Theo sách "Lịch sử các loại vũ khí" của Will Fowler, Anh chính là quốc gia đầu tiên trên thế giới phát minh ra xe tăng năm 1916. Để giữ bí mật khi sản xuất và vận chuyển vũ khí mới, họ gọi xe tăng là "tank" - cái thùng sắt.Các mẫu xe tăng đầu tiên của người Anh lần lượt có tên Mark I, Mark II, Mar III, Mark IV. Mỗi loại xe được sản xuất theo 2 phương án: "Xe đực" có pháo (nòng pháo nhô), và "xe cái" không có pháo (chỉ có lỗ châu mai để bắn súng máy).Chiếc xe tăng đầu tiên ra đời từ ý tưởng của đại tá người Anh tên Ernest Swinton. Để cho ra đời loại vũ khí này, ông đã kết hợp phần gầm bánh xích của chiếc máy kéo Holt chạy bằng xăng với tấm giáp bảo vệ và pháo dã chiến, làm nên chiếc xe tăng sơ khai ban đầu.Xe tăng lần đầu được đưa vào sử dụng trong cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918). Trong một trận đánh giữa quân Đức và quân Anh, những chiếc xe tăng lần đầu tiên được sử dụng.Trận đánh bằng xe tăng đầu tiên được ghi nhận là sông Somme giữa quân Anh với quân Đức. Theo sách "Lịch sử các loại vũ khí", lần đầu tiên nhìn thấy xe tăng, binh lính Đức đã rất bất ngờ. Họ cứ ngỡ mình đang chứng kiến tận mắt những con quái vật từ địa ngục chui lên.Theo sách "Lịch sử các loại vũ khí", chiến dịch quân sự có nhiều xe tăng được đưa vào sử dụng nhất từ trước đến nay là trận tấn công Mãn Châu của Hồng quân Liên Xô. Trận đánh này có tới 6.500 xe tăng được sử dụng, vượt qua con số 6.000 xe tăng trong trận Kursk vào tháng 9/1943.Đến nay, chiếc xe tăng nặng nhất từng được ghi nhận có tên Chellenger, do người Anh sản xuất. Theo đó, chiếc xe tăng này nặng tới 62.000 kg.Dù là cỗ pháo di động với sức công phá lớn, có thể san bằng thành trì, hào sâu, xe tăng cũng có nhiều điểm yếu cố hữu như tầm quan sát của tổ pháo bị hạn chế, khó chống đỡ nếu phải đương đầu với máy bay, khả năng đánh gần hạn chế, hiệu quả chiến đầu ở thành phố và rừng núi thấp do vướng địa hình.
Theo sách "Lịch sử các loại vũ khí" của Will Fowler, Anh chính là quốc gia đầu tiên trên thế giới phát minh ra xe tăng năm 1916. Để giữ bí mật khi sản xuất và vận chuyển vũ khí mới, họ gọi xe tăng là "tank" - cái thùng sắt.
Các mẫu xe tăng đầu tiên của người Anh lần lượt có tên Mark I, Mark II, Mar III, Mark IV. Mỗi loại xe được sản xuất theo 2 phương án: "Xe đực" có pháo (nòng pháo nhô), và "xe cái" không có pháo (chỉ có lỗ châu mai để bắn súng máy).
Chiếc xe tăng đầu tiên ra đời từ ý tưởng của đại tá người Anh tên Ernest Swinton. Để cho ra đời loại vũ khí này, ông đã kết hợp phần gầm bánh xích của chiếc máy kéo Holt chạy bằng xăng với tấm giáp bảo vệ và pháo dã chiến, làm nên chiếc xe tăng sơ khai ban đầu.
Xe tăng lần đầu được đưa vào sử dụng trong cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918). Trong một trận đánh giữa quân Đức và quân Anh, những chiếc xe tăng lần đầu tiên được sử dụng.
Trận đánh bằng xe tăng đầu tiên được ghi nhận là sông Somme giữa quân Anh với quân Đức. Theo sách "Lịch sử các loại vũ khí", lần đầu tiên nhìn thấy xe tăng, binh lính Đức đã rất bất ngờ. Họ cứ ngỡ mình đang chứng kiến tận mắt những con quái vật từ địa ngục chui lên.
Theo sách "Lịch sử các loại vũ khí", chiến dịch quân sự có nhiều xe tăng được đưa vào sử dụng nhất từ trước đến nay là trận tấn công Mãn Châu của Hồng quân Liên Xô. Trận đánh này có tới 6.500 xe tăng được sử dụng, vượt qua con số 6.000 xe tăng trong trận Kursk vào tháng 9/1943.
Đến nay, chiếc xe tăng nặng nhất từng được ghi nhận có tên Chellenger, do người Anh sản xuất. Theo đó, chiếc xe tăng này nặng tới 62.000 kg.
Dù là cỗ pháo di động với sức công phá lớn, có thể san bằng thành trì, hào sâu, xe tăng cũng có nhiều điểm yếu cố hữu như tầm quan sát của tổ pháo bị hạn chế, khó chống đỡ nếu phải đương đầu với máy bay, khả năng đánh gần hạn chế, hiệu quả chiến đầu ở thành phố và rừng núi thấp do vướng địa hình.