Giải mã bất ngờ những “quả cầu lạ” từ trên trời rơi xuống

Google News

(Kiến Thức) - Trên thế giới từng chứng kiến nhiều vụ "quả cầu lạ" rơi từ trên trời xuống, gây hoang mang dư luận xã hội.

"Quả cầu lạ" rơi ở Namibia
Vào tháng 11/2011, "quả cầu lạ" rơi từ trên trời xuống nặng 5,9 kg bằng kim loại, đường kính 35 cm gây hoang mang dư luận. "Vật thể lạ" này đã rơi xuống khu vực hẻo lánh ở khu vực cách thủ đô Windhoek 772 km, miền bắc Namibia (quốc gia nằm ở phía nam châu Phi) gây ra một hố sâu 30 cm ở nơi nó rơi xuống. Vụ việc kỳ lạ này gây ra nhiều tin đồn gây hoang mang dư luận cũng như quan ngại về tình hình an ninh mặc dù không có ai bị thương.
Vào thời điểm xảy ra vụ việc, nhà báo Adrian Chen của tờ Gawker khẳng định đó là quả cầu chứa nhiên liệu trong các tên lửa không người lái. Bên trong quả cầu thường chứa hydrazine lỏng.
Chưa dừng lại ở đó, sau khi đọc bài báo của nhà báo Chen , một độc giả đã để lại bình luận “Đây là thùng nhiên liệu 39 lít chứa hydrazine. Chúng được sử dụng trên các tên lửa không người lái khi phóng vệ tinh lên quỹ đạo và rơi xuống trái đất sau khi hoàn thành nhiệm vụ”.
Giai ma bat ngo nhung “qua cau la” tu tren troi roi xuong
 "Quả cầu lạ" rơi ở Namibia gây hoang mang dư luận.
Người dân sinh sống tại khu vực có "quả cầu lạ" rơi từ trên trời xuống cho hay nghe thấy vài tiếng nổ lớn trước khi quả cầu được một nông dân Namibia tìm thấy trong vườn.
Đứng trước bối cảnh đó, chính quyền Namibia nhờ Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) giúp điều tra. Sau quá trình điều tra, các chuyên gia đã giải mã được "quả cầu lạ" trên thực chất là một cầu sắt chứa chất lỏng hydrazine từ một tên lửa không người lái, thường được sử dụng khi phóng các vệ tinh lên quỹ đạo. Trong giới khoa học, "quả cầu lạ" trên được gọi là “bóng vũ trụ” (Space Ball). Chúng là rác thải đặc biệt của công nghệ tên lửa và thường rơi vào khí quyển Trái đất.
"Quả cầu lạ" rơi xuống Mỹ năm 2013
Giai ma bat ngo nhung “qua cau la” tu tren troi roi xuong-Hinh-2
 Dean Gentz đã phát hiện "quả cầu lạ".
Vào ngày 20/2/2013, một thợ điện có tên Dean Gentz báo cáo phát hiện một quả cầu kim loại rơi xuống Buna, phía đông Texas, Mỹ. Thoạt đầu, ông Gentz không hề chú ý đến "vật thể lạ" này và cho rằng đó là một món đồ chơi của các cháu.
Tuy nhiên, khi nhấc "vật thể lạ" đó lên thì ông rất ngạc nhiên và nhận ra đó là một quả cầu kim có đường kính 35 cm. "Quả cầu lạ" đó không giống với bất cứ thứ gì ông từng nhìn thấy.
Theo thông tin của Space safety magazine, "quả cầu lạ" trên rất có thể là mảnh vỡ tên lửa CZ-4B của Trung Quốc, phóng lên ngày 27/2. Cho đến nay, "quả cầu lạ" này vẫn là một bí ẩn khiến nhiều người tò mò.
"Quả cầu lạ" rơi ở Hắc Long Giang, Trung Quốc
Giai ma bat ngo nhung “qua cau la” tu tren troi roi xuong-Hinh-3
 Một trong 3 "quả cầu lạ" rơi xuống Hắc Long Giang.
Vào tháng 5/2014, 3 "quả cầu lạ" đã rơi xuống tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc). Ngay sau đó, người dân đã báo cáo vụ việc kỳ lạ này với giới chức trách. Ba "vật thể lạ" đó có hình cầu, bằng kim loại.
Mỗi quả nặng hơn 40 kg, có đường kính 76 cm. Vào thời điểm đó, các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin đó là những bộ phận của tên lửa Proton-M của Nga. Tên lửa Proton-M mang theo vệ tinh viễn thông lên quỹ đạo và gặp sự cố bị cháy rồi rơi xuống Trái đất.
Cuối cùng Tân Hoa xã dẫn lời các nhà khoa học Trung Quốc cho hay kết quả điều tra "quả cầu lạ" trên thực chất là bộ phận của tên lửa.
Tâm Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)