Những kho báu giá trị được phát hiện hết sức tình cờ

Google News

(Kiến Thức) - Một số kho báu giá trị được phát hiện một cách tình cờ, giúp giới chuyên gia khám phá được những bí mật của người xưa.

Hang động Lascaux
Nhung kho bau gia tri duoc phat hien het suc tinh co
Hang động Lascaux là một trong những kho báu giá trị được phát hiện một cách tình cờ. Cụ thể, vào tháng 9/1940, trong lúc khám phá những khu rừng ở gần Montignac, bốn thiếu niên Pháp cùng với chú chó thông minh của họ đã vô tình phát hiện hang động ngầm rộng lớn với những bức tường được trang trí với gần 2.000 bức tranh và tác phẩm chạm khắc cổ xưa.

Ban đầu, nhóm thiếu niên trên định giữ bí mật về việc phát hiện hang động cổ xưa trên, Tuy nhiên, sau đó họ đã nói chuyện với giáo viên của họ về phát hiện đặc biệt trên. Sau khi nghe chuyện, giáo viên trên đã thuyết phục các học sinh nhờ các chuyên gia xác minh tính xác thực của hang động chứa kho báu cổ xưa trên. 
Chính vì vậy, các chuyên gia đã bắt tay vào cuộc điều tra kho báu giá trị mới được phát hiện trên và xác định chúng có niên đại khoảng 15.000 - 17.000 năm. Một số người cho rằng, hang động này từng là khu vực săn bắn hoặc nơi thực hiện nghi lễ của con người thời xưa.
Đội quân đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng
Nhung kho bau gia tri duoc phat hien het suc tinh co-Hinh-2
Năm 1974, một nhóm nông dân Trung Quốc tình cờ phát hiện lăng mộ của hoàng đế đầu tiên của nhà Tần là Tần Thủy Hoàng. Khi đó, 7 người nông dân đã cùng đào một chiếc giếng ở gần thành phố Tây An. Khi đang dùng xẻng đào, họ vô tình đào phải phần đầu của một bức tượng chôn dưới đất.
Ban đầu, họ chỉ cho rằng, đó là một bức tượng bán thân bằng đồng hoặc bức tượng Phật cổ xưa. Tuy nhiên, khi các chuyên gia tiến hành khai quật, họ kinh ngạc phát hiện khoảng 8.000 bức tượng chính là đội quân đất nung trong lăng mộ Tần Thủy hoàng có kích thước, hình dáng binh sĩ như người thật cũng như nhiều ngựa, xe... có từ thế kỷ 3 TCN. Đây là một trong những kho báu khảo cổ vĩ đại nhất từng được phát hiện ở Trung Quốc.
Thành phố cổ dưới lòng đất Derinkuyu
Nhung kho bau gia tri duoc phat hien het suc tinh co-Hinh-3
Năm 1963, khi đang sửa lại nhà, người đàn ông ở Cappadocia, tỉnh Nevsehir, Thổ Nhĩ Kỳ vô tình gõ búa xuống một bức tường và phát hiện trước mắt là một đường hầm dài mênh mông. 
Đường hầm này là một trong những lối dẫn vào thành phố cổ Derinkuyu nằm sâu dưới lòng đất khoảng 60m. Thành phố bằng đá này gồm có 18 tầng và có đầy đủ nhà ở, nhà thờ, nơi bảo quản thực phẩm, nhà máy rượu vang, thậm chí cả một ngôi trường học. 
Nơi đây có sức chứa khoảng 20.000 người. Thành phố cổ dưới lòng đất Derinkuy được xây dựng vào thế kỷ 7 - 8 TCN. Công trình cổ xưa này được con người sử dụng cho đến thế kỷ 12.
Tâm Anh (theo History)

>> xem thêm

Bình luận(0)