Bộ bài mạ vàng 400 năm tuổi ẩn giấu bí mật gì?

Google News

(Kiến Thức) – Bộ bài cổ mạ vàng có niên đại 400 năm tuổi ẩn chứa những bí mật không ngờ về nàng công chúa tham vọng của xứ sở Tây Ban Nha. 

Sau khi phát hiện ra bộ bài quý giá trên, những tay chơi bài khao khát muốn có được chúng. Theo các sử gia, bộ bài tinh xảo này được chạm khắc tại Đức khoảng năm 1616. Chúng do một người đàn ông có tên Michael Frommer làm ra. Các quân bài được mạ vàng bằng cách sử dụng thủy ngân, một chất độc chết người. Đầu tiên, người thợ phải nghiền nhỏ vàng thành bụi, trộn với thủy ngân rồi sau đó sơn hỗn hợp này lên bề mặt quân bài.

Ngoài hai quân bài có hình vị vua mặc quần áo thời La Mã cổ đại, còn có những quân bài mang hình một số hiệp sĩ mặc trang phục quân đội. Mỗi quân bài dài khoảng 8,6 cm và rộng 5 cm.

Điều đặc biệt, bộ bài này còn ẩn chứa nhiều bí ẩn lịch sử liên quan đến chính trị ở Tây Ban Nha vào đầu thế kỷ XIX. Người sở hữu bộ bài này vào lúc đó là công chúa Infanta Carlota Joaquina, con gái của một vị vua Tây Ban Nha. Khi trưởng thành, cô đã kết hôn với một hoàng tử người Bồ Đào Nha. Khi đội quân của Napoleon tiến quân đánh vào Iberia vào năm 1807, công chúa đã mang theo cả  trong lúc chạy trốn sang Brazil. 

 Đây là một trong những quân bài trong bộ bài 400 năm tuổi.

Theo truyền thống của dòng dõi quý tộc, cô đã tặng bộ bài cho vợ của Felipe Contucci - người đàn ông giúp cô thực hiện những “khao khát” chính trị và xem đây như một cách báo đáp ân tình.

Cụ thể, Contucci muốn đưa công chúa Carlota trở thành nhiếp chính vương của một vương quốc mới ở Nam Mỹ, mảnh đất vẫn dưới quyền kiểm soát của Tây Ban Nha khi quân đội Napoleon xâm lược. Tuy nhiên, kế hoạch này nhanh chóng phá sản bởi vì ông không thể thuyết phục được tất cả quan chức chính phủ Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Anh thời đó đồng ý.

Chính vì vây, các nhà khoa học nhận định, bộ bài đặc biệt trên thể hiện ước muốn trở thành nữ hoàng quyền lực của công chúa Carlota.

Vào thời điểm bộ bài ra đời (tức năm 1616), người ta vẫn chưa có một quy chuẩn thống nhất nào cho bài poker. Các quốc gia châu Âu có những kiểu bài khác nhau. Bộ bài đặc biệt này sử dụng bộ biểu tượng kiểu Italy với gươm, đồng xu, quyền trượng và cúp đại diện cho các cây từ Át đến 10. Mỗi chất lại có ba quân bài hình người là vua, hiệp sĩ và quân J.

Năm 2010, một gia đình giấu tên đem bán đấu giá bộ bài quý hiếm trên tại New York. Hiện nó thuộc sở hữu của doanh nhân Selim Zilkha.

Nhà sử học Timothy Schroder miêu tả bộ bài đặc biệt trên trong cuốn sách “Nghệ thuật phục hưng và bạc Baroque” của mình rằng: “Những quân bài bằng bạc rất quý hiếm. Chúng được làm ra không phải để chơi như bình thường. Chúng là những tác phẩm nghệ thuật cho giới thượng lưu dùng để sưu tập và trưng bày cũng như thể hiện cuộc sống xa hoa của họ. Ngày nay trên thế giới chỉ còn lại rất ít những bộ bài như vậy”. Hiện chỉ còn khoảng 5 bộ bài bằng bạc và bộ của Zilkha là bộ duy nhất còn nguyên cả 52 quân bài.


Nhật Anh (theo MNN)

Bình luận(0)