Nổi mụn ở bộ phận này, đi tầm soát ung thư khẩn cấp

Google News

Nổi mụn hoặc nốt ruồi lạ ở vùng rốn, rất có thể bạn đã bị ung thư rồi, nên khi khám ngay để được chữa trị kịp thời.

Mới đây, trên chương trình truyền hình, bác sĩ phẫu thuật Giang Khôn Tuấn, người Trung Quốc, đã chia sẻ về hai trường hợp bệnh nhân ung thư được phát hiện chỉ bằng những biểu hiện bất thường vùng rốn. Điều này nhắc nhở mọi người không được bỏ qua bất kỳ chi tiết nhỏ nào trên cơ thể.
Noi mun o bo phan nay, di tam soat ung thu khan cap
Ảnh minh hoạ. 
Bệnh nhân thứ nhất là một phụ nữ khoảng 40 tuổi. Cô có một mụn nhỏ trên rốn. Mới đầu, người phụ nữ nghĩ rằng đó là một bệnh viêm nhiễm gì đó nên không để ý. Khi đi khám tại phòng khám gần nhà, bác sĩ đã kê đơn thuốc kháng sinh.
Thế nhưng, chẳng bao lâu sau, cái mụn nhỏ ban đầu không ngờ lại trở thành khối mụn to, có xu hướng ngày một phát triển. Bác sĩ phòng khám cũng cảm thấy có gì đó không ổn, liền đề nghị cô đến bệnh viện kiểm tra tỉ mỉ, khối mụn đó hóa ra là tế bào ung thư.
Bác sĩ cũng bắt đầu tìm hiểu xem vấn đề là ở đâu, cuối cùng phát hiện ra người phụ nữ đang ở giai đoạn cuối của bệnh ung thư đại trực tràng và khối u đã di căn đến gan, thận, cá biệt là các triệu chứng chỉ là chướng bụng và không có triệu chứng rõ ràng nào khác. Qua một thời gian điều trị, bệnh nhân vẫn không may tử vong.
Trường hợp khác là một phụ nữ đã sinh con được khoảng nửa năm. Do vốn có nốt ruồi trên bụng nên giai đoạn đầu người phụ nữ không mấy để ý, cho rằng không sao. Thế nhưng nốt ruồi ngày một to ra nên cô quyết định đi tẩy. Không ngờ đến khi khám chữa, bác sĩ lại phát hiện người phụ nữ bị ung thư buồng trứng.
Bác sĩ giải thích rằng, đây gọi là di căn phúc mạc, tất cả các cơ quan trong dạ dày hoặc xương chậu, chẳng hạn như buồng trứng và ruột già, sẽ tạo ra di căn phúc mạc. Nguyên nhân là do phúc mạc có nhiều mạch máu và bạch huyết nên tế bào ung thư dễ phát triển ở những bộ phận đó. Đặc biệt là rốn, vì rốn mỏng nhất, phải hết sức cẩn thận.
Ngoài việc quan sát tình trạng của rốn, dấu hiệu ung thư còn có thể nhìn thấy từ màu da. Có khoảng 33% bệnh nhân bị bệnh gan sẽ có nốt ruồi hình mạng nhện, đốm đỏ trên ngực, da hơi vàng hoặc ngứa. Nếu không có lý do gì mà xuất hiện các đốm tím trên cơ thể, đó có thể là ung thư hạch, ung thư xương hoặc bệnh bạch cầu.
Đối với các bệnh ung thư liên quan đến dạ dày và ruột, da có thể có một số nếp nhăn và trở nên sẫm màu hơn. Bác sĩ nhắc nhở, ngoài việc đi khám ở khoa da liễu, nhớ đi khám ở các khoa khác.

Mời quý độc giả xem thêm video: Ung thư phổi có dễ nhầm với các bệnh hô hấp khác? (Nguồn video: Vinmec)

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)