Sự thật thú vị đằng sau những truyền thuyết cổ xưa

Google News

(Kiến Thức) - Một số truyền thuyết gắn liền với các sự kiện lịch sử. Tuy nhiên, một số chi tiết đã được hư cấu mà nhiều người tin đó là sự thật.

Con ngựa thành Troy
Trong trường ca Odyssey của Homer, chi tiết con ngựa thành Troy đã trở thành điển tích nổi tiếng. Đây là con ngựa mà quân đội Hy Lạp sử dụng để chiến thắng trong cuộc chiến thành Troia (cách gọi cổ). Theo truyền thuyết, sau nhiều năm vây hãm thành Troy nhưng vẫn chưa giành chiến thắng, quân đội Hy Lạp đã giả vờ nhổ trại, rút lui quân và trở về quê nhà. 
Trước đó, Odysseus ra lệnh phá thuyền làm một con ngựa khổng lồ bằng gỗ, bên trong rỗng, cho quân núp vào trong đó. Sau đó, ông sai người tặng cho thành Troy như một món quà hòa giải chiến tranh. 
Su that thu vi dang sau nhung truyen thuyet co xua
Thấy vậy, người dân Troy đã lôi ngựa gỗ khổng lồ vào thành ăn mừng chiến thắng. Tối đó khi mọi người đã say sưa sau khi quân đội Hy Lạp rút lui thì binh lính của Hy Lạp trốn trong ngựa gỗ đã xông ra và phóng hỏa thành Troy.
Từ những bằng chứng khảo cổ, các chuyên gia cho hay việc thành Troy bị thiêu rụi trong cuộc chiến đó là sự thật. Tuy nhiên, hình tượng ngựa gỗ khổng lồ mà quân đội Hy Lạp sử dụng để tấn công thành Troy thành công là một phần hư cấu của truyền thuyết trên.
Alexander Đại đế
Su that thu vi dang sau nhung truyen thuyet co xua-Hinh-2
Alexander Đại đế thường được miêu tả là một trong những nhà chinh phục đại tài. Ông nắm quyền kiểm soát vùng đất rộng lớn trải dài từ Ai Cập đến Ấn Độ. Đặc biệt, theo một số tài liệu, Alexander Đại đế chưa từng bại trận. 
Tuy nhiên, trái với những truyền thuyết ca ngợi về vị hoàng đế này, một số nhà sử học tìm ra bằng chứng chứng tỏ Alexander Đại đế có thân hình nhỏ nhắn, thấp và tính khí thất thường.
Chiếc hộp Pandora
Theo truyền thuyết Hy Lạp cổ đại, Pandora là một chiếc hộp bí ẩn, mở ra cánh cửa một thế giới đầy biến động và lắm tai ương. Chiếc hộp này chứa đựng những khổ đau. Mặc dù đã được cảnh báo không nên mở hộp Pandora nhưng thần Zeus đã mở hộp bí ẩn do không thể kiểm soát được sự tò mò của bản thân.
Su that thu vi dang sau nhung truyen thuyet co xua-Hinh-3
Truyền thuyết này được lưu truyền như một lời nhắc nhở con người phải tuân thủ các quy tắc trong tôn giáo và văn hóa cũng như nghe lời cảnh báo của người đi trước. Tuy nhiên, câu chuyện trên không có cơ sở thực tế. Chiếc hộp Pandora đại diện cho sự sợ hãi về điều không biết và nỗi khát khao, trí tò mò muốn tìm hiểu điều bí mật ẩn chứa trong chiếc hộp của con người.
Tâm Anh (theo TRT)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Lưu Kỳ Anh

Chiếc hộp Pandora là truyền thuyết, hiển nhiên không có thật. Cái này ai cũng biết mà. Liên quan đến thần thì có thật sao?