11 tuổi, Lý Liên Kiệt từ chối lời mời của Tổng thống Mỹ

Google News

Câu nói của Lý Liên Kiệt khiến những người có mặt ngẩn người, còn Tổng thống Nixon bối rối.

19 tuổi vang danh châu Á, lên tầm ông hoàng phim võ thuật thế giới nhưng ở tuổi 53, Lý Liên Kiệt buộc phải xa rời nghiệp diễn vì bệnh tật. Loạt bài viết với chủ đề Lý Liên Kiệt: Huyền thoại phim võ thuật sẽ giúp độc giả tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Lý Liên Kiệt từ khi anh mới lên 2 tuổi đến khi trở thành một ngôi sao võ thuật lừng danh.
Chỉ một năm sau khi bái sư, cậu bé 9 tuổi Lý Liên Kiệt bất ngờ giành giải Biểu diễn xuất sắc trong cuộc thi võ thuật toàn quốc năm 1972. Sau đó, Lý Liên Kiệt tiếp tục được lựa chọn biểu diễn cho lễ khai mạc Giải vô địch bóng bàn xuyên lục địa Á – Phi – Mỹ La Tinh.
11 tuoi, Ly Lien Kiet tu choi loi moi cua Tong thong My
Lý Liên Kiệt biểu diễn wushu năm lên 8.
Màn biểu diễn đẹp mắt và dứt khoát của Lý Liên Kiệt được Thủ tướng của Trung Quốc khi đó là Chu Ân Lai ngợi khen và đích thân ông mời Lý Liên Kiệt đến trò chuyện.
Nhiều năm về sau, Lý Liên Kiệt nhớ lại và cho rằng, được một chính khách như Thủ tướng Chu Ân Lai ngợi khen là một vinh dự lớn lao đối với một vận động viên nhí như anh.
Sự kiện này trở thành dấu ấn không thể quên trong cuộc đời của một cậu bé 9 tuổi. Kể từ thời gian này, Lý Liên Kiệt trở thành cậu trò nổi tiếng ở trường, không còn bị bạn bè trêu chọc hay chê cười là con nhà nghèo.
11 tuoi, Ly Lien Kiet tu choi loi moi cua Tong thong My-Hinh-2
Lý Liên Kiệt biểu diễn wushu năm lên 8.
Không những vậy, Lý Liên Kiệt thường xuyên trở thành khách mời quen thuộc trong các cuộc viếng thăm ngoại giao của chính phủ Trung Quốc, liên tục đi biểu diễn giao lưu tại các cuộc gặp gỡ của các chính khách quốc tế.
Năm 1974, Lý Liên Kiệt được biểu diễn tại Nhà Trắng cho Tổng thống Richard Nixon và được ông khen ngợi, đồng thời mong muốn sau này anh lớn lên sẽ làm vệ sĩ riêng.
Tuy vậy, cậu bé 11 tuổi Lý Liên Kiệt đã thẳng thắn trả lời: “Cháu không muốn làm vệ sĩ cho bất kỳ ai, cháu muốn bảo vệ cho 1 tỉ người dân Trung Quốc mà thôi”.
Câu nói của Lý Liên Kiệt khiến những người có mặt đều ngẩn người, còn Tổng thống Richard Nixon bối rối.
Ngay ngày hôm sau, câu nói nổi tiếng của Lý Liên Kiệt trở thành tít bài lớn trên tờ New York Times.
11 tuoi, Ly Lien Kiet tu choi loi moi cua Tong thong My-Hinh-3
Lý Liên Kiệt (giữa) lưu diễn tại Mỹ.

11 tuoi, Ly Lien Kiet tu choi loi moi cua Tong thong My-Hinh-4
Lý Liên Kiệt được diện kiến Tổng thống Mỹ John Kennedy.
Năm 1975, Lý Liên Kiệt đoạt giải vô địch tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ nhất và đây cũng là lần đầu cậu nhận được tiền lương trong đời, số tiền 5 NDT (khoảng 17.000 đồng). Lý Liên Kiệt vui sướng gói 5 NDT vào một tờ giấy và về đưa cho mẹ.
11 tuoi, Ly Lien Kiet tu choi loi moi cua Tong thong My-Hinh-5
Lý Liên Kiệt bắt đầu có lương năm 12 tuổi.
Năm 16 tuổi, Lý Liên Kiệt được tăng lương lên 88 NDT (khoảng 292.000 đồng), tương đương với lương của giáo sư và kỹ sư cao cấp của Trung Quốc thời bấy giờ: “Thời đó là đỉnh nhất rồi đấy”, Lý Liên Kiệt nói.
Thời bấy giờ, lương công nhân phổ thông như mẹ của Lý Liên Kiệt chỉ khoảng 40 – 50 NDT (133.000 - 166.000 đồng). Trong khi cậu bé 16 tuổi Lý Liên Kiệt chỉ trong vòng 5 năm đã nhận được khoản tiền lương đáng mơ ước đối với phần đông người dân Trung Quốc thời bấy giờ.
11 tuoi, Ly Lien Kiet tu choi loi moi cua Tong thong My-Hinh-6
Lý Liên Kiệt khẳng định, lương anh khi đó tương đương với giáo sư.
Đối với Lý Liên Kiệt, năm 1975 chính là năm quan trọng nhất trong cuộc đời anh. Được đứng trên bục cao nhất nhận giải thưởng vô địch võ thuật. Khoảnh khắc đó anh cảm thấy thực sự muốn nói với mẹ: “Con đã thành công rồi, không làm mẹ thất vọng”.
Kể từ sau Giải vô địch võ thuật toàn quốc lần thứ nhất năm 1975 cho đến Giải vô địch toàn quốc lần thứ 4 vào năm 1979, Lý Liên Kiệt khiến nhiều người kinh ngạc khi đoạt thành tích kỷ lục 5 huy chương vàng với đôi chân bị trật khớp.
11 tuoi, Ly Lien Kiet tu choi loi moi cua Tong thong My-Hinh-7
Lý Liên Kiệt được phong "Tướng quân thường thắng" trong giới võ thuật TQ.
Thành tích này của họ Lý được ví là “Tướng quân thường thắng” của giới võ thuật thập niên 70, lập nên kỷ lục chưa từng có trước đó.
Theo tiêu chuẩn của chính phủ Trung Quốc, mỗi một động viên nếu một lần đoạt giải quán quân sẽ được tăng một bậc lương. Như vậy, trong vòng 5 năm Lý Liên Kiệt đoạt tổng cộng 6 giải vô địch giúp lương của cậu tăng vụt và khiến nhiều người khâm phục, ngưỡng mộ.
Theo Dân Việt

Bình luận(0)