Tầm soát ung thư sớm- Bí quyết sống khỏe, sống lâu

Google News

(Kiến Thức) -Ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm hàng đầu và đang gia tăng với mức độ chóng mặt cùng với sự phát triển của xã hội. Tỷ lệ tử vong khi mắc bệnh này cao tới mức nhiều người ví nó là "bản án tử hình".

Theo đánh giá của WHO, Việt Nam là một trong những nước thuộc top 2 trên bản đồ ung thư thế giới, mỗi năm có khoảng 150.000 người mới mắc ung thư và 115.000 người tử vong vì căn bệnh này, tương ứng 315 người/ngày và con số này dự báo sẽ ngày càng tăng cao.
Tuy nhiên, nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm khi bệnh chưa gây ra triệu chứng và điều trị đúng phương pháp, nhiều bệnh ung thư hoàn toàn có thể chữa khỏi. Ví dụ như, bệnh ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung, ung thư tinh hoàn... nếu được phát hiện sớm và điều trị tích cực tỷ lệ chữa khỏi lên tới hơn 90%.
Ngược lại, khi ung thư được phát hiện muộn, đã di căn, dù các phương pháp điều trị có tiên tiến như thế nào cũng chỉ có khả năng kiểm soát bệnh, điều trị giảm triệu chứng và kéo dài thời gian sống chứ không thể chữa khỏi. Do đó, việc phát hiện sớm bệnh ung thư là vô cùng quan trọng giúp nâng cao tỷ lệ chữa khỏi căn bệnh nguy hiểm này.
Vì phát hiện muộn, tỉ lệ chữa khỏi ung thư ở Việt Nam chỉ đạt trên 30%
Tại buổi tọa đàm "Tôi chọn sự sống" diễn ra ngày 4/2/2017, Tiến sĩ - Bác sĩ cao cấp Hoàng Đình Chân - Giám đốc bệnh viện Ung bướu Hưng Việt cho biết, trong những năm gần đây xu hướng mắc các bệnh ung thư ngày càng tăng cao ở Việt Nam thì riêng ung thư cổ tử cung lại đang có dấu hiệu giảm dần. Lý do là người bệnh được phát hiện sớm, tầm soát tốt và chị em phụ nữ có ý thức hơn trong việc tiêm vắc xin phòng ngừa.
Tam soat ung thu som- Bi quyet song khoe, song lau
Tiến sĩ – Bác sĩ cao cấp Hoàng Đình Chân – Giám đốc chuyên môn Bệnh viện ung bướu Hưng Việt đã chia sẻ về nguyên nhân gây bệnh ung thư ngày càng tăng trong xã hội hiện nay. 
Tiến sĩ Chân đặc biệt nhấn mạnh đến hai bệnh ung thư nguy hiểm là ung thư phổi và ung thư gan. Mỗi năm tại Việt Nam có 10.000 ca mắc mới và 22.000 người tử vong vì ung thư gan. Tỷ lệ nam giới mắc bệnh nhiều hơn nữ giới, chiếm 60% các trường hợp mắc bệnh. Tỷ lệ ung thư gan ở Việt Nam là cao nhất trên thế giới.
“Đa số bệnh ung thư đều có khả năng chữa khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu, điều trị tích cực và đúng phương pháp. Tuy nhiên, đối với một vài bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư tuyến tụy thì việc phòng bệnh phải đặt lên hàng đầu vì bệnh rất khó phát hiện sớm và việc điều trị cũng khó khăn hơn so với các loại ung thư khác”, tiến sĩ Chân nói.
Theo tiến sĩ, hiện nay chúng ta đang đẩy mạnh việc phòng chống, tầm soát sớm và cải tiến phương pháp điều trị, mặc dù tỉ lệ chữa khỏi bệnh ở nước ta có tăng lên nhưng vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với các nước phát triển.
Hiện tỉ lệ chữa khỏi ung thư (sống trên 5 năm) ở nam giới đạt 33%, ở nữ khoảng 40%, trong khi nhiều nước phát triển con số này đã lên tới 70-80%. Nguyên nhân do có tới 70% bệnh nhân ung thư trong nước đều phát hiện khi ung thư đã ở giai đoạn muộn.
Vậy làm thế nào để nâng cao hiệu quả điều trị căn bệnh là điều khiến các chuyên gia đau đầu? Bệnh nhân Thân Thế Việt (Long Biên - Hà Nội) đang phục hồi tốt sau điều trị ung thư, ông có lời khuyên cho mọi người như sau: “Để phòng chống bệnh ung thư mọi người cần quan tâm đến sức khỏe của mình, nhất là từ bỏ thói quen không chịu đi khám sức khỏe định kỳ” bởi theo ông việc này có vai trò quyết định đến hiệu quả điều trị bệnh.
Gói tầm soát ung thư tổng quát
Để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của khách hàng, Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt mới đây đã xây dựng gói tầm soát ung thư tổng quát (sàng lọc phát hiện sớm ung thư kể cả chưa có triệu chứng). Theo đó, các gói khám ung thư hiện nay tại Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt được xây dựng dành cho 2 nhóm đối tượng chính là nam và nữ. Đối với nam giới, các bệnh ung thư thường gặp nhất là ung thư phổi, ung thư gan, ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt. Còn ở nữ giới bệnh ung thư thường gặp lại là ung thư vú, ung thư tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư dạ dày… Như vậy, các xét nghiệm tầm soát ung thư cơ bản giữa nam và nữ sẽ khác nhau.
Gói tầm soát ung thư cơ bản dành riêng cho nam chỉ với 2.425.000 bạn sẽ được thăm khám cụ thể như sau: Khám nội tổng quát, khám nam khoa, Nội soi tai mũi họng, Xét nghiệm Công thức máu, Xét nghiệm chỉ số canxi trong máu (Ca Ion hóa và Canxi total), Siêu âm ổ bụng, Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu, thăm dò chức năng để tìm các dấu ấn ung thư nhằm phát hiện sớm ung thư gan, ung thư phổi, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày, ung thư dương vật, ung thư tinh hoàn, ung thư vòm họng, ung thư tuyến tiền liệt…
Tam soat ung thu som- Bi quyet song khoe, song lau-Hinh-2
Tầm soát ung thư sớm là bí quyết sống lâu, sống khỏe trong cuộc sống hiện nay. 
Gói tầm soát ung thư cơ bản dành riêng cho nữ chỉ với 3.125.000 bạn sẽ được thăm khám cụ thể như sau: Khám nội tổng quát, khám vú, khám sản phụ khoa, Nội soi tai mũi họng, Xét nghiệm Công thức máu, Xét nghiệm chỉ số canxi trong máu (Ca Ion hóa và Canxi total), Siêu âm ổ bụng, Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu, Siêu âm tuyến vú 2 bên, Điện tâm đồ, thăm dò chức năng để tìm các dấu ấn ung thư nhằm phát hiện sớm ung thư gan, ung thư phổi, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày, ung thư vú, ung thư cổ tử cung…
Để lựa chọn sự sống, mọi người hãy đi tầm soát ung thư định kỳ trước khi quá muộn!
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)