Đầu lìa khỏi cổ vẫn có thể nói chuyện?

Google News

(Kiến Thức) - Cái đầu tỏ ra bị sốc, đau buồn, mắt còn liếc nhìn lại cơ thể đã đứt lìa.

Trong suốt thời gian diễn ra cuộc Cách mạng Pháp, một đao phủ đã chém đầu tử tù Charlotte Corday – kẻ ám sát chính trị gia Jean-Paul Marat. Đao phủ này cho biết đã nhìn thấy phần đầu của phạm nhân vẫn còn cử động trong vài giây sau khi bị hành quyết. Một số nhân chứng xem cảnh hành quyết Corday cũng cho hay, đã nhìn thấy mắt của tử tù vẫn mở to và khuôn mặt cô ta biểu thị sự ghê tởm đối với toàn bộ quá trình hành quyết.
Trường hợp gần đây nhất là vào năm 1989. Khi đó, một cựu chiến binh đã kể lại rằng, anh tận mắt chứng kiến một người bạn của mình bị đứt đầu khi gặp tai nạn ô tô. Theo câu chuyện của cựu chiến binh này, chiếc đầu của nạn nhân vẫn có những biểu cảm như bị sốc, đau buồn và đôi mắt còn liếc nhìn lại cơ thể sau khi đầu lìa khỏi cổ.
Những câu chuyện ly kỳ, rùng rợn trên được các bác sĩ đánh giá là hiện tượng rất hiếm xảy ra trong đời sống. Bởi lẽ, tại thời điểm chém đầu, não của nạn nhân sẽ bị giảm huyết áp rất mạnh. Khi bị mất máu và mất oxy một cách đột ngột, não bộ sẽ có khả năng rơi vào trạng thái hôn mê, thậm chí tử vong chỉ trong vòng vài giây.
 Theo một số truyền thuyết cổ xưa, đầu bị chặt lìa khỏi cổ nhưng vẫn ở trạng thái "sống" trong vài giây.
Năm 2011, các nhà khoa học Hà Lan nối máy EEG (điện não) vào đầu một con chuột bị đứt lìa khỏi thân. Kết quả thí nghiệm cho thấy, hoạt động điện não tiếp tục diễn ra trong não bộ khi bị chặt đầu. Trong đó, hoạt động có ý thức tồn tại trong khoảng thời gian gần 4 giây. Sau đó, các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu hiện tượng này trên các động vật có vú nhỏ khác. Kết quả cho thấy hiện tượng này diễn ra trong khoảng thời gian dài hơn.
Nếu điều này thực sự đúng thì chỉ trong vài giây ngắn ngủi, con người cũng đủ thời gian trải qua một trải nghiệm kỳ lạ và đáng sợ. Theo đó, khi đầu lìa khỏi cổ, chiếc đầu vẫn có thể quan sát và cảm nhận được môi trường khủng khiếp diễn ra xung quanh.
Tuy nhiên, những giai thoại đầu người bị chặt lìa khỏi thân vẫn cố gắng nói chuyện chỉ là mô tả các hành động phản xạ của cơ thể. Trên thực tế, cắt đứt chân tay có thể gây co giật từ phản xạ cơ và tiềm thức. Phần phản xạ của não gọi là hệ thống ngoại tháp sản xuất một số biểu thức. Hiện tượng này cũng giống như trường hợp trẻ sơ sinh có biểu cảm sợ hãi, ghê tởm và khinh bỉ xảy ra một cách vô thức.
Tâm Anh (theo Livescience)

Bình luận(0)