Phục vụ từ năm 1888, HMS Victoria là một tàu chiến tối tân bậc nhất của Hải quân Hoàng gia Anh thời điểm đó. Người Anh từng muốn đưa con tàu này trở thành soái hạm của Hạm đội Địa Trung Hải, nhưng nó đã "chết chìm" vì một lý do ngớ ngẩn.Chuyện xảy ra vào ngày 22/6/1893, khi Phó đô đốc George Tryon chỉ huy 10 tàu chiến thuộc Hạm đội Địa Trung Hải tiến ra biển. Các tàu di chuyển thành hai hàng, mỗi hàng cách nhau chừng 1.000 mét.HMS Victoria dẫn đầu một hàng, còn HMS Camperdown dẫn đầu hàng kia. Hôm ấy bỗng dưng Phó đô đốc Tryon nghĩ rằng ông nên thực hiện một hành động bất ngờ để gây ngạc nhiên cho đám đông đang quan sát trên cảng.Và ngài Phó đô đốc đã ra lệnh cho hai tàu dẫn đầu xoay 180 độ về phía nhau rồi tiếp tục tiến về phía cảng. Ông dự định, sau khi chiến hạm HMS Victoria và HMS Camperdown xoay, các tàu tiếp theo cũng thực hiện động tác tương tự.George Tryon đã không tính đến chuyện khoảng cách giữa các tàu nhỏ hơn nhiều so với bán kính vòng tròn cần thiết để mỗi tàu thực hiện động tác xoay. Điều này dẫn đến vụ va chạm kinh hoàng giữa hai tàu HMS Victoria và HMS CamperdownTàu HMS Victoria đã chìm tại chỗ sau cú đâm, khiến hơn một nửa thủy thủ có mặt trên tàu chết đuối, còn tàu HMS Camperdown bị hư hại nặng. Đây là một thiệt hại thảm khốc của Hải quân Hoàng gia Anh.Phó đô đốc George Tryon nằm trong số những người chết chìm cùng tàu HMS Victoria. Người ta cho rằng, ông đã cố tình ở lại cùng còn tàu xấu số vì cảm thấy không thể tha thứ cho quyết định sai lầm của mình.Mời quý độc giả xem video: Vụ nổ tàu ngầm Kursk - Tai nạn thảm khốc nhất của Hải quân Nga.
Phục vụ từ năm 1888, HMS Victoria là một tàu chiến tối tân bậc nhất của Hải quân Hoàng gia Anh thời điểm đó. Người Anh từng muốn đưa con tàu này trở thành soái hạm của Hạm đội Địa Trung Hải, nhưng nó đã "chết chìm" vì một lý do ngớ ngẩn.
Chuyện xảy ra vào ngày 22/6/1893, khi Phó đô đốc George Tryon chỉ huy 10 tàu chiến thuộc Hạm đội Địa Trung Hải tiến ra biển. Các tàu di chuyển thành hai hàng, mỗi hàng cách nhau chừng 1.000 mét.
HMS Victoria dẫn đầu một hàng, còn HMS Camperdown dẫn đầu hàng kia. Hôm ấy bỗng dưng Phó đô đốc Tryon nghĩ rằng ông nên thực hiện một hành động bất ngờ để gây ngạc nhiên cho đám đông đang quan sát trên cảng.
Và ngài Phó đô đốc đã ra lệnh cho hai tàu dẫn đầu xoay 180 độ về phía nhau rồi tiếp tục tiến về phía cảng. Ông dự định, sau khi chiến hạm HMS Victoria và HMS Camperdown xoay, các tàu tiếp theo cũng thực hiện động tác tương tự.
George Tryon đã không tính đến chuyện khoảng cách giữa các tàu nhỏ hơn nhiều so với bán kính vòng tròn cần thiết để mỗi tàu thực hiện động tác xoay. Điều này dẫn đến vụ va chạm kinh hoàng giữa hai tàu HMS Victoria và HMS Camperdown
Tàu HMS Victoria đã chìm tại chỗ sau cú đâm, khiến hơn một nửa thủy thủ có mặt trên tàu chết đuối, còn tàu HMS Camperdown bị hư hại nặng. Đây là một thiệt hại thảm khốc của Hải quân Hoàng gia Anh.
Phó đô đốc George Tryon nằm trong số những người chết chìm cùng tàu HMS Victoria. Người ta cho rằng, ông đã cố tình ở lại cùng còn tàu xấu số vì cảm thấy không thể tha thứ cho quyết định sai lầm của mình.
Mời quý độc giả xem video: Vụ nổ tàu ngầm Kursk - Tai nạn thảm khốc nhất của Hải quân Nga.