Đạo diễn phim “Vị” bị cấm vì cảnh khỏa thân 30 phút là ai?

Google News

Mới đây, bộ phim “Vị” bị cấm chiếu vì cảnh khỏa thân 30 phút dù đoạt không ít giải thưởng. Đạo diễn của tác phẩm này là Lê Bảo. 

Thông tin bộ phim “Vị” bị cấm chiếu vì cảnh khỏa thân 30 phút nhận được sự quan tâm của dư luận. Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh chia sẻ trên Vietnamnet, trong phim “Vị”, có 4 nhân vật nữ lớn tuổi và 1 nhân vật nam là người Nigeria sống trong một căn nhà và khỏa thân trong quá trình sinh hoạt.
Ông Vi Kiến Thành cho biết thêm, hội đồng duyệt không thể chọn giải pháp cắt bớt trường đoạn khỏa thân để cho phim ra rạp bởi vì nếu như vậy sẽ mất một nửa phim.
Trước bị cấm chiếu tại Việt Nam, phim “Vị” đoạt không ít giải thưởng như giải Dự án triển vọng nhất tại Silver Screen Awards (Singapore) 2016, giải Special Jury Award tại hạng mục Encounters của Liên hoan phim Berlin 2021 (Đức).
Ngoài ra, “Vị” còn từng được chọn tham gia chương trình Atelier, thuộc hạng mục The Cinefondation của LHP Cannes 2017.
Tuy nhiên, cách đây không lâu, nhà sản xuất phim “Vị” từng nhận quyết định xử phạt hành chính 35 triệu đồng từ Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vì đã gửi phim này tham dự LHP Berlin tại Đức khi phim chưa có giấy phép phổ biến của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Phim “Vị” xoay quanh một cầu thủ bóng đá người Nigeria thất nghiệp tìm cách mưu sinh ở TP.HCM. Đạo diễn phim “Vị” là Lê Bảo.
Dao dien phim “Vi” bi cam vi canh khoa than 30 phut la ai?
Lê Bảo là đạo diễn phim "Vị" (Taste). Ảnh:  Zing 
Theo FullBright, Lê Bảo sinh năm 1990, tại TP HCM, từng theo học công nghệ thông tin nhưng bỏ học để tự học làm phim và không qua một trường lớp chính quy nào.
Theo E&w Films, niềm đam mê điện ảnh của Lê Bảo bắt đầu từ khi anh còn là một cậu nhóc thường nhìn qua khung cửa sổ nhỏ của ngôi nhà nằm ven sông trong khu ổ chuột ở Sài Gòn.
Lê Bảo tự học làm phim qua việc xem phim nước ngoài trên máy tính. Nam đạo diễn trẻ thực hiện bộ phim ngắn đầu tay khi mới 20 tuổi, bằng một chiếc máy quay cũ mượn của bạn.
Dao dien phim “Vi” bi cam vi canh khoa than 30 phut la ai?-Hinh-2
 Lê Bảo. Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam
Theo Zing, Lê Bảo là một đạo diễn không qua đào tạo trường lớp và chủ yếu từ bản năng lại tạo ra những khuôn hình điện ảnh mạnh và gây ám ảnh thị giác, đặc biệt là những chất liệu đời sống tù túng, ngột ngạt, tăm tối mà anh thường khai thác.
Ngoài “Vị”, Lê Bảo từng thực hiện “Than” (Coal) và “Mùi” (Scent). “Than” lấy bối cảnh ở một vùng quê nghèo, hai cha con sống trong một ngôi nhà nhỏ. Người cha nghiện ma túy thường xuyên vật vã trong những cơn thiếu thuốc. Gia tài duy nhất của hai cha con là hai con heo. 
Trong cảnh cùng quẫn, người con quyết định bán heo để lấy tiền đưa cha đi cai nghiện. Dọc đường, người cha luôn tìm cách cản trở chuyến đi nhưng cuối cùng một chú heo lại chạy thoát. Hành trình tiếp nối bằng cuộc phiêu lưu của chú heo con. 
“Than” của Lê Bảo từng nhận được nhiều đề cử trong Tiệc phim ngắn trực tuyến YxineFF 2013.
Dao dien phim “Vi” bi cam vi canh khoa than 30 phut la ai?-Hinh-3
Lê Bảo trên phim trường "Than". Ảnh: VTV 
“Mùi” của Lê Bảo có nội dung về cuộc sống tăm tối của hai cô gái ở một khu ổ chuột. Với dự án này, Lê Bảo đoạt giải Trái Tim Vàng YxineFF 2014 cho Phim truyện hay nhất, mục tranh giải Quốc tế, do đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng làm Trưởng ban giám khảo.
Theo Đại đoàn kết, phim “Mùi” của Lê Bảo cũng là phim ngắn được chọn để tranh giải Liên hoan phim Quốc tế Singapore năm 2015.

Xem video "Lễ trao giải Cannes 2017". Nguồn VTV

Thu Cúc

>> xem thêm

Bình luận(0)