này tiềm ẩn nhiều rủi ro. Lúc ra khơi đã khó nhưng lúc đưa thuyền vào bờ còn khó hơn. Sóng gần bờ rất dữ dội, người lái thuyền chỉ cần phán đoán sai thì hậu quả và thiệt hại sẽ khó lường. Người lái thuyền phải có kinh nghiệm nương theo con sóng, chỉ cần đi chệch, sóng sẽ nhấn chìm thuyền.
"Mùa này ra khơi cực khổ nhưng có ngày thu nhập tiền triệu nên ai cũng ham. Biết là nguy hiểm nhưng ngư dân mà, không ra biển thì chẳng làm gì có thu nhập", ngư dân Nho chia sẻ.
Theo Quốc Triều/Dân Trí

>> xem thêm

Bình luận(0)