Thực phẩm làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới

Google News

Đàn ông muốn có con cũng cần phải chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày cần tránh những thực phẩm dưới đây.

Thịt chế biến sẵn

Ăn thịt chế biến sẵn có thể làm giảm số lượng tinh trùng của bạn. Theo nghiên cứu Harvard (năm 2014), nam giới ăn quá nhiều thịt chế biến sẵn có chất lượng tinh trùng kém hơn 23% so với nam giới chỉ ăn một lượng nhỏ. Trong một nghiên cứu khác đăng trên tờ Epidemiology, thịt chế biến sẵn liên quan tới giảm số lượng tinh trùng.

Thuc pham lam anh huong den kha nang sinh san cua nam gioi

Ảnh minh họa.

Các loại cá chứa nhiều thủy ngân

Thủy ngân là loại kim loại duy nhất ở thể lỏng trong nhiệt độ thông thường. Thủy ngân cũng rất độc hại đối với người. Không những thế, các chuyên gia còn cho biết rằng tác hại của thủy ngân cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở cả nam lẫn nữ.

Thủy ngân chứa trong các chất thải công nghiệp được tìm thấy rất nhiều tại các vùng biển. Thủy ngân cũng dần được phát hiện có trong các loại động vật sống ở biển chẳng hạn như cá. Hàm lượng thủy ngân trong các loại cá nhỏ thường rất thấp. Tuy nhiên, đối với các loài cá săn mồi lớn, con số này lại lớn hơn rất nhiều vì chúng liên tục ăn những loại cá nhỏ, từ đó thủy ngân dần tích tụ trong cơ thể chúng.

Khi bạn đang trong quá trình thụ thai, tốt nhất bạn nên hạn chế ăn các loại cá chẳng hạn như cá kiếm, cá mập, cá ngừ, cá cam Nhật (cá rồng), cá nàng đào, cá thu cũng như các loại sushi không đảm bảo chất lượng.

Thịt phi hữu cơ

Với các công nghệ chăn nuôi hiện đại và phát triển ngày nay, vật nuôi thường được tiêm các nội tiết tố để kích thích tăng trưởng. Những loại nội tiết tố này có thể làm gián đoạn cũng như gây mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể bạn, từ đó dẫn đến những ảnh hưởng có thể gây bất lợi đến quá trình sản xuất tinh trùng của cơ thể và khả năng thụ thai.

Bên cạnh đó, các nông trại phi hữu cơ cũng có thể sử dụng các loại thực phẩm không an toàn, chẳng hạn như sử dụng thuốc trừ sâu hoặc các hóa chất kích thích tăng trưởng khác, dùng làm thức ăn cho vật nuôi. Điều này khiến cho lượng hóa chất có trong các sản phẩm từ những nông trại này ngày càng tăng. Vì thế, việc tiêu thụ sản phẩm phi hữu cơ, cụ thể là thịt phi hữu cơ, cũng sẽ mang lại một số ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của bạn.

Để có thể hạn chế tiêu thụ các hóa chất không tốt cho sức khỏe, các chuyên gia khuyến khích bạn nên sử dụng các loại thịt hữu cơ bất cứ lúc nào bạn có thể. Tuy nhiên, thịt hữu cơ thường có giá thành khá cao, chẳng hạn như thịt bò hữu cơ có giá gấp hai lần lượng thịt bò phi hữu cơ tương đương.

Nếu bạn đang muốn tiết kiệm ngân sách cá nhân, bạn có thể sử dụng thịt gà hữu cơ, đây là một trong những loại thịt chứa ít hóa chất và các nội tiết tố kích thích tăng trưởng nhất. Không những thế, giá thành của thịt gà hữu cơ cũng khá vừa phải nên bạn có thể dùng mà không cần lo lắng quá nhiều.

Sữa nguyên kem

Một số loại sữa, đặc biệt là các loại sữa cung cấp bởi các nông trại áp dụng các kỹ thuật hiện đại, chứa hàm lượng lớn nội tiết tố nữ cũng như các loại nội tiết tố khác. Các nông trại này đã thêm các loại nội tiết tố này vào thức ăn của gia súc nhằm tăng sản lượng sữa. Các loại nội tiết tố, đặc biệt là nội tiết tố nữ, nếu như tiêu thụ với hàm lượng cao sẽ có những ảnh hưởng không tốt đến lượng tinh trùng trong cơ thể.

Một số nông trại có thể lạm dụng thuốc trừ sâu và chất hóa học để tăng sản lượng hoa màu dùng làm thức ăn cho gia súc. Điều này khiến cho lượng sữa của các loại gia súc tiêu thụ lượng hoa màu này chứa khá nhiều hóa chất độc hại có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

Tuy nhiên, bạn không cần phải cắt bỏ hoàn toàn sữa ra khỏi chế độ ăn uống của mình. Bạn chỉ cần giảm thiểu lượng sữa tiêu thụ thường ngày cũng như chuyển sang dùng các loại sữa ít béo thay cho sữa nguyên kem. Hơn nữa, bạn cũng có thể sử dụng sữa hạnh nhân để thay thế cho sữa thông thường. 

Theo Anh Đáo/Tiêu dùng

>> xem thêm

Bình luận(0)