Táo quân 2017: Nóng nhiều vấn đề nhưng vẫn sạn quá!

Google News

(Kiến Thức) - Chương trình Táo quân 2017 tuy đề cập thẳng thắn đến nhiều vấn đề nóng nhưng bị khán giả phản ứng vì quảng cáo quá lộ liễu.

Đến hẹn lại lên, 8 giờ tối ngày 30 Tết âm lịch nào người dân Việt lại đón chờ chương trình Gặp nhau cuối năm hay còn được biết đến cái tên Táo Quân.
Chương trình Táo Quân 2017 đúng tinh thần mà khán giả mong đợi khi đề cập đến một loạt vấn đề nổi cộm, bức xúc được báo chí đăng tải trong năm vừa qua. Năm nay, bộ ba Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu vẫn do Quốc Khánh, Xuân Bắc và Công Lý đảm nhận. Có 4 Táo lên chầu, lần lượt là Táo Kinh Công (Quang Thắng), Môi trường (Tự Long), Công chức (Chí Trung) và Giáo dục (Vân Dung).
Đề cập nhiều vấn đề nổi cộm
Thảm họa môi trường biển làm ảnh hưởng nặng nề đến người dân miền Trung, gây bức xúc dư luận thời gian dài hay tình trạng các dự án kinh tế không được bàn bạc, xem xét kỹ lưỡng trong quá trình quy hoạch đều được nhắc đến trong buổi chầu của các Táo.
Đặc biệt, vấn nạn “con ông cháu cha”, “thứ nhất hậu duệ, thứ nhì tiền tệ, thứ ba quan hệ, thứ tư trí tuệ”, “cơ quan thành nhà trẻ không bô” được nhắc đi nhắc lại nhiều lần làm người xem thỏa mãn.
Tao quan 2017: Nong nhieu van de nhung van san qua!
 Táo quân năm nay đề cập đến nhiều vấn đề nổi cộm. Ảnh: VFC. 
Một trong những thông điệp mà Táo quân 2017 đưa ra là lựa chọn nhân tài, bổ nhiệm cán bộ chuyển giao quyền lực. Nếu lựa chọn nhầm người, để người đó sử dụng quyền lực để mưu lợi cá nhân sẽ mang lại hậu quả nghiêm trọng cho xã hội, do đó cần chọn người tài chứ không phải người nhà.
Táo quân 2017 cũng cho thấy hình ảnh một Ngọc Hoàng rất kiên quyết. Thiên đình đã giao Táo quân quyền lực thì cũng có cơ chế để kiểm soát quyền lực đó. Ngoài ra, Táo quân đề cập đến nhiều vấn đề “nóng” trong năm qua như: bộ quy tắc ứng xử cho công chức, mưa ngập lụt toàn thành phố…
Bên cạnh những sự kiện thời sự - chính trị, Táo quân 2017 cũng tạo tình huống hài kịch với những câu chuyện về chặt cây, “luận án tiến sĩ như gà đẻ trứng”, vấn nạn “trẻ trâu”, sống ảo trên mạng xã hội, sự bùng nổ của nhạc bolero.
Vẫn còn nhiều sạn
Dù đề cập đến nhiều vấn đề nóng nhưng còn lại các vấn đề khác chỉ điểm qua rất mờ nhạt khiến khán giả không kịp hiểu nổi tình huống gì vừa diễn ra. Xét về mặt nội dung, chương trình năm nay vẫn không có gì đổi mới, vẫn là những vấn đề năm nào cũng nhắc như nạn tham nhũng, vấn nạn cử nhân tiến sĩ ồ ạt, lạm quyền,....
Táo Quân năm nay thời lượng phát sóng khá ngắn trong khoảng thời gian hơn 2 giờ đồng hồ (tính cả khoảng thời gian quảng cáo) và phần sau bị cắt đi khá nhiều so với buổi ghi hình. Điều này không chỉ gây cảm giác hụt hẫng cho người xem mà ngay cả nghệ sĩ tham gia cũng không tránh khỏi tiếng nuối. Nghệ sĩ Xuân Bắc đã không ngần ngại bày tỏ trên trang cá nhân: "Sao Táo chúng ta vẹo thế? Biết nói gì đây hả anh Đỗ Thanh Hải?".
Tao quan 2017: Nong nhieu van de nhung van san qua!-Hinh-2
Táo quân 2017 quảng cáo tràn lan. Ảnh chụp màn hình. 
Bên cạnh đó, phiên bản 2017, Táo quân gần như một gameshow thông thường khác khi cho phép quảng cáo tràn lan. Dễ dàng nhận thấy, ngoài việc đan xen quảng cáo giữa chương trình với tần suất dày đặc gây khó chịu, Táo quân còn lồng ghép quảng cáo ngay trong nội dung kịch bản như nhiều gameshow hiện đang phát sóng. Suốt gần 2 tiếng phát sóng, những phần quảng cáo dài chen ngang khiến nhiều khán giả bực mình.
Ngoài ra, chương trình năm nay còn thể hiện tính thương mại một cách khá lộ liễu. Các Táo Quân bỗng dưng biến thành các "gương mặt đại diện" cho các nhãn hàng. Năm nay, thay vì cưỡi cá chép chầu trời thì các táo đi phi thuyền không gian. Không khó để nhận ra câu thoại quảng cáo trắng trợn mà các nhân vật dùng trong chương trình: "Lúc về đặt vé cho các táo bay Jetstar giá rẻ hàng ngày".
Việc nhắc đi nhắc lại hàng loạt thương hiệu như Jetstar, Oppo, Zalo khiến nhiều người bất ngờ, nhất là trong chương trình kịch bản được trau chuốt kỹ lưỡng như Táo quân. Dẫu rằng, đây đều là những thương hiệu khá nổi tiếng và phía hãng đẩy mạnh quảng cáo, PR thương hiệu, giới thiệu hình ảnh qua truyền thông, nhưng việc lạm dụng quảng cáo và đưa quá nhiều câu quảng cáo trong lời thoại khiến Táo quân “mất điểm” với khán giả. Điều này vô tình khiến cho chương trình trở nên cứng nhắc, thiếu tự nhiên, đánh mất thiện cảm của khán giả.
Linh Chi (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)