Uống thuốc tránh thai... vẫn có thai

Google News

Quá tin vào thuốc tránh thai, nhiều người vẫn phải đến viện nhờ "giải quyết", còn đối với những trường hợp có ý định giữ thai thì lại lo lắng...

- Thuốc tránh thai khẩn cấp được ví như "phao cứu sinh" của nhiều người khi lỡ sinh hoạt mà không dùng biện pháp gì. Tuy nhiên, vì quá tin vào thuốc, nhiều người vẫn phải đến viện nhờ "giải quyết", còn đối với những trường hợp có ý định giữ thai thì lại lo lắng...
 
Hiệu quả giảm khi dùng nhiều lần

Tại Phòng khám Dịch vụ, Bệnh viện Phụ sản T.Ư, số 56 Hai Bà Trưng, Hà Nội, cô gái tên Miên (Thái Bình) vẻ mặt đầy lo lắng, tay cầm cuốn sổ y bạ run run chia sẻ với bác sĩ phụ sản: Vợ chồng cháu định kế hoạch, nhưng hôm trước cháu quan hệ xong, sáng hôm sau dùng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên. Nhưng đến nay đã chậm kinh 5 ngày, cháu thử thai bằng que thử thì báo 2 vạch. Nếu có thai thì cháu cũng định giữ lại. Tuy nhiên, cháu rất lo không biết thuốc tránh thai khẩn cấp đó có ảnh hưởng đến thai nhi không.

PGS.TS Vương Tiến Hòa, Bệnh viện Phụ sản T.Ư, người khám cho Miên liền cho hay, sở dĩ một số người vẫn dính bầu khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp là do thuốc có hiệu quả không cao lắm (khoảng 75%). Hiệu quả càng giảm đi khi dùng nhiều lần. Nếu sau khi uống chưa đầy 2 giờ mà bị nôn thì phải uống bù ngay số thuốc đó và tiếp tục dùng đủ liều còn lại. Nếu sau khi uống quá 2 giờ mới nôn thì không cần phải uống bù.
 
Uống không đủ lần (hai lần), không đủ liều (do bị nôn mà không uống bù), không đúng thời điểm thời gian (do quên) thì thuốc sẽ không có hiệu quả. Tuy nhiên, bác sĩ cũng cho rằng, thuốc tránh thai khẩn cấp không ảnh hưởng đến thai nhi, nên có thể giữ được thai, song các bà mẹ cần làm xét nghiệm beta hCG, xem sự phát triển của thai như thế nào và có thể bổ sung Enat 400mg, mỗi ngày 1 viên, Prenatal DHA mỗi ngày 2 viên để cho thai khoẻ mạnh.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thuốc tránh thai khẩn cấp là thuốc nội tiết

ThS.BS Nguyễn Thu Phương, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, điều chị Miên băn khoăn là nỗi băn khoăn của hầu hết các phụ nữ nhỡ "dính" bầu sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Thuốc tránh thai khẩn cấp là một dạng thuốc nội tiết khi đưa vào cơ thể có tác dụng ức chế sự rụng trứng, nhờ đó ngăn cản có thai, không cho thai làm tổ chứ không làm hư thai, không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
 
Cũng có người băn khoăn khi nghe thông tin cho rằng, thuốc tránh thai khẩn cấp vì là nội tiết tố nên sẽ ảnh hưởng đến nội tiết tố của thai nhi, gây nam tính hóa thai nhi nữ. Điều này y văn có nói đến, tuy nhiên tỷ lệ này rất thấp và hiếm gặp nên không đáng lo. Vì thế, nếu dính bầu sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, không cần phải quá hoang mang, lo lắng mà hoàn toàn có thể giữ thai nếu muốn.
 
Khi giữ thai lại, thai phụ cũng cần ghi nhớ đi khám thai đúng định kỳ. Thai được 5 - 7 tuần cần đi siêu âm để xem có tim thai chưa, tiếp đó siêu âm màu ở các tuần 12, 22 và 30 - 32 để theo dõi thai, kịp thời phát hiện những bất thường nếu có để được tư vấn thai tốt nhất.
 
Phạm Hằng

Bình luận(0)