Phim truyền hình Hoàn Châu Cách Cách là tác phẩm nổi tiếng của tác giả Quỳnh Dao, được phát sóng lần đầu tại Việt Nam vào những năm 1998 - 1999. Bộ phim cổ trang hài hước, lãng mạn về câu chuyện nàng “công chúa đến từ nhân gian” Tiểu Yến Tử giữa triều đại Càn Long đã gắn liền với thanh xuân của nhiều thế hệ 8X và đầu 9X.
Nhắc đến Hoàn Châu Cách Cách, người ta không thể không nhớ đến những gương mặt đã “một bước thành sao” cùng với sự thành công của bộ phim. Đó là Triệu Vy trong vai nàng "Én Nhỏ" Tiểu Yến Tử, Lâm Tâm Như trong vai Hạ Tử Vy, Châu Kiệt trong vai Nhĩ Khang và Tô Hữu Bằng trong vai Ngũ A Ca.
Tuy nhiên, trước khi tỏa sáng trên màn ảnh Hoa ngữ, chẳng ngờ những ngôi sao nổi tiếng này cũng có những chuyện “đỏ mặt” đến vậy khi tham gia bộ phim.
Lâm Tâm Như suýt bị đuổi khỏi vai vì làm cách nào cũng không khóc nổi
Ấn tượng của Lâm Tâm Như với mọi khán giả yêu thích Hoàn Châu Cách Cách là sự mong manh yếu ớt cùng màn rơi nước mắt đến đau lòng người xem. Chẳng thế mà nhắc đến bộ phim, người ta thường nghĩ ngay đến một Tiểu Yến Tử vui vẻ lạc quan và một Hạ Tử Vy có phần bi thương, sâu lắng.
Tuy nhiên, khi đã tiếp xúc với Lâm Tâm Như ngoài đời, mọi người sẽ thấy một cảm giác khác hẳn. Sự thật thì tính cô rất lạc quan, vui vẻ, nhí nhảnh và rất ít khi rơi lệ. Nữ diễn viên sinh năm 1976 không quen khóc lóc, chính vì vậy nên cô suýt chút nữa bị loại khỏi vai diễn vì… khóc không ra nước mắt.
Ấy vậy mà vai diễn Tử Vy lại đòi hỏi không ít cảnh khóc, cảnh nào cảnh nấy đều phải khóc đến thương tâm đau lòng, gây xúc động cho khán giả. Thế nên mới có chuyện, nhiều lúc Lâm Tâm Như khóc không nổi, thậm chí còn dùng đến mấy chai thuốc nhỏ mắt, nghĩ mọi biện pháp để nước mắt tuôn trào mà đều chẳng ăn thua.
Nhiều lần bị dừng mãi ở một cảnh như vậy làm ngay cả nữ tác giả Quỳnh Dao có mặt tại trường quay cũng giận đùng đùng mà lớn tiếng đòi thay vai của Lâm Tâm Như. Bản thân nhân vật chính của chúng ta lúc đó vừa cảm thấy hổ thẹn với cả đoàn phim, vừa lo lắng cho số phận mình, lại được tin “sét đánh” sẽ mất vai, nên đã sợ hãi đến phát khóc mà chạy đến xin “dì” Quỳnh Giao.
Không biết tại lúc này cô khóc đạt quá hay tại nữ tác giả kịch bản mủi lòng mà vẫn giữ lại vai Hạ Tử Vi cho Lâm Tâm Như.
Lâm Tâm Như ngoài đời lại nhí nhảnh, tếu táo khác hẳn trong phim
Thật ra, cô hay Triệu Vy, Tô Hữu Bằng lúc này đều là lính mới chưa có kinh nghiệm diễn xuất. Theo lời của “Hoàng A Ma” Trương Thiết Lâm, lúc chọn diễn viên chỉ có Châu Kiệt là biết diễn, những người khác chỉ “mò đá dưới sông”, nên không đạt vai cũng là điều dễ hiểu. May mắn mọi người đều như Lâm Tâm Như, đều biết trân trọng và cố gắng vì vai diễn của mình nên người xem mới có một Hoàn Châu Cách Cách đi vào lòng người như thế.
Nữ tác giả Quỳnh Dao (áo vàng) và 3 ngôi sao của Hoàn Châu Cách Cách
Triệu Vy mua chuộc người xếp hàng giặt đồ để có thời gian ngủ
Khác với Lâm Tâm Như, Triệu Vy ở ngoài đời lại có không ít điểm chung với nhân vật của mình. Nhất là khoản nhiều ý tưởng rất tinh ranh.
Chuyện bắt đầu từ việc cơ sở vật chất của đoàn phim khi ấy còn khá hạn chế. Mọi người đều sinh hoạt chung ở trường quay, mà cả đoàn cả trăm con người như thế lại chỉ có 2 chiếc máy giặt nên ai ai cũng phải tranh thủ giặt đồ lúc được nghỉ.
Đã vậy, nhân sự phục vụ trong đoàn cũng thuộc hàng “hiếm”, như vị trí chuyên viên hóa trang cũng chỉ có 1 người. Thế là nhiều người muốn có mặt đúng giờ làm việc đành phải lần lượt xếp hàng từ sớm, có khi là 2- 3 giờ sáng để đợi trang điểm.
Là nhân vật chính với nhiều cảnh quay, Triệu Vy vô cùng bận rộn
Trước hình tình vừa phải đi ngủ trễ vì xếp hàng giặt đồ, vừa phải dậy sớm để chờ đợi để được hóa trang, mà thời gian nghỉ ngơi lại ít ỏi, Triệu Vy lúc đó đã nghĩ ra 1 cách.
Sau khi quay xong phân cảnh của mình, nàng "Én nhỏ" lon ton cầm đồ đi giặt. Xui xẻo thay, máy giặt lúc ấy lại đang có người dùng chưa biết khi nào mới đến lượt cô, mà thời gian nghỉ hạn chế và giấc ngủ của cô có nguy cơ chưa nhắm mắt đã phải tỉnh.
Vì bảo vệ thời gian chìm vào mộng đẹp được đầy đủ, Triệu Vy liền nhanh chân về phòng lấy mấy tấm ảnh rồi ký tên của mình. Sau đó, cô vừa "mua chuộc", vừa "dụ dỗ" 1 nhân viên công tác của đoàn phim thay mình đứng xếp hàng giặt đồ, còn bản thân lại trở về phòng nằm lăn ra ngủ cho đủ giấc.
Những tấm ảnh có chữ ký "chính chủ" của Triệu Vy khi bộ phim thành công rất có giá
Kết quả là bản thân Triệu Vy vẫn có đồ được giặt, sau 1 giấc no say tỉnh dậy chỉ việc phơi lên và sảng khoái tinh thần hóa thân vào vai diễn cho một ngày mới. Còn những người bị cô “dụ” cũng được một món hời không nhỏ, bởi sau thành công của Hoàn Châu Cách Cách, những tấm ảnh có chữ ký của Triệu Vy được bán ra được tới mấy vạn tệ, hét giá trên trời cũng có “fan cuồng” mua.
Tô Hữu Bằng bị trộm mất 3 chiếc quần jeans và kẻ trộm là… Triệu Vy
Cũng liên quan đến việc Triệu Vy “mua chuộc” người xếp hàng giặt đồ giúp mình, Tô Hữu Bằng đã bất đắc dĩ trở thành “nạn nhân” của Én nhỏ.
Chuyện là sau khi nhờ giặt đồ, Triệu Vy ngủ một giấc ngon lành và tỉnh dậy thấy đồ đã được vắt khô để trong sọt ở cửa. Cô nàng hí hửng đem phơi như đúng rồi mà chẳng hề phát hiện ra “vấn đề” gì trong đống đồ. Đã vậy, sau khi phơi xong lại còn rảnh rang đến độ giúp người bạn thân Tô Hữu Bằng tìm… quần thất lạc.
Sau khi nghe tiếng hét thất thanh của “người yêu trong phim” ở phòng giặt đồ: “Ai chôm ba cái quần jeans của tôi rồi?”, Triệu Vy rảnh rỗi đã xông xáo giúp bạn tìm đồ. Nhưng nơi nào không thấy, mà lại thấy đúng 3 chiếc quần Jeans của anh bạn ở giá phơi trong phòng mình, làm Triệu Vy không khỏi tẽn tò, không hiểu 3 chiếc quần “bay” kiểu gì vào phòng, còn mọi người được một phen cười vỡ bụng.
Hỏi ra mới biết, mọi chuyện xuất phát từ chính giỏ đồ nhờ “giặt hộ” của Triệu Vy. Hôm nay, chẳng may 3 chiếc quần của Tô Hữu Bằng “lưu lạc” sang giỏ đồ của cô, nhưng khi phơi đồ, nàng én nhỏ mắt to như thế mà lại bị cận nên không phân biệt được đâu là quần của mình và đâu là quần của người khác mà cứ thế phơi hết lên.
Đã vậy, vừa nghe tin “Ngũ A Ca” mất quần, tinh thần hóng hớt lên cao, cô nàng vội vội vàng vàng phơi đồ cho xong còn “phi” sang giúp bạn “bắt trộm”. Và kết quả đúng là… dở khóc dở cười với cả anh bạn mất đồ lẫn cô bạn phơi nhầm đồ.