Điều ít biết về 3 "ông trùm" Năm Cam trên màn ảnh

Google News

Trước khi có nhân vật Phan Quân và bộ phim "Người phán xử" có không ít tác phẩm về đề tài tội phạm ngầm lấy cảm hứng từ chính cuộc đời và hình ảnh của ông trùm Năm Cam.

Nhắc đến loạt phim Cảnh sát hình sự xoay quanh đề tài phòng chống tội phạm và phác họa những thủ đoạn của thế giới ngầm, khán giả không khỏi nhớ đến những nhân vật giang hồ sừng sỏ từng được đưa lên màn ảnh, trong đó không kể đến hai cái tên Bắc Đại Bàng và Dung Hà. Tuy nhiên, nhân vật tội phạm "cộm cán" nhất từng được đưa lên màn ảnh lại chính là Năm Cam. Vì nhiều lý do mà tên thật của ông trùm này không xuất hiện trên phim nhưng có không ít vai diễn từng lấy cảm hứng để xây dựng nên từ hình ảnh của Năm Cam.
NSƯT Hồng Đức với vai Tiên "chỉ"
Cảnh sát hình sự là bộ phim tiên phong khi đưa Nam Cam lên màn ảnh từ cách đây 16 năm trong phần phim Cổ cồn trắng. Khai thác hình tượng tội phạm có tổ chức tinh vi, nhân vật Tiên "chỉ" đã được đội ngũ biên kịch và đạo diễn của bộ phim nhào nặn ra từ chính con người ngoài đời thật của Năm Cam.
Dieu it biet ve 3
 Tiên "chỉ" là phiên bản ăn chơi nhất trên màn ảnh của ông trùm Năm Cam.
Được tin tưởng giao vai, nghệ sĩ Hồng Đức với vẻ ngoài rất đạo mạo nhưng không kém phần gian xảo đã vào vai rất ngọt và gây ấn tượng. Dù rất cố gắng nhưng vai diễn này vẫn có một số điểm chưa sát với thực tế khi nhân vật ông trùm xã hội đen có phần quá bóng bẩy, lòe loẹt so với thời điểm bộ phim ra mắt nhưng không thể phủ nhận Tiên "chỉ" là một trong những điểm sáng làm nên thành công của bộ phim.
Ngoài những mưu mô của nhân vật Tiên "chỉ", khán giả cũng không quên nhiều chi tiết thể hiện mức độ chịu chơi của ông trùm như cặp kính mạ vàng trị giá 1.000 USD mà lúc đó nghệ sĩ Hồng Đức phải đi mượn để làm phục trang, hay phân cảnh nhân vật ông trùm này đốt tờ tiền đô la thật cho người đàn bà mà ông yêu mến đã bị ám sát. Về độ tàn bạo thì ông trùm này chưa được đầu tư lắm nhưng về độ chịu chơi thì hẳn chưa ai sánh bằng.
Nhớ về vai diễn nặng ký này, NSƯT Hồng Đức từng chia sẻ: "Sau khi phim được phát sóng, tất cả mọi người tôi gặp trên đường phố, quán cà phê, quán trà vỉa hè đều nhận ra tôi. Mặc dù tôi luôn nói mình đóng phim Cổ cồn trắng, vai diễn của tôi là Tiên "Chỉ", song hết thảy khán giả đều gọi tôi là Năm Cam".
Ông trùm Bảy Xoài trong "Những đứa con biệt động Sài Gòn"
Bảy Xoài lại là một nhân vật khác lấy cảm hứng từ ông trùm Năm Cam. Ngay khi cái tên xuất hiện đã gợi nhớ tới hình ảnh của tên tội phạm khét tiếng. Trong bộ phim Những đứa con biệt động Sài Gòn, vai diễn này được trao cho nghệ sĩ Hai Nhất. So với NSƯT Hồng Đức ông được đánh giá là đã vào tròn vai, khi ông lột tả được chân dung của một tên cáo già với thủ đoạn tàn độc nhưng lại mang gương mặt có phần hiền lành và thậm chí vô hại.
Dieu it biet ve 3
Bảy Xoài của Hai Nhất có ngoại hình hiền lành nhưng bên trong vô cùng thâm độc. 
Gần 40 năm gắn bó với nghệ thuật thứ bảy, hình ảnh của Hai Nhất dường như đã đóng đinh với những vai phản diện, nếu không phản bội thì cũng lưu manh, tướng cướp, lính ngụy… Ông bảo, hình như mặt ông đặc biệt hợp với vai phản diện nên đạo diễn nào cũng nhắm ông vào kiểu vai này.
Dù khá thành công trong việc xây dựng hình ảnh nhân vật và đầu tư vào kịch bản sát với những cuộc thanh trừng trong giới giang hồ nhưng vẫn có không ít chi tiết trong phim không được đánh giá cao khi bị quá đà và xa rời thực tế. Dẫu vậy, nhân vật Bảy Xoài vẫn được coi là một trong những vai ông trùm có máu mặt bậc nhất trên màn ảnh.
Diễn viên Hai Nhất tâm sự: "Sau khi bộ phim được phát sóng, nhiều người toàn gọi tôi là Bảy Xoài với Năm Cam. Tôi sung sướng đến chảy nước mắt khi có một bà cụ rất già đến cầm tay tôi nói: "Ông đóng hay quá! Tôi nói cho ông biết, sau này ông có chết đi thì người ta cũng không quên ông đâu".
Dieu it biet ve 3
 NSƯT Hai Nhất trong đám cưới của con trai.
Giờ đây, “ông trùm” Hai Nhất đã tạm rời xa nghệ thuật để tìm về cuộc sống an nhàn tuổi già. Hiện ông đang sống tại nhà riêng ở Cần Giờ và hoạt động nuôi yến kinh doanh. Lần gần đây nhất nam diễn viên gây chú ý là lần xuất hiện trong đám cưới của cậu con trai - nam diễn viên Thành Đạt.
Tony Nguyễn trong Cảnh sát hình sự: Chạy án
Nhắc đến Chạy án nhiều khán giả có thể nhớ ngay đến nhân vật Cao Thanh Lâm nhưng có một nhân vật ít ai biết liên quan đến Năm Cam chính là Tony Nguyễn. Trong bộ phim này ông trùm hoá thân dưới lớp vỏ bọc một tay Việt kiều nhưng lại là kẻ đứng sau đường dây xã hội đen khét tiếng ở Đài Loan.
Dieu it biet ve 3
 Vẻ ngoài điềm đạm của Tony Nguyễn khiến khán giả khó nhận ra nhân vật này được chuyển thể từ hình tượng Năm Cam.
Dù không phải là nhân vật chính nhưng đây lại là một trong những mắt xích quan trong góp phần vào thành công của phần phim đình đám nhất của loạt phim Cảnh sát hình sự. Cũng nhờ bộ phim này mà tên tuổi của nam diễn viên Việt Anh trong vai Cao Thanh Lâm nổi lên như một hiện tượng trong làng phim truyền hình.
Dieu it biet ve 3
 Ngoài đời NSND Tiến Đạt là một thợ may có tiếng tại Hà Nội.
Trong khi đó người thủ vai Tony Nguyễn - NSND Tiến Đạt lại tiếp tục ghi dấu ấn với một vai phản diện xã hội đen. Ở lĩnh vực hài kịch, với vẻ ngoài bệ vệ ông thường được các đạo diễn tin tưởng giao cho những vai phản diện như tham quan, địa chủ... Ngoài đời, nam diễn viên là một người đàn ông khá đa tài, khi không có vai diễn trên sân khấu, ông lại trở về với công việc may đo âu phục từ thời cha ông truyền lại.
Theo My Lan/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)