Quảng Ngãi: Ngư dân đi cào “lộc biển” nửa ngày đã kiếm cả chỉ vàng

Google News

Vụ ốc gạo (ốc ruốc, hột nút...) năm nay trúng mùa, giá lại tăng cao đến khó tin, từ 2-2,5 triệu đồng/bao (100 kg), mang lại thu nhập khủng cho ngư dân vùng biển bãi ngang xã Đức Minh, huyện Mộ Đức. Không ít người đi cào ốc chỉ trong vòng 6 giờ/ngày cũng kiếm được số tiền kiếm tương đương 1 chỉ vàng.

Những ngày đầu tháng 3 cũng là thời gian bước vào đỉnh điểm của vụ mùa ra biển cào ốc gạo của hàng trăm hộ ngư dân vùng biển bãi ngang xã Đức Minh và khu vực lân cận. Theo đó cứ vào tầm 4-5 giờ sáng, người dân lại mang dụng cụ, chạy ghe thuyền máy ra cách bờ biển 3-5 km để cào ốc ruốc, đến tầm 11-12 giờ cùng ngày là trở về bến.
Quang Ngai: Ngu dan di cao “loc bien” nua ngay da kiem ca chi vang
 

Quang Ngai: Ngu dan di cao “loc bien” nua ngay da kiem ca chi vang-Hinh-2
 Ngư dân vùng biển xã Đức Minh chuẩn bị phương tiện đi cào ốc gạo.
Ngư dân Bùi Thanh Hải (39 tuổi), ở xã Đức Minh hồ hởi: "Vụ ốc ruốc năm nay không chỉ được mùa, mà giá mua hiện tăng đến mức khó tin từ 2-2,5 triệu đồng/bao, cao nhất từ trước đến nay. Bình quân mỗi ghe thuyền 3-4 người/chiếc, cào được 3-7 bao (tương đương 3-7 tạ). Cá biệt có ghe cào đến 9 bao, sau khi trừ chi phí ngư dân chia được 3-5 triệu đồng/người/ngày".
Quang Ngai: Ngu dan di cao “loc bien” nua ngay da kiem ca chi vang-Hinh-3
 Dụng cụ để cào ốc gạo.
Tuy không to như các loại ốc biển khác, ốc gạo có hình tròn và bé như cúc áo. Phần thịt bên trong chỉ nhỉnh hơn que tăm và dài cỡ nửa đốt tay người lớn. Bù lại thịt ốc sau khi chế biến có vị ngọt thanh, béo nhưng không ngậy nên được người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ ưa chuộng.
Quang Ngai: Ngu dan di cao “loc bien” nua ngay da kiem ca chi vang-Hinh-4
 Vị trí cào ốc gạo cách bờ từ 3-5km.
Từ nhiều năm qua, ốc gạo được xem là "lộc" biển của hàng trăm ngư dân ở vùng biển ở xã Đức Minh. Vụ cào bắt ốc gạo hàng năm ở vùng biển này bắt đầu từ tháng Giêng và kéo dài đến khoảng tháng 3 Âm lịch thì chấm dứt. Phương tiện ra khơi để cào bắt là thuyền thúng gắn máy nhỏ.
Quang Ngai: Ngu dan di cao “loc bien” nua ngay da kiem ca chi vang-Hinh-5
 Ốc gạo sau khi cào được đổ vào từng bao có trọng lượng khoảng 100kg/bao.
Quang Ngai: Ngu dan di cao “loc bien” nua ngay da kiem ca chi vang-Hinh-6
 Một thương lái đang kiểm tra kích thước ốc to, nhỏ để đưa ra giá mua.
Để bắt ốc gạo, ngư dân dùng thanh sắt dài khoảng 5-7m làm vợt cào, với một đầu là những thanh sắt ngắn và được hàn lại thành hình tam giác, rồi bao lưới xung quanh. Sau khi cào bắt lên, ốc gạo được ngư dân đổ vào bao tải (khoảng 100 kg/bao) và cột miệng lại, đưa vào bờ bán cho thương lái chở đi các nơi trong tỉnh và vùng lân cận như Quảng Nam, Đà Nẵng tiêu thụ.
Công Xuân/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)