Nhờ thầy lang đắp thuốc đến khi liệt hoàn toàn mới đến bệnh viện

Google News

Người bệnh bị chấn thương cột sống cổ, điều trị 2 năm bằng thuốc nam và châm cứu đến khi bị liệt nặng mất hết chức năng mới chuyển đến Bệnh viện thăm khám.

Nho thay lang dap thuoc den khi liet hoan toan moi den benh vien
 
Vừa qua, Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận người bệnh Hoàng Van S. (41 tuổi, ở tại Thanh Sơn, Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng đau cột sống cổ, hạn chế vận động, yếu tứ chi không đi lại được, rối loạn cơ tròn (đại tiểu tiện không tự chủ), tê bì mất cảm giác từ ngang vú trở xuống.
Theo khai thác tiền sử, bệnh nhân bị hạn chế đi lại do tai nạn lao động phải cắt cụt cẳng tay phải năm 2013. Cách đây 3 năm người bệnh đi làm đồng vô tình bị ngã, khi về nhà chỉ thấy đau cột sống cổ nhẹ, không hạn chế vận động cột sống cổ, không tê tay.
Do chủ quan không đi thăm khám tại cơ sở y tế chuyên khoa nên 8 tháng sau khi xảy ra chấn thương thì bệnh nhân thấy đau cột sống cổ tăng lên, tê bì tứ chi người bệnh cũng chỉ đi thăm khám ở trên huyện và chủ yếu là chữa trị ở các thầy lang như châm cứu, đắp thuốc nam...
Sau một thời gian dài điều trị ở các thầy lang, tốn kém về mặt vật chất mà bệnh tình không những không thuyên giảm mà còn nặng hơn rất nhiều. Ban đầu thì tê bì chân tay rồi chuyển sang liệt tứ chi khoảng 2 năm rồi chuyển sang mất hết chức năng, lúc này người bệnh mới được gia đình đưa xuống Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ khám và điều trị.
Kết quả khám xét cho thấy bệnh nhân mất vững cột sống cổ C1- C2 do gãy mỏm nha type 2 và bị chèn ép tủy sống ngang mức đốt sống C1, C2.
Sau khi hội chẩn, các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh chỉ định phẫu thuật để nắn chỉnh trượt, làm vững cột sống và giải phóng chèn ép thần kinh.
Bác sĩ Vi Trường Sơn, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, đây là trường hợp khá phức tạp bởi người bệnh đã để tổn thương kéo dài tới 3 năm, hơn nữa là sức khỏe của người bệnh rất yếu và tổn thương nặng, nguy cơ khó hồi phục.
Ê-kíp mổ đã hội chẩn và sử dụng kỹ thuật Harms technique, đây là kỹ thuật khó đòi hỏi phải có phương tiện hiện đại hỗ trợ như màn hình tăng sáng( máy chụp Xquang trong mổ), kính vi phẫu thuật do đó rất ít bệnh viện tuyến tỉnh có thể triển khai được kỹ thuật này, mặt khác giải phẫu vùng này liên quan các cấu trúc phức tạp như: động mạch đốt sống, tủy sống và rễ thần kinh. Sử dụng kỹ thuật Harms để bắt vít qua cuống đốt sống C2 và bắt vít qua khối bên C1.
Qua trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo, chấn thương cột sống cổ rất hiếm gặp trong sinh hoạt cũng như trong lao động, do đó rất dễ bị bỏ sót tổn thương nếu không được đi khám và tư vấn đúng chuyên khoa cột sống.
Vì vậy khi không may bị ngã ở bất cứ tình huống nào, nếu thấy có biểu hiện như đau cổ, hạn chế vận động, tê bì tay chân cần phải được thăm khám ở những cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán đúng những vùng tổn thương và được điều trị kịp thời để tránh được những biến chứng không mong muốn.
Theo Hồng Ngọc/ Giadinhmoi

>> xem thêm

Bình luận(0)