Nỗi khổ sở của những người trẻ bị cận thị độ cao

Google News

Bị cận thị lâu ngày gây lồi mắt. Tình trạng này cũng khó có thể cải thiện dù làm phẫu thuật xóa cận.

Phạm Quang bị cận từ những năm đầu tiểu học. Đam mê truyện tranh và tiếp xúc với máy tính từ bé khiến mắt cận của Quang nhảy độ lên từng năm. Năm 27 tuổi, Quang cận thị 9 độ, con số mà bất kỳ ai nghe cũng "phát hoảng".
Chung nỗi khổ với Quang, nhiều bạn trẻ ngày nay cũng khổ sở vì tật khúc xạ mắt này. Không chỉ ảnh hưởng tầm nhìn, mà ngoại hình, khả năng tham gia các hoạt động thể chất, vận động ngoài trời của người cận thị cũng gặp nhiều hạn chế đáng kể.
Noi kho so cua nhung nguoi tre bi can thi do cao
Ngọc Nhung, 24 tuổi, phải đeo kính thường xuyên do cận thị 8 độ. Ảnh: NVCC.

Tự ti và nhiều bất tiện
Từ nhỏ, Quang nghĩ việc mang kính trong mình tri thức nên anh rất thích, cũng không quan tâm khi bị bạn bè trêu là “4 mắt”. Càng lớn dần, độ cận thị cũng ngày một tăng, chàng trai Đà Nẵng cuối cùng cũng thấm thía những nỗi khổ của người cận nặng.
Những lần đi đường khi trời mưa, kính đầy nước nhưng tháo kính thì gần như không thể thấy gì. Không ít lần, anh đã gặp những tai nạn ngớ ngẩn chỉ vì va phải ổ gà khiến mình bị thương.
"Có lúc ra đường quên mang kính, được người quen chào nhưng tôi chỉ lơ mơ thấy dáng người chứ không biết là ai nên không chào lại. Có người giận hờn, bảo tôi chảnh", Quang kê.r
Phạm Quang phải đeo kính gần như 24/7, trừ lúc đi ngủ. Việc đeo kính thường xuyên cũng ảnh hưởng tới sự tự tin của Quang.
"Hồi trước, mình nghĩ đeo kính sẽ trông tri thức. Nhưng giờ đây, cận quá nặng, phải đeo kính lâu năm, mắt mình vừa lồi, vừa lờ đờ, không nhanh nhẹn, lúc nào cũng sụp mí xuống nên mình rất ngại tháo ra cho mọi người nhìn trực diện", Quang kể.
Thời gian trước, gia đình từng thúc ép Quang mổ cận "vì nghe nói cận thị quá nặng gây mù mắt". "Tôi sợ máu, sợ mổ xẻ nên không đủ can đảm cho ca phẫu thuật ở mắt, đành chấp nhận mang kính", Quang nói.
Tương tự Phạm Quang, Ngọc Nhung (24 tuổi, TP.HCM) cũng chịu nỗi khổ tương tự. Nhung cận thị từ năm 10 tuổi, lúc nào cũng thường trực cặp kính 8 độ trên mặt.
"Tổng chi phí đi cắt kính của mình 14 năm nay chắc cũng mua được hơn chiếc xe máy. Trước đây, khi mình cận còn nhẹ, chi phí cắt một cặp kính khoảng 500.000-700.000 nghìn đồng. Từ ngày mắt mình nhảy độ cận thị nặng, mỗi lần thay kính phải tiêu tốn tiền triệu, chọn tròng kính chống tia UV, ánh sáng xanh, siêu mỏng... lại còn đắt đỏ hơn", Nhung chia sẻ.
Ngoài những bất tiện như khi ăn mỳ, đi mưa, lái xe trời tối... Nhung còn phải chấp nhận mình không thể làm đẹp được như những bạn gái khác chỉ vì cặp kính dày cộp.
"Mình cũng thích trang điểm, nhưng chỉ cần nghĩ đến chuyện tháo kính là mình nản. Kể cả khi đeo kính áp tròng, mắt mình trông vẫn rất vô hồn, thiếu sức sống và lồi như mắt ếch", Nhung kể.
Nhung từng có suy nghĩ sẽ đi phẫu thuật xóa cận để chia tay nỗi khổ đeo kính. Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu, cô nghe nói độ cận càng cao, tỷ lệ tái cận càng nhanh, chi phí mổ cũng vì thế mà bị đội lên. Điều quan trọng là mổ cận chỉ giúp tháo kính chứ không giúp đỡ lồi mắt.
Phẫu thuật xóa cận giúp mắt hết lồi?
Xu hướng hiện nay tại các bệnh viện mắt là nhiều người trẻ đến khám, bày tỏ muốn phẫu thuật xóa cận vì gặp quá nhiều bất tiện khi đeo kính. Cặp kính không chỉ làm mất thẩm mỹ mà còn gây ra nhiều cản trở trong cuộc sống cũng như công việc.
Chia sẻ với Tri Thức - Znews, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Diệu Thơ, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Mắt TP.HCM, cho hay ngoài những bất tiện thường gặp, một số người chọn đi phẫu thuật xóa cận vì làm các công việc nghệ thuật, thường xuyên phải xuất hiện trước công chúng hoặc các ngành đặc thù như công an, quân đội...
Theo bác sĩ Thơ, nhiều người cảm thấy mắt bị "dại" là do qua một lớp kính, mắt sẽ mất đi độ tinh anh, nhanh nhạy vốn có. Tình trạng mắt dại sẽ chấm hết sau khi làm phẫu thuật xóa cận và bạn không còn phải đeo kính.
Tuy nhiên, bác sĩ Thơ cũng lưu ý tình trạng lồi mắt sẽ không cải thiện khi làm phẫu thuật xóa cận.
"Đối với những bạn cận thị có trục nhãn cầu dài hơn bình thường, phẫu thuật không thể giúp trục nhãn cầu bạn ngắn lại. Kết hợp với việc nhiều bạn có hốc mắt nhỏ, tình trạng lồi mắt do cận thị lâu ngày sẽ không thể khắc phục", bác sĩ phân tích.
Hiện nay, phẫu thuật bằng laser là phương pháp xóa cận tiên tiến, an toàn và giúp bệnh nhân mau phục hồi thị lực nhất.
Người muốn phẫu thuật xóa cận bằng laser cần trên 18 tuổi, cận dưới 12 độ và quan trọng phải đáp ứng yêu cầu không tăng độ trong vòng một năm. Việc ổn định độ cận trong một năm cho thấy mắt đã ổn định, khi mổ cận sẽ hạn chế được nguy cơ tái cận.
Theo Zing news

>> xem thêm

Bình luận(0)