Số phận nghiệt ngã của những người thuận tay trái

Google News

Những người thuận tay trái không chỉ gặp kì thị trong cuộc sống mà còn đứng trước lằn ranh mong manh trước việc trở thành thiên tài hoặc thiểu năng.

Về cơ bản con người khi sử dụng tay để cầm, nắm và thực hiện các hoạt động khác nhau đều có xu hướng sử dụng tay phải. Các công cụ, máy móc hoặc các thiết bị sử dụng trong cuộc sống con người cũng đều được thiết kế sao cho có thể sử dụng tay phải một cách thuận lợi nhất.
Nhưng không phải ai cũng dễ dàng sử dụng được tay phải của mình bởi theo các nhà khoa học Mỹ, số lượng những người thuận tay trái chiếm 15% dân số thế giới. Trong đó, số đàn ông thuận tay trái nhiều gấp đôi phụ nữ.
So phan nghiet nga cua nhung nguoi thuan tay trai
 Người thuận tay trái gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt cũng như từng bị kì thị trong quá khứ.
Với những người thuận tay trái, khi có xu hướng sử dụng tay trong các hoạt động hàng ngày họ thường đưa tay trái ra để sử dụng, bởi vậy họ đôi lúc gặp phải khá nhiều bất tiện trong cuộc sống.
Trong quá khứ thuận tay trái cũng đã phải nhận nhiều sự kì thị của xã hội. Đã từng có câu chuyện về cảnh sát thuận tay trái bị sa thải vì từ chối đeo bao da đựng súng lục sang bên phải.
Sau đó, một phong trào nổ ra nhằm đấu tranh bảo vệ viên cảnh sát. Cuối cùng anh ta cũng được trở lại ngành và từ đó những người tay trái đã dần bớt đi sự kì thị hơn.
Không chỉ khác nhau về cách sử dụng tay, ở hai kiểu người thuận tay trái và thuận tay phải cũng có những sự khác biệt khá rõ rệt.
Theo các nhà khoa học những người thuận tay trái thường có nhiều tài lẻ và có tỉ lệ thông minh hơn so với những người thuận tay phải.
20% số thành viên của MENSA – tổ chức dành cho những người có IQ cao tại hơn 100 quốc gia trên thế giới là những người thuận tay trái.
Mặc dù những người tay trái gặp nhiều thiệt thòi trong sinh hoạt nhưng trong sự nghiệp của họ lại thành công hơn. Một thống kê cho thấy ở mức độ học vấn như nhau trung bình 26% những người thuận tay trái sẽ trở nên giàu có hơn những người thuận tay phải.
Tiến sĩ Nick Cherbuin thuộc Trường Đại học quốc gia Australia cho biết, những người thuận tay trái thường có trí nhớ tốt, nhiều sáng tạo và có khả năng xử lý tình huống và vấn đề một cách logic. Bởi vậy họ có khả năng tính toán và chơi game giỏi hơn những người thuận tay phải.
Một điều thú vị là 3 trong 5 đời tổng thống gần đây nhất của nước Mỹ đều là những người thuận tay trái, đó là tổng thống Obama, ông Clinton và tổng thống Bush.
So phan nghiet nga cua nhung nguoi thuan tay trai-Hinh-2
 Tổng thống Obama cũng là người thuận tay trái, ông được đánh giá là chính trị gia có tài thuyết phục công chúng.
Ở người thuận tay trái, bán cầu phải hoạt động mạnh hơn. 40% người trong số họ có trung tâm ngôn ngữ ở não phải. Ở 60% còn lại, trung tâm ngôn ngữ nằm ở não trái hoặc cả hai bên. Hai bán cầu não có những đường dẫn truyền nối liên thông với nhau.
Như vậy, một số người thuận tay trái được cả hai bán cầu não chỉ huy sẽ giúp cho khả năng ngôn ngữ và tư duy có thể vượt trội hơn người khác. Đó cũng là một điều kiện quan trọng để dẫn tới thành công trên con đường chính trị.
Ngoài ra còn có một số người nổi tiếng và thành công khác như Bill Gates, Napoleon, nhà triết học Aristotle..cũng là người thuận bên trái.
Không chỉ là thuận tay trái mà những gì về bên trái của cơ thể cũng được kiểu người này sử dụng như chân, mắt hoặc hàm răng.
Điều đặc biệt là những người thuận bên trái thường rất khéo léo. Tiêu biểu như một số tay vợt chuyên nghiệp như Rafael Nadal hoặc ngôi sao bóng đá nổi tiếng Lionel Messi.
Người thuận tay trái cũng có tuổi thọ thấp hơn và thường có tỉ lệ cao mắc động kinh, hội chứng Down, tự kỷ, và rối loạn chức năng đọc.
So phan nghiet nga cua nhung nguoi thuan tay trai-Hinh-3
 Những người thuận tay trái cũng có tỉ lệ mắc bệnh down cao hơn người thường. Trong ảnh là anh chàng mắc bệnh down người Pháp nổi tiếng - Manuel Parisseaux.
Có thể nói rằng người thuận tay trái thường rơi vào hai xu hướng đối lập, một số lớn trở thành "thiên tài" còn một số khác có thể trở thành thiểu năng trí tuệ bởi khuyết tật.
Nguyên nhân
Theo các nhà khoa học, tay thuận được quy định ngay từ khi còn là bào thai và thường được thấy khi thử nghiệm siêu âm là tay của bào thai thường xuyên được liếm hoặc để gần miệng.
Năm 2007 khoa học khám phá ra gen LRRTM1 làm tăng tỉ lệ thuận tay trái. Cùng với đó khi Testosterone lên cao trong máu người mẹ trong thai kì cũng có khả năng làm thai nhi thuận tay trái nhiều hơn.
Theo bác sĩ thần kinh Norman Geschwind thì Testosterone làm giảm phát triển của nửa não trái, đưa nhiều neuron tràn sang nửa não phải, tăng khả năng thuận bên trái và đồng thời tăng nguy cơ bị các chứng thường gặp khi nửa não phải phát triển quá độ như bệnh khó học, khó đọc, cà lăm, bù lại khả năng nhận thức môi trường không gian lại khá hơn người thuận tay phải.
Đối với động vật, đa số chúng cũng thường xuyên sử dụng một tay giống con người nhưng việc sử dụng tay nào nhiều hơn không có sự rõ ràng.
Theo Mạnh Kiên/Ngày nay

Bình luận(0)