Sản phụ nguy kịch vì muốn sinh thuận tự nhiên, không cho bác sĩ hỗ trợ

Google News

Sau 2 giờ chuyển dạ, sản phụ bị vỡ ối, sốt cao, tình trạng nguy kịch nhưng gia đình kiên quyết sinh thuận tự nhiên và từ chối mọi can thiệp của bác sĩ.

Ngày 25/11, TS.BS Trần Nhật Thăng, Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận sản phụ 32 tuổi, ngụ TP.HCM, nhập viện trong tình trạng nguy cấp, không thể sinh con qua đường âm đạo do thai to, khung chậu nhỏ và cổ tử cung không mở. Tuy nhiên, sản phụ và gia đình kiên quyết sinh thuận tự nhiên, từ chối mọi sự hỗ trợ của bác sĩ.
Sau 2 giờ nhập viện, sản phụ bị vỡ ối, đau bụng dữ dội, sốt cao, tim thai rất nhanh. Lúc này, bác sĩ trực đánh giá chuyển dạ khó khăn, chỉ định truyền dịch, truyền thuốc hạ sốt, nhưng sản phụ và gia đình vẫn không đồng ý thực hiện bất cứ can thiệp nào.
Đồng thời, gia đình đưa ra rất nhiều yêu cầu như không được thăm khám âm đạo, không để sản phụ sinh trên bàn mà phải sinh trong tư thế đứng, không được tiêm kháng sinh, truyền hạ sốt, không được tiêm vắc xin cho con khi sinh ra, phải để nửa tiếng mới được cắt dây rốn, không cho con bú sữa bình,…Thậm chí, gia đình còn ký giấy cam kết tự chịu trách nhiệm khi có trường hợp xấu xảy ra.
San phu nguy kich vi muon sinh thuan tu nhien, khong cho bac si ho tro
 Một ca đỡ sinh tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM. Ảnh: BVCC.
Nhận thấy tình trạng sản phụ nguy kịch đến mức báo động, lãnh đạo khoa Phụ sản kiên quyết mổ để cứu sống thai nhi. Lúc này, sản phụ và gia đình mới đồng ý để bác sĩ can thiệp. Ca mổ thành công nhưng do vỡ ối lâu, người mẹ phải tiêm kháng sinh, riêng em bé phải được hỗ trợ hô hấp.
TS Thăng cho biết sau khi ca mổ thành công, sản phụ mới cho biết vào tháng thứ tư của thai kỳ, chị biết đến trào lưu sinh con thuận tự nhiên trên mạng xã hội. Sau đó, chị quyết tâm sinh con theo phương pháp này vì muốn con khỏe mạnh và an toàn nhất. Nếu biết trước tình trạng của mình lúc tự sinh con có nhiều nguy hiểm, chị đã nghe theo lời khuyên của bác sĩ ngay từ đầu.
Theo TS Thăng, bác sĩ và nhân viên y tế là người thấu hiểu được lợi ích và nhu cầu được sinh tự nhiên của sản phụ. Tuy nhiên, nếu không có quá trình theo dõi và hỗ trợ đúng mức của y học hiện đại, quá trình sinh nở đều là những giai đoạn nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con.
Tại Việt Nam, phương pháp sinh thuận tự nhiên khá rầm rộ trong những năm gần đây. Tuy nhiên, phương pháp này lại được truyền bá trên những trang mạng không chính thống, không nêu rõ những vấn đề nguy hiểm có thể xảy ra cho thai nhi và sản phụ.
TS Thăng khuyến cáo người dân nên tôn trọng chỉ định y khoa, tôn trọng sự tự nhiên của chuyển dạ, chỉ can thiệp vào những lúc cần thiết. Bên cạnh đó, sản phụ không nên quá cực đoan theo một trường phái nào, tránh việc nhận thức chưa đầy đủ khiến mẹ và bé rơi vào tình trạng nguy cấp.
Theo Bích Huệ/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)