Nhật ký 15 ngày “tự chữa” COVID-19 của ông bố Việt và hai con ở Thụy Sĩ

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù rất mệt sau hơn 10 ngày sốt liên tục và chống chọi với COVID-19, tôi cố gắng viết vài dòng chia sẻ cho những ai đang chống chọi với con virus "không dễ thở này", cũng như cho mọi người để biết và phòng ngừa.

Đó là chia sẻ của tài khoản Facebook Thanh Trinh, về những gì anh cùng gia đình đã trải qua trong 15 chống chọi với COVID-19 ngay tại nhà.
Anh Thành cho biết, một tuần trước khi bị nhiễm, hàng ngày anh vẫn đến công ty và về bằng xe riêng, ngày lên công ty thì rửa tay không biết bao nhiêu lần theo cảnh báo của công ty, chiều về đến nhà thì luôn nhớ rửa tay rồi mới được ôm hôn con.
Vì vậy, anh không chắc đã bị COVID-19 “yêu thầm” từ lúc nào. Có lẽ đó là chiều định mệnh thứ 6, ngày 13, khi đi làm về thì có ghé qua siêu thị và sử dụng nhà vệ sinh trong siêu thị.
Nhat ky 15 ngay “tu chua” COVID-19 cua ong bo Viet va hai con o Thuy Si
Chia sẻ trên tài khoản Facebook Thanh Trinh 
Anh Thành chia sẻ diễn biến bệnh COVID-19 trong 15 ngày đầu tiên khá chi tiết:
Ngày thứ 1, thứ 2 ngày 16/3: Sáng dậy thấy mệt trong người, đo nhiệt độ thấy 37.9 °C, gọi điện báo cho công ty liền. Sau đó gọi bác sĩ gia đình và đi khám. Bác sĩ không thấy bất kì một triệu chứng nào của nhiễm COVID-19 (không ho, nhiệt độ bình thường, không đỏ cổ họng và tai ). Bác sĩ bảo chỉ là cảm thường, nhưng khuyên là nên làm việc ở nhà, không cần cách li ở nhà và mọi hoạt động sinh hoạt bình thường. Tối bị sốt hơn 39°C, uống thuốc Dafalgan 1g (Paracétamol) để giảm sốt giống như cảm bình thường mấy khi. Lúc đấy ở Thụy Sĩ có tổng cộng khoảng 2.200 người xác nhận đã bị nhiễm Coronavirus.
Ngày thứ 2: Sáng dậy thấy khỏe hơn, ăn sáng xong rồi làm việc bình thường. Trưa thì sốt lại hơn 39°C và trong người thấy hơi bắt đầu lo lo, vì hết tác dụng thuốc là sốt lại. Tự nhủ mình là không thể bị virus COVID-19 được. Chiều làm việc xong còn rủ bé Na (con gái lớn 6 tuổi) đi đạp xe đạp ngoài cánh đồng để hít thở không khí. Hai cha con vừa đạp xe, vừa nghỉ chân, gần 1h30 phút. Chiều tối ăn tối xong và lúc 20h00 lại sốt 39°C, uống tiếp Dafalgan 1g.
Một sai lầm trầm trọng của tôi mà hy vọng mọi người không nên lặp lại là tôi hơi chủ quan, không tự cách li riêng trong phòng trong 2 ngày đầu tiên nên đã vô tình lây cho cả nhà của tôi trong hai ngày đầu tiên.
Ngày thứ 3 (ngày định mệnh): Sáng dậy đo thấy 39.3°C, gọi điện liền cho bác sĩ gia đình và bác sĩ bảo đến phòng khám để xét nghiệm có bị nhiễm COVID-19 không. Lấy mẫu xét nghiệm bằng cách lấy dịch sâu trong mũi. Bác sĩ đưa cho tờ giấy hướng dẫn cách ly tại nhà trong lúc chờ kết quả.
Từ thời gian đó, tất cả liên lạc với người trong nhà là 100% qua Whatsapp hoặc Viber. Sử dụng nhà vệ sinh riêng. Ăn uống do người nhà để cơm trước cửa phòng rồi gõ cửa để biết, sau đó người nhà đi chỗ khác rồi thì mới được lấy cơm để ăn.
22h00, trong lúc đang mê man và vật lộn với cơn sốt hơn 39°C, trong người thì cảm thấy lạnh buốt trong xương sống và phải đắp chăn thì điện thoại reo. Bác sĩ thông báo kết quả xét nghiệm dương tính.
Bác sĩ dặn mỗi ngày uống 4 viên Dafalgan 1g “để giảm sốt và làm dịu cái phổi”.
Lúc 00h00, tôi lại sốt hơn 39 °C và đổ mồ hôi ướt hết cả người và phải lau khô toàn bộ người, sau đó thay quần áo khác để có thể ngủ lại được.
Ngày thứ 4: Sáng dạy tôi báo cho cả gia đình biết thông tin không được vui. Sau đó, tôi thông báo cho công ty là tôi đã bị nhiễm Coronavirus để họ cách ly những người đã làm việc với tôi, báo cho khách hàng tôi để hủy các buổi họp đã sắp xếp trước đó. Tôi cũng email, nhắn tin cho hàng xóm và cơ quan địa phương nơi gia đình tôi đang sinh sống để tất cả họ có thông tin cần thiết khi liên lạc với tôi, cũng như hạn chế tiếp xúc với gia đình tôi.
Ngày tôi uống thuốc Dafalgan 4 lần, mỗi lần cách nhau 6h. Nhưng tôi luôn bị sốt cao trên 38.5°C, nằm miên man trên giường suốt cả ngày. Sau khi uống thuốc được vài giờ thì nhiệt độ hạ xuống thấp nhất là 38°C. Tôi uống rất rất nhiều nước. Còn ăn thì gần như là không biết ngon, chỉ cố gắng ăn cho no để có sức vượt qua bệnh thôi, mặc dù vợ tôi và mẹ tôi nấu rất nhiều món ngon mà hàng ngày tôi rất thích ăn.
Ngày thứ 5 đến 10 (tức ngày 20 – 25/3): Tôi sốt 6 ngày liên tục, ít nhất là 38°C và cao nhất lên tới 39.7°C. Tôi nằm liên tục trên giường, có ngày tôi không đứng nổi dù chỉ vài phút. Nhiều khi tôi phải "bò và lết" ra ngoài cửa để lấy cơm vào trong phòng ăn. Nhiều lúc khi ho nhiều, tức ngực và bị hụt hơi thở, tôi phải đấu tranh với chính bản thân tôi là phải cố gắng lên, không được gọi cấp cứu để đến bệnh viện.
Cũng trong thời gian này, con gái tôi, bé Na (6 tuổi) và con trai tôi, cu Nu (gần 2 tuổi) cũng bị nhiễm COVID-19. Con gái tôi đến bệnh viện để khám và bệnh viện bảo con gái tôi cũng phải cách li trong phòng riêng của con gái vì cháu tự lo vệ sinh và ăn uống được. Hàng ngày cũng đo thân nhiệt và uống Dafalgan nhưng liều nhẹ hơn. Còn con trai tôi thì đành chịu, cháu trong phòng cháu, nhưng còn nhỏ quá và chưa tự lo được nên gia đình phải chăm cho cháu. Nhưng tất cả đều tự lo ở nhà, không ai phải nằm ở bệnh viện hết.
Ngày thứ 11 đến 13 (từ 26 – 28/3): Kể từ ngày thứ 11 trở đi thì tôi giảm sốt nhanh. Trong vòng 3 ngày tôi uống thuốc đều đặn 4 viên Dafalgan một ngày và thực hiện những điều tôi rút ra từ những ngày trước (từ ngày thứ 5 đến thứ 10). Tôi thấy nhiệt độ giảm từ ngày thứ 11 từ 39°C xuống còn 36.5°C trong ngày thứ 13.
Ngày thứ 14 và 15 (29-30/3): Tôi đã khỏe lại, bác sĩ cho phép tôi được "ra trại với 4 bức tường". Cái cảm giác được ra khỏi phòng sau gần 2 tuần giam trong phòng nó lạ lẫm làm sao, mà tôi không tả bằng lời được. Chắc nó giống như đi ở "tù" 2 tuần rồi được thả về với gia đình, thấy được mặt vợ con mình…., cảm giác khó tả lắm…
Bác sĩ bảo tôi xem như đã diệt được Conoravirus trong người tôi và đã miễn dịch với em Coronavirus này trong 2 năm tới và không có lây cho người khác nữa. Tuy nhiên, tôi vẫn cẩn thận và còn mang khẩu trang trong nhà.
Nhat ky 15 ngay “tu chua” COVID-19 cua ong bo Viet va hai con o Thuy Si-Hinh-2
 
Sau đây là những kinh nghiệm anh Thành rút ra trong 6 ngày đầu tiên "chiến đấu" với Coronavirus:
- Cố gắng vận động nhẹ, như Yoga, hít thở nhẹ và sâu
- Uống nhiều nước cam, nước trái cây có vitamin C càng tốt. Mỗi ngày uống một ly trà gừng sả khoảng 300ml. Gừng, sả cho vào ly nước nóng để ra tinh dầu, sau đó chờ nguội bớt thì bỏ thêm chanh và mật ong.
- Súc miệng bằng nước muối
- Cố gắng giữ ấm phổi, hạn chế ho: uống nước ấm, giữ ấm ngực và lưng; mở hé cửa cho thoáng khí
- Đo thân nhiệt thường xuyên, khi khoảng 38.5 độ C là phải uống thuốc liền, hẹn điện thoại báo thức để dậy uống thuốc lúc 23h00, vì thường sốt cao lúc 00h00. Nếu một ngày uống nhiều hơn 4 viên Dafalgan thì phải hỏi ý kiến bác sĩ.
- Cố gắng giữ tinh thần lạc quan bằng cách nghe nhạc, nếu lúc nào khỏe hơn thì đọc sách
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước ấm nóng là tốt nhất.
- Nhờ gia đình nấu mấy món ăn mình thích để cố "lấp đầy dạ dày" trong những ngày không muốn ăn.

Mời quý độc giả theo dõi video: Máy thở cho bệnh nhân COVID-19 hoạt động thế nào?

Lời khuyên dành cho những ai chưa bị "em" Coronavirus “yêu”:
- Hạn chế tối đa khi đi ra ngoài, và tránh tiếp xúc nhiều người.
- Nếu có đi ra ngoài, đi siêu thị thì nên mang theo túi xách riêng. Hạn chế tối đa việc sử dụng nhà vệ sinh công cộng. Trong trường hợp phải đi nhà vệ sinh công cộng trong siêu thị thì nên rửa tay kĩ bằng nước nóng với xà phòng sau khi đi vệ sinh xong, lau tay và dùng giấy lau tay để mở tay cầm khi mở cửa. Khi mở xong thì bỏ nó vào thùng rác gọn gàng, tránh lây nhiểm cho những ngưởi dùng nhà vệ sinh sau mình.
- Nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước nóng.
- Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày nếu có thể.
Dành cho những ai đã lỡ bị Coronavirus “yêu”:
- Tôi là người đã bị nhiễm virus rồi, tự chữa trị ở nhà, và nay đang trong quá trình bình phục. Vậy thì tôi tin chắc là bạn cũng sẽ vượt qua được. Không phải quá lo lắng. Cố gắng sống lạc quan.
- Tham khảo kinh nghiệm của những người đã chữa khỏi, tuy nhiên kinh nghiệm của mỗi người sẽ không hoàn toàn đúng cho người khác. Nó chỉ mang tính tham khảo.
- Tuyệt đối phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ khi dùng thuốc; và chỉ tin duy nhất vào bác sĩ của mình thôi, tránh những trường hợp đáng tiếc đã xảy ra cho các bạn trẻ bên Pháp và Thụy Sĩ tự dùng thuốc mà không tư vấn kĩ với bác sĩ.
Nhat ky 15 ngay “tu chua” COVID-19 cua ong bo Viet va hai con o Thuy Si-Hinh-3
 

An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)