Gặp tai nạn liên miên, Ấn Độ tính nâng cấp Su-30MKI

(Kiến Thức) - Ấn Độ tính nâng cấp tiêm kích Su-30MKI khi mà mẫu máy bay nổi danh do Nga sản xuất này gặp tai nạn liên miên.

Thông tin Ấn Độ nâng cấp tiêm kích Su-30MKI được tờ TASS dẫn lời Phó phụ trách Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quân sự Liên bang Nga Konstantin Biryulin cho biết vào ngày 15/6 tại Triển lãm Hàng không Paris 2015 ở Le Bourget.
Gap tai nan lien mien, An Do tinh nang cap Su-30MKI
Ấn Độ đang quyết tâm hiện đại hóa toàn diện Su-30MKI.
Bình luận về tình hình nâng cấp các chiến đấu cơ Su-30MKI, ông Biryulin, người dẫn đầu đoàn đại biểu Nga tham gia triển lãm, nhấn mạnh rằng “các cuộc thảo luận được thực hiện với các đối tác Ấn Độ về việc thực hiện hiện đại hóa toàn diện Su-30MKI, đây là những máy bay được chuyển cho Ấn Độ đợt đầu từ cách đây khoảng 20 năm trước”.
Theo ông Biryulin, việc hiện đại hóa lần này sẽ bao gồm các thành phần như hệ thống thông tin liên lạc và truyền tải dữ liệu, cũng như thiết bị radar của tiêm kích Su-30MKI. Tất cả các thiết bị này sẽ được nâng cấp.
Su-30MKI hiện là tiêm kích "xương sống" trong không quân chiến đấu Ấn Độ. Đây cũng là một trong những tiêm kích hiện đại nhất trên thế giới với radar mạng pha bị động, động cơ có kiểm soát véc tơ lực đẩy.

Tình trạng hiện tại tàu ngầm “khủng” nhất thế giới của Nga

(Kiến Thức) - Với lượng giãn nước 48.000 tấn, tàu ngầm hạt nhân Dmitry Donskoy được xem là "sát thủ dưới lòng đại dương" lớn nhất thế giới hiện nay. 

Tinh trang hien tai tau ngam
 Tàu ngầm hạt nhân Dmitry Donskoy là chiếc duy nhất còn hoạt động trong lớp tàu ngầm khổng lồ Project 941 Akula (NATO gọi là Typhoon) - một trong những công nghệ quân sự đỉnh cao của Liên Xô. Ảnh: tàu ngầm TK-208 Dmitry Donskoy đang neo tại một cầu cảng Hải quân Nga mới được chụp lại đầu tháng 6/2015.
Tinh trang hien tai tau ngam
 Tàu ngầm này được hạ thủy vào năm 1976 ở nhà máy Sevmashpredpriyatie, nhận nhiệm vụ tại Hạm đội Biển Bắc Nga năm 1982 và mang tên là Dmitry Donskoy chính thức vào ngày 7/10/2002.

Tiêm kích Su-30 MKI Ấn Độ lại gặp nạn bí ẩn

(Kiến Thức) - Một chiếc tiêm kích Su-30 MKI của Không quân Ấn Độ vừa bị rơi hôm 19/5 sau khi rời khỏi căn cứ được một thời gian ngắn.

Tờ Inidaexpress cho hay, chiếc tiêm kích Su-30MKI đã bị rơi xuống làng LaokhowaBoralimari ở huyện Nagaon, miền trung Assam, Ấn Độ vào lúc 12h30. Rất may hai phi công đã kịp phóng khỏi máy bay an toàn trước khi chiếc Su-30MKI đâm xuống đất.
Chiếc Su-30 MKI này gặp nạn khi đang thực hiện chuyến bay thường, xuất phát từ Căn cứ Không quân Tezpur Salonibari tại vùng Đông Bắc, Ấn Độ. Sau đó đã bị mất liên lạc và rơi xuống làng cách căn cứ này 30 km về phía Nam. Hiện các nhà chức trách Ấn Độ vẫn đang tiến hành điều tra vụ việc.

Soi tiêm kích lợi hại nhất của nước Anh trong CTTG 2

(Kiến Thức) - Tiêm kích đánh chặn Spitfire được xem là chiến đấu cơ chủ lực đáng sợ nhất của Anh trong CTTG 2, đã quét khỏi bầu trời không ít máy bay Đức.

Soi tiem kich loi hai nhat cua nuoc Anh trong CTTG 2
Tiêm kích đánh chặn Spitfire là chiếc máy bay chiến đấu một chỗ ngồi được xem là thành công nhất của Không quân Anh trong CTTG 2. Nó được thiết kế chế tạo từ trước chiến tranh và cũng là chiếc máy bay duy nhất được chế tạo liên tục trong giai đoạn chiến tranh. 
Soi tiem kich loi hai nhat cua nuoc Anh trong CTTG 2-Hinh-2
Chuyến bay đầu tiên của Spitfire tiến hành vào ngày 5/3/1936. Nó được đưa vào phục vụ trong Không quân Hoàng gia Anh năm 1938 và tung hoành cho đến năm 1955. Trong thời gian này, có 20.351 máy bay Spitfire được chế tạo. 
Soi tiem kich loi hai nhat cua nuoc Anh trong CTTG 2-Hinh-3
 Theo military-history.org, ở thời điểm máy bay mới được trang bị, nhiều phi công lái Spitfire chưa quen với tính năng có thể thu càng của máy bay nên đã dẫn đến một số vụ tai nạn do họ quên thả càng trước khi hạ cánh.
Soi tiem kich loi hai nhat cua nuoc Anh trong CTTG 2-Hinh-4
Các máy bay Spitfire được thiết kế trong vai trò là một máy bay đánh chặn tầm ngắn hiệu suất cao. Để thích ứng với nhiệm vụ, các nhà phát triển sử dụng cánh hình elip giúp nó cơ động trên mặt phẳng ngang dễ dàng và tốc độ cao hơn so với một số máy bay chiến đấu thời đó. 
Soi tiem kich loi hai nhat cua nuoc Anh trong CTTG 2-Hinh-5
Trong chiến dịch không chiến lớn với quân Đức (thường được biết đến với cái tên The battle of Britain từ tháng 6 đến tháng 10/1940), các máy bay Spitfire đã chứng tỏ tính ưu việt của nó khi tiêu diệt được nhiều máy bay địch mà số thiệt hại thấp. 
Soi tiem kich loi hai nhat cua nuoc Anh trong CTTG 2-Hinh-6
 Sau chiến dịch này, Spitfire đã thay thế các máy bay Hurricane để trở thành chiến đấu cơ chủ lực của Không quân Hoàng gia Anh. Nó cũng được đưa sang thực hiện nhiều nhiệm vụ như trinh sát hình ảnh, máy bay chiến đấu – ném bom, máy bay huấn luyện chứ không chỉ đơn thuần là tiêm kích.
Soi tiem kich loi hai nhat cua nuoc Anh trong CTTG 2-Hinh-7
Theo trang web battleofbritain, máy bay tiêm kích Spitfire là kỳ phùng địch thủ của thiết kế Messerschmitt Me 109 của Đức. Sau trận không chiến lớn năm 1940, Anh đã gửi một phi đội Spitfire đến Na Uy và 10 chiếc đến Pháp để hỗ trợ. Trong ảnh là một chiếc Me109 và phía sau là chiếc Spitfire. 
Soi tiem kich loi hai nhat cua nuoc Anh trong CTTG 2-Hinh-8
Về hỏa lực, trang bị ban đầu của Spitfire gồm bốn khẩu súng máy Browning nhưng sau đó vào tháng 11/1938 nó được trang bị bốn khẩu pháo Oerlikon 20mm. 
Soi tiem kich loi hai nhat cua nuoc Anh trong CTTG 2-Hinh-9
 Theo Wikipedia, có đến 24 biến thể khác nhau của chiếc Spitfire. Trong đó kiểu MK V là thông dụng nhất với hơn 6.000 chiếc xuất xưởng. Tiếp theo đó là chiếc MK IX với hơn 5.000 chiếc được chế tạo.
Soi tiem kich loi hai nhat cua nuoc Anh trong CTTG 2-Hinh-10
Các biến thể với cánh khác nhau cũng được trang bị vũ khí khác nhau. Chẳng hạn kiểu cánh A trang bị 8 súng máy cỡ nòng 0,303 inch, kiểu cánh B chỉ có 4 súng máy loại 0,303 inch nhưng có thêm 2 khẩu pháo Hispano Suiza HS404 với cỡ nòng 20mm. 
Soi tiem kich loi hai nhat cua nuoc Anh trong CTTG 2-Hinh-11
 Trong giai đoạn phát triển đầu tiên, động cơ của Spitfire không được phun nhiên liệu trực tiếp nên nó không thể chúc đầu máy bay để bổ nhào lâu. Điều đó dẫn đến một sơ hở cho quân Đức khai thác. Các máy bay tiêm kích Đức chỉ cần bổ nhào hết ga là thoát được Spitfire.
Soi tiem kich loi hai nhat cua nuoc Anh trong CTTG 2-Hinh-12
 Sau đó phi công Anh học chiến thuật “lộn nửa vòng” máy bay trước khi bổ nhào. Đồng thời nhà chế tạo cũng khắc phục bằng một màng chắn kim loại có lỗ thủng gắn ngang buồng nổi của bộ chế hòa khí. Điều này đã cải thiện được phần nào sự thiếu hụt nhiên liệu khi bổ nhào.
Soi tiem kich loi hai nhat cua nuoc Anh trong CTTG 2-Hinh-13
Từ năm 1944, những phiên bản mới nhất của Spitfire cũng được dùng để đối phó với các cuộc tấn công bằng bom bay V-1 của Đức. Sau CTTG 2, máy bay Spitfire được giữ lại phục vụ trong không quân nhiều nước. Nó chỉ trở nên lỗi thời vào thập niên 1960 khi các máy bay phản lực trở nên phổ biến. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới