Nghệ sĩ Thành Lộc: Bậc thầy trong nghệ thuật khiến nhiều sao Việt kính nể

Google News

(Kiến Thức) - Không ai có thể phủ nhận tài năng của nghệ sĩ Thành Lộc. Bên cạnh đó, anh còn được nhiều khán giả lẫn sao Việt kính nể, tôn là bậc thầy.
 
 

Nghệ sĩ Thành Lộc mới đây thẳng thắn góp ý với diễn viên Nhã Phương về diễn xuất. Theo đó, anh cho rằng trong phim “Trạnh Quỳnh”, Nhã Phương đặt đàn ngược trong cảnh quay đánh đàn tranh. Thành Lộc nhấn mạnh “đã làm diễn viên phải đi học phong cách liền, làm nghề chuyên nghiệp là phải như vậy”.
Thành Lộc vốn sinh ra trong đại gia đình có truyền thống nghệ thuật. Bố của Thành Lộc là NSND Thành Tôn - một tên tuổi lớn của sân khấu hát bội. Mẹ của Thành Lộc là nghệ sĩ Huỳnh Mai. Bà vừa hát bội vừa diễn cải lương Hồ Quảng và cũng chính là con gái của ông Bầu Thắng - một gia tộc lớn của sân khấu hát bội cải lương miền Nam.
Thành Lộc xuất thân trong gia đình theo nghề hát lâu đời nên không có gì lạ khi anh theo nghệ thuật. Năm 8 tuổi, anh tham gia biểu diễn kịch và ca hát với nghệ danh Thành Tâm trong các ban kịch thiếu nhi trên sóng phát thanh và đài truyền hình. Đến năm 14 tuổi, Thành Lộc vào Nhà thiếu nhi thành phố để học và tham gia đội múa.
Năm 1982, Thành Lộc tốt nghiệp khoa Diễn viên trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP.HCM. Theo Kịch IDECAF, anh cộng tác với nhiều đoàn kịch: 1983 với đoàn kịch Tuổi Trẻ của TP Hồ Chí Minh, 1988 với Nhà hát kịch Sân Khấu Nhỏ), 1997 với sân khấu IDECAF (Viện trao đổi văn hóa với nước Pháp).
Nghe si Thanh Loc: Bac thay trong nghe thuat khien nhieu sao Viet kinh ne
 Nghệ sĩ Thành Lộc. 
Theo Yeah1, trong khoảng thời gian hoạt động tại IDECAF, Thành Lộc dần khẳng định được tài năng qua các vai diễn không chỉ đa dạng mà còn được đánh giá cao như Chu Xung trong vở “Lôi Vũ”, vai ông Tư trong vở “Dạ cổ hoài lang”, vai ông Thiện trong “Ngôi nhà không có đàn ông”.
Theo Đà Nẵng Online, Thành Lộc được gọi là “phù thủy của sân khấu”. Trong “gia tài” vai diễn của nghệ sĩ, không có dạng vai nào là thế mạnh vượt trội bởi lẽ Thành Lộc gây ấn tượng ở tất cả các vai. Dường như không có vai diễn nào có thể làm khó được Thành Lộc.
Ngoài sân khấu kịch, Thành Lộc còn tham gia vào nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác trong đó có phim ảnh. Anh từng đóng phim "Thạch Sanh”, “Giải cứu thần chết”, “Mùi ngò gai”, “Thời thơ ấu của đạo diễn Lê Văn Duy”, “Lời nguyền huyết ngải”, “Ngày nảy ngày nay”, “Hai trong một”, “Tấm Cám: Chuyện chưa kể”...
Thành Lộc còn được biết đến với vai trò đạo diễn. Anh từng dàn dựng vở diễn “Bí mật vườn Lệ Chi”, “Ngàn năm tình sử", “Tiên Nga”, “Tin ở hoa hồng”. Theo Doanh nhân Sài Gòn, Thành Lộc thể hiện rõ niềm say mê với thể loại nhạc kịch và để lại dấu ấn khá rõ với những tác phẩm thuộc thể loại này.
Nghe si Thanh Loc: Bac thay trong nghe thuat khien nhieu sao Viet kinh ne-Hinh-2
 Thành Lộc trong vở "Dạ cổ hoài lang". Ảnh: PLO
Nghe si Thanh Loc: Bac thay trong nghe thuat khien nhieu sao Viet kinh ne-Hinh-3
 Thành Lộc đóng "Giải cứu thần chết". 
Nghe si Thanh Loc: Bac thay trong nghe thuat khien nhieu sao Viet kinh ne-Hinh-4
 Thành Lộc đóng và dàn dựng vở "Tiên Nga". 
Trong nhiều năm làm nghề, Thành Lộc đoạt không ít giải thưởng. Theo Người lao động, riêng ở giải Mai Vàng, nam nghệ sĩ nhiều lần được xướng tên như Nghệ sĩ sân khấu được yêu thích nhất 1996, Diễn viên kịch nói được yêu thích nhất 1998, Nghệ sĩ kịch nói được yêu thích nhất 2002 và 2005.
Năm 2007, Thành Lộc lại nhận giải Đạo diễn sân khấu được yêu thích nhất. Năm 2009, anh được vinh danh cũng với vai trò Đạo diễn sân khấu. Năm 2012, Thành Lộc nhận giải Nam diễn viên sân khấu. Trong những năm trở lại đây, Thành Lộc thường xuyên có tên trong danh sách đề cử.
Nghe si Thanh Loc: Bac thay trong nghe thuat khien nhieu sao Viet kinh ne-Hinh-5
 Thành Lộc nhiều lần đoạt giải Mai Vàng. Ảnh: Người lao động
Không chỉ có sự nghiệp đáng nể, Thành Lộc còn được nhiều nghệ sĩ yêu mến. Diễn viên Đình Toàn từng cho biết, người đầu tiên anh muốn cảm ơn là Thành Lộc bởi lẽ Đình Toàn được đàn anh chỉ dạy nhiều. Giống Đình Toàn, nghệ sĩ Hồng Vân cũng trân quý đàn anh Thành Lộc.
“Trong lòng tôi, anh Thành Lộc là một người anh lớn, khiến tôi kính nể. Hồi đó, tôi chưa có dịp đứng cùng anh Lộc như bây giờ. Lúc tôi về sân khấu 5B, anh Thành Lộc là người la mắng tôi nhiều nhất. Dạy tôi nhiều nhất cũng là anh ấy. Từ những vai diễn đầu tiên, chính anh Lộc đã chỉ bảo tôi.
Thời điểm đó, không có anh Thành Lộc chắc chắn tôi sẽ không diễn được, nên tôi coi anh ấy như người thầy của mình. Gặp anh Lộc thì lúc nào tôi cũng giống như hồi còn nhỏ xíu, khi còn ở sân khấu 5B. Trước đây, bây giờ, sau này, anh Thành Lộc vẫn luôn là anh lớn của tôi", Hồng Vân nói.
Nghe si Thanh Loc: Bac thay trong nghe thuat khien nhieu sao Viet kinh ne-Hinh-6
 Thành Lộc được nhiều đồng nghiệp kính nể. Ảnh: Zing
Còn trong mắt đạo diễn Lê Hoàng, Thành Lộc là diễn viên lớn nhất trên sân khấu Việt Nam. Năm 2018, Lê Hoàng viết trên trang cá nhân: “Là một diễn viên, theo tôi là lớn nhất trong giờ phút này trên sân khấu Việt Nam, Thành Lộc có một kiến thức khổng lồ về các bộ môn nghệ thuật, các nền văn hóa.
Anh là kẻ hiếm hoi có thể đóng đứa bé trong tầm vóc một ông vua vì anh hiểu sâu sắc và ở trong tâm hồn cả hai người. Tuy nhiên, là một diễn viên, đôi khi anh quá thiên lệch. Anh có thể làm hết sức trên sân khấu đến mức nhiều khi anh chỉ làm có một mình, những đứa khác cả chùm bơi lội đằng sau, chới với, kêu than và anh không hề ngoái lại.
...Lộc là nghệ sĩ gần như duy nhất ở Sài Gòn luôn luôn khiến chúng ta phải đặt ra câu hỏi và chưa khi nào nghĩ ra cách trả lời. Đó là: Nếu không có anh, sân khấu sẽ ra sao? Tất nhiên nó không chết nhưng có thể thoi thóp, suốt đời không lớn ít ra ở một số nơi quan trọng…
Trong Thành Lộc, lúc nào cũng có một đứa trẻ con đang giẫy giụa, cho nên toàn bộ khán giả thiếu nhi ở Sài Gòn đều mê anh và tin chắc anh là bạn đang cùng múa hát và ngồi bô với chúng. Đó là điều vĩ đại độc đáo duy nhất tồn tại trong nghệ thuật Việt Nam".

Mời quý độc giả xem video "Thành Lộc chia sẻ về gameshow Việt". Nguồn Sen Vàng


Thu Cúc

>> xem thêm

Bình luận(0)