Những ca bệnh hy hữu do bất cẩn trong năm 2012

Google News

Tai nạn thường đến rất bất ngờ nhưng nếu “kiểm điểm” thật trung thực thì phần lớn là do sự khinh suất, lơ là trong 1 phút giây nào đó. Và thật khó tin rằng có tới 10 trường hợp bất cẩn dẫn tới hậu quả nghiêm trọng đã xảy ra trong năm 2012 này.

1. Suy thận vì bị chuột cắn

 Vết chuột cắn trên ngón chân cái trái của bệnh nhân

Tình trạng phải nhập viện vì chuột cắn, phải nhập viện điều trị không hiếm gặp nhưng bị suy thận như trường hợp của bệnh nhân N.V.T. (nam, 55 tuổi, TPHCM) sau khi bị chuột cắn khoảng 15 ngày thì là lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam.

Điều đáng nói là sau đêm đầu tiên cả ông T và con trai đều bị chuột cắn thì ngày hôm sau, họ cũng không có bất cứ biện pháp gì phòng ngừa, hậu quả là đêm đó chuột lại mò đến cắn tiếp ngón chân cái của 2 bố con. Hơn 10 ngày sau thì bệnh nhân đột ngột sốt cao. Sau 3 ngày sốt cao liên tục nhưng không ho, không tức ngực, không đau họng, bệnh nhân đi khám và bác sĩ xác định bệnh nhân bị suy thận, nguyên nhân do vi-rút Hantavirus có trong chuột.

2. Gắp hơn 120 con giòi (ấu trùng ruồi) trong mũi bệnh nhân xoang

Ông Hà Cát Tự (76 tuổi) được đưa vào bệnh viện ĐK TƯ Thái Nguyên trong tình trạng sốt nhẹ, mũi phải sưng to, có dòi trắng, dòi xanh trong mũi. Trên 120 con dòi đã được gắp ra từ mũi ông Tự.

Theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Cường (khoa Tai- Mũi- Họng), bệnh nhân bị viêm nhiễm vách ngăn, hoại tử, niêm mạc phù nề, mũi trái xung huyết. Theo chẩn đoán ban đầu, có thể do bệnh nhân có tiền sử viêm xoang nên trứng côn trùng theo đường ăn uống hoặc sử dụng thuốc nam để chui vào mũi làm tổ.

3. Bé 6 tháng tuổi ngã lún sọ não

 Bé Hồ G. H lúc vừa nhập viện

Chị Ngô K. T (30 tuổi), trú tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), mẹ của bé Hồ G. H (6 tháng tuổi), cho biết vào trưa ngày 21/9, trong lúc chị đang lo pha sữa cho bé uống, do hiếu động nên bé đã lật người rơi từ trên giường xuống đất với độ cao khoảng 50cm.

Cú va chạm mạnh với mặt đất đã khiến chóp đầu phải của bé bị lún sâu gần 1cm, dài tới 4cm.

Cả nhà hốt hoảng đưa bé Hồ G. H lên Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cấp cứu và các bác sĩ đã phẫu thuật nâng sọ cho cháu bé ngay để hạn chế thấp nhất những di chứng về thần kinh.

4. Tuốc nơ vít xuyên cổ vì nghịch ngợm

Đó là trường hợp của bé trai Đỗ Văn Th. (6 tuổi, ở thôn 2, xã Lại Yên, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội). Bé được gia đình đưa đến BV Nhi TƯ cấp cứu trong tình trạng chiếc tuốc nơ vít dài khoảng 40cm vẫn cắm sâu vào vùng cổ. Rất may là động mạch cảnh và đốt sống cổ, tuỷ cổ không bị ảnh hưởng. Nguyên nhân là do trong lúc bố sửa xe, Th. lấy tuốc nơ vít nghịch và rồi không may bị ngã.

Thật may mắn là phần mạch máu và tuỷ sống của bé đã được bảo toàn sau phẫu thuật.

5. Mất 2 chân vì nhồi đất vào máy nghiền bằng chân

 Anh N được đưa đến viện trong tình trạng hai chân vẫn bị kẹt trong máy nghiền đất, lả đi vì đau đớn và sốc đa chấn thương. Ảnh: BS cung cấp.

Thay vì dùng các dụng cụ để nhồi đất vào máy nghiền, anh T.V.N (37 tuổi, Sóc Sơn, Hà Nội) đã dùng chân để đạp đất. Trong 1 phút bất cẩn, cả 2 chân anh đã bị máy cuốn vào.

Anh N. được đưa đến BV Việt Đức cấp cứu trong tình trạng lả đi vì hai chân bị nghiến đến đùi và vẫn kẹp trong máy nghiền đất.

Trong hoàn cảnh khó khăn, chưa thể tách người bệnh đang bị sốc nặng khỏi máy nghiền, các bác sĩ đã phải cấp cứu và đặt nội khí quản cho bệnh nhân trong tư thế đứng và rất khó khăn các bác sĩ mới tìm cách lôi anh N. ra khỏi chiếc máy và 1/3 chân của bệnh nhân đã bị máy nghiền nát, lìa khỏi cơ thể và vẫn nằm trong máy.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển thẳng vào phòng mổ, với tình trạng tổn thương nguy hiểm, phức tạp.

6. Xi măng vón cục trong phổi vì bị dội nước

Thấy túi xi măng không buộc miệng trên yên xe đạp dựng góc nhà, bé Đoàn Văn Tài (3 tuổi, trú xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) đã lại gần nghịch và bất ngờ bị cả túi xi măng đổ ập lên đầu. Thấy con như vậy, gia đình đã vội dội nước lên người bé khiến các mảng xi măng trôi thẳng vào phổi theo đường thở.

Các bác sĩ ở huyện, tỉnh đều bó tay trước tình trạng khó thở, tím tái của bé. Cuối cùng, phải lên đến khoa Tai Mũi Họng, BV TƯ Huế, các cục xi măng vón cục trong phế quản mới được hút ra. Sau đó, bác sĩ đã dùng nước muối sinh lý bơm súc rửa sạch phổi cho bệnh nhi.

7. Thủng ruột vì... ngậm tăm khi ngủ


Chiếc tăm tre là thủ phạm đâm thủng ruột ông T

Sau chầu nhậu “quắc cần câu” trong đám giỗ, ông N.T.T (47 tuổi, ngụ tại TPHCM)  ngậm tăm xỉa răng rồi lên giường đi ngủ. Ngày hôm sau, ông phải nhập viện Nhân dân Gia Định vì đau bụng dữ dội. Qua chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ phát hiện chiếc tăm dài 4cm đã xuyên thủng đại tràng của bệnh nhân và một ca mổ là điều không tránh khỏi.

8. Tử vong vì ngạt thở khi bú mẹ

BS Trần Đắc Nguyên Anh, cho biết con gái bà L.T.T.H. mới 1,5 tháng tuổi, (Q.Bình Thạnh) đã tử vong sau một ngày điều trị tại khoa cấp cứu BV Nhi Đồng 2.

Nguyên nhân là do bị ngạt thở trong khi bú mà mẹ không biết. Khi người cha phát hiện ra thì cháu bé đã ngưng thở.

Các bác sĩ kết luận nguyên nhân tử vong là bị ngạt do sặc sữa. Qua trường hợp đáng tiếc này, các bác sĩ khuyên các bà mẹ khi cho con bú cần bế trẻ trong lòng, cho bú ở tư thế đúng, tránh tư thế nằm nghiêng rồi cho bé bú dễ dẫn tới sặc sữa.

9. Nhai dây điện, bé 1 tuổi bị hôn mê, teo não

Đang lẫm chẫm tập đi, thấy dây điện ngay trên sàn nhà, bé N.T.H (12 tháng tuổi ở Bắc Ninh) liền vớ ngay lấy cho vào mồm nhai. Không ngờ, dây vẫn đang nối với ổ, bé bị điện giật bắn, hôn mê phải đưa đi cấp cứu tại viện Nhi TƯ.

Theo lời kể của mẹ bé H, hôm đó trời nóng, chị phải cắm quạt điện để quạt mát cho bé. Dây quạt điện dài thòng lọng ngay ra sàn nhà, một phút sơ suất không để ý, em bé đã cầm dây điện cho vào miệng nhai đến nát vỏ bọc bên ngoài vào tận lõi bên trong nên bị điện giật.

10. Tử vong do không phát hiện sớm hóc dị vật

Chuyện trẻ con hóc, nuốt, hít phải dị vật không hiếm gặp tại khoa nhi của các bệnh viện, tuy nhiên, trường hợp của bé trai N.T.Đ. (2 tuổi, ngụ tại TPHCM) thật sự rất đáng tiếc. Mặc dù có biểu hiện ho sặc sụa khi đang chơi, những ngày sau đó bé khó thở, mệt mỏi… nhưng người nhà chỉ đưa đến viện khi bé bị ho sặc đến tím tái trong lúc ăn cháo. Khi đến viện, bé đã ở trong tình trạng ngưng tim ngưng thở.

Lúc này phổi của bé đã gần như bị xẹp hoàn toàn, thủ phạm là do chiếc đinh vít nhỏ nằm chắn ngang. Thời gian từ khi bé bị ho sặc lần cuối đến lúc nhập viện khá lâu nên bệnh nhi bị thiếu ô xy nghiêm trọng dẫn đến chết não. Dù các bác sĩ đã tận tâm cứu chữa nhưng một ngày sau khi nhập viện cháu đã không qua khỏi cơn nguy kịch.
Theo Dantri

Bình luận(0)